Ayun Pa đẩy mạnh công tác giảm nghèo nhanh và bền vững

Cập nhật 24/11/2023, 16:11:14

Bình quân hàng năm giảm từ 1 đến 2% và phấn đấu đến cuối năm 2025 cơ bản không còn hộ nghèo là mục tiêu được Đảng bộ thị xã Ayun Pa xác định trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Để hoàn thành được mục tiêu đề ra, thời gian qua, thị xã Ayun Pa đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác giảm nghèo nhanh và bền vững.

Theo thống kê, đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của thị xã Ayun Pa là 7,4% theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó, hộ nghèo là người dân tộc thiểu số chiếm gần 87%, nguyên nhân chủ yếu là thiếu tư liệu sản xuất. Do đó, giải pháp giảm nghèo được thị xã Ayun Pa tập trung triển khai là tạo sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo người dân tộc thiểu số để có điều kiện đẩy mạnh phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.

Chị Ksor H’Phương – Buôn H’Liếp, xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa bày tỏ: “Gia đình mình rất khó khăn, phải nuôi 2 em nhỏ. Được các cấp quan tâm hỗ trợ xây dựng ngôi nhà, rồi tặng con dê để nuôi nữa. 2 vợ chồng mình mừng lắm, cố gắng làm ăn nên cũng đã thoát được nghèo.”

Bà Nguyễn Thị Tánh – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa cho biết: “Được sự quan tâm của các cấp, các ngành và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, làm nhà vệ sinh và hỗ trợ con giống để giúp cho các hộ có điều kiện thoát nghèo và hỗ trợ thêm một phần để các gia đình có thêm nguồn lực để thoát nghèo bền vững. Qua rà soát vừa qua thì hiện xã Ia Sao còn 3,54% hộ nghèo.”

Cùng với đó, thị xã Ayun Pa chú trọng xây dựng các mô hình phát triển kinh tế trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đồng thời chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân. Nhờ đó, các hộ nghèo, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số từng bước ổn định đời sống và có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Từ đó, hộ nghèo trên địa bàn thị xã Ayun Pa giảm bền vững qua từng năm. Riêng trong năm 2023, thị xã Ayun Pa giảm được gần 110 hộ nghèo và hiện chỉ còn 1,44% theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022 – 2025; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo trong vùng dân tộc thiểu số hiện còn 2,56%. Thị xã Ayun Pa đang triển khai các biện pháp nhằm tiếp tục đẩy nhanh quá trình giảm nghèo ở địa phương.

Ông Võ Văn Tùng – Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Ayun Pa trao đổi: “Chúng tôi đã xây dựng một số giải pháp để hỗ trợ cho hộ nghèo để thoát nghèo bền vững, như: xây dựng nhà, xây dựng mô hình con giống cho hộ nghèo để phát triển chăn nuôi. Bên cạnh đó, Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với Trường Cao đẳng Gia Lai tổ chức các lớp đào tạo nghề và hỗ trợ cho người lao động tìm việc làm tại các tỉnh, thành phố lớn ở các tỉnh phía Nam.”

Nhờ thực hiện tốt công tác giảm nghèo một cách bền vững nên đời sống của người dân thị xã Ayun Pa từng bước được nâng lên; nhất là trong vùng dân tộc thiểu số. Từ đó, góp phần xây dựng thị xã Ayun Pa ngày càng phát triển, xứng tầm là trung tâm kinh tế khu vực phía Đông Nam của tỉnh.

Đức Hải – Phi Long


Lượt xem: 19

Trả lời