Ayun Pa hạn chế tối đa các vụ tai nạn liên quan đến xe công nông

Cập nhật 08/5/2022, 08:05:02

Xe công nông, xe máy kéo là phương tiện gắn bó với đồi sống, sản suất của đồng bào dân tộc thiểu số ở thị xã Ayun Pa cũng như tỉnh Gia Lai nói chung. Tuy nhiên, loại phương tiện này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT khi lưu thông trên đường, công an thị xã Ayun Pa đã đang thực hiện nhiều giải pháp nhầm kéo giảm các vụ TNGT liên quan đến xe công nông.

Để kéo giảm TNGT liên quan đến xe công nông, xe máy kéo, Đội Cảnh sát giao thông – trật tự (Công an thị xã Ayun Pa) đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, tuần tra kiểm soát xử lý trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, nơi có nhiều phương tiện xe công nông, xe máy kéo lưu thông để kịp thời nhắc nhở, đặc biệt là xử lý chở người trên thùng xe, xe công nông không có đèn chiếu sáng lưu thông ban đêm.

Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện xe công nông vẫn thực hiện sai quy định, chở người trên xe công nông khi lưu thông.

Anh Nay Thoan – Phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa nói: “Em cũng đâu biết đâu, cái xe đó làm để chở phương tiện đi làm trên suối Đá, trồng mì trồng bắp, chở người ta đi, chứ đi bộ sao được anh, người Jrai phải có phương tiện này. Chắc lần sau em không dám chở nữa đâu anh, cũng sợ lắm”.

Bên cạnh việc tuần tra kiểm soát thì Đội CSGT Công an thị xã Ayun Pa cũng đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật, yêu cầu các chủ xe công nông chấp hành nghiêm quy định về lưu thông để đảm bảo trật tự ATGT, trong đó việc tuyên truyền mô hình lắp đèn chiếu sáng cho xe công nông được đẩy mạnh.

Anh Rlan Linh – xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa cho biết: “Sau khi kiểm tra thì xe của tôi còn thiếu đèn sau, mai hoặc mốt tôi sẽ lắp ngay đèn sau cho xe công nông và tôi cũng cam kết không chở người trên thùng xe, xe chở mì thôi chủ yếu chở nông sản”.

Đại úy Đỗ Như Vũ, Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an thị xã Ayun Pa cho biết: “Để phòng ngừa hạn chế tai nạn liên quan đến xe công nông chúng tôi tập trung lực lượng tiến hành nhiều biện pháp, song song với việc tuần tra kiểm soát phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm thì chúng tôi chú trọng công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền cá biệt đến từng hộ gia đình từng cá nhân có xe công nông, trong đó chúng tôi phân công cho các cán bộ là người Jrai sử dụng ngôn ngữ Jrai để tuyên truyền cho bà con vùng đồng bào DTTS để họ dễ hiểu dễ nghe từ đó thực hiện tốt các chủ trương, đặc biệt là mô hình chiếu sáng cho xe công nông, nhờ đó trong thời gian qua tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến xe công nông cũng đã hạn chế”.

Qua thống kê, hiện trên địa bàn thị xã Ayun Pa có khoảng 1700 xe công nông đang lưu hành, tập trung nhiều nhất tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, công tác tuần tra kiểm soát cũng như đẩy mạnh tuyên truyền đã đang được Công an thị xã Ayun Pa cùng chính quyền địa phương thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm hạn chế thấp nhất TNGT liên quan đến loại phương tiện này./.

Nguyễn Sang


Lượt xem: 13

Trả lời