Bà con xã Ayun (huyện Chư Sê) phấn khởi khi được mùa lúa

Cập nhật 28/11/2023, 14:11:12

Thời điểm này, bà con xã Ayun (huyện Chư Sê) đang tập trung thu hoạch lúa nước vụ Mùa 2023 với niềm vui mừng, phấn khởi bởi cây lúa cho năng suất cao. Có được niềm vui này là nhờ nguồn nước tưới dồi dào từ thủy lợi Plei Keo – công trình được đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng bà con vùng căn cứ cách mạng Ayun.

Những ngày cuối vụ, gia đình ông Kpuih Plơk đang mượn thêm công để thu hoạch dứt điểm những thửa ruộng lúa còn lại. Như nhiều hộ dân ở xã Ayun, ông Plơk cũng không dấu được niềm vui kể từ khi có nguồn nước dồi dào từ thủy lợi Plei Keo bà con đã canh tác được lúa nước 2 vụ; thêm vào đó, các cấp đã hỗ trợ giống mới, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật nên vụ nào cây lúa cũng cho năng suất cao.

Ông Kpuih Plơk – Làng Vơng Chép, xã Ayun, huyện Chư Sê bày tỏ: “Trước đây gia đình tôi chủ yếu dùng nước mưa làm lúa mà không đủ và không đủ để sinh sống. Khi Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư cho thủy lợi Plei Keo thì rất là phấn khởi, mỗi năm làm được 2 vụ; nhà tôi thì ăn còn thừa và còn lại để bán.”

Ông Kpuih Trái – Làng Vơng Chép, xã Ayun, huyện Chư Sê cho biết: “Nhà tôi có 7 sào; khi mà chưa có nước thì làm 7 sào được 10 bao mà chỉ có 1 vụ. Mà từ khi có thủy lợi Pelei Keo thì làm 7 sào được 25 bao 1 vụ, 2 vụ thì được 50 bao; đỡ hơn trước rất nhiều; trước đây thiếu nước nhưng giờ có nước từ thủy lợi Plei Keo, dân làng rất phấn khởi.”

Trước đây khi chưa có thủy lợi Plei Keo, toàn xã Ayun chỉ có khoảng 50 ha lúa nước canh tác 1 vụ/năm và hoàn toàn phụ thuộc vào nước trời. Song từ năm 2020 khi thủy lợi Plei Keo đưa vào hoạt động, diện tích lúa nước đã tăng lên hàng năm và đến nay xã Ayun có gần 200 ha lúa nước canh tác 2 vụ/năm. Từ đó, đã từng bước giúp ổn định và nâng cao đời sống cho bà con ở vùng khó Ayun.

Ông Phạm Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã Ayun, huyện Chư Sê trao đổi: “Sau khi có thủy lợi Plei Keo thì bà con canh tác từ 1 vụ sang 2 vụ và năng suất bình quân thì tăng lên từ 35 tạ lên 65 tạ/ha. Đó là niềm vui, phấn khởi của người dân. Bên cạnh đó thì được sự quan tâm của các ngành chuyên môn ở huyện đã hỗ trợ các giống lúa năng suất cao, hướng dẫn kỹ thuật và áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất đã giúp nâng cao năng suất, sản lượng và thu nhập của người dân.”

Được biết, hiện nay, tỉnh Gia Lai đã bố trí nguồn vốn để đầu tư mở rộng các tuyến kênh nhánh nhằm khai thác tối đa năng lực tưới của thủy lợi Plei Keo là 500 ha. Qua đó sẽ giúp  bà con xã Ayun có điều kiện mở rộng diện tích lúa nước và chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao hơn nữa đời sống.

Đức Hải – Thanh Sáng


Lượt xem: 13

Trả lời