Ayun Pa đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp

Cập nhật 23/12/2023, 15:12:49

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất nông nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ thị xã Ayun Pa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thưc hiện trong nhiệm kỳ 2020 – 2025. Qua gần 3 năm thực hiện nhiệm vụ trên đã đem lại những tín hiệu tích cực, từng bước nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Trong giai đoạn 2021 – 2023, thị xã Ayun Pa đã tiến hành chuyển đổi 245 ha cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng mới, phù hợp với nhu cầu thị trường và phương thức canh tác của người dân. Trong đó, chủ yếu chuyển đổi những diện tích cây mì, cây lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây hoa màu, cây điều, cây ăn quả… bước đầu đã phát huy hiệu quả. Điển hình như mô hình trồng ớt trên diện tích 10 ha với 10 hộ ở xã Ia Rtô tham gia.

Anh Nguyễn Văn Hiếu – Thôn Đức Lập, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa chia sẻ: “Hồi trước mình trồng cây thuốc lá và đất trái vụ mình đồng hành cùng công ty để trồng cây ớt có bằng cây thuốc lá hay không. Theo như tôi thấy, giờ này thu nhập cũng ngang ngửa với cây thuốc lá, nhưng nó ít vất vả hơn.”

Ông Phan Tấn Sỹ – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa cho biết: “Vùng đất Ia Rtô, các năm trước nông dân toàn là trồng cây thuốc lá, trồng nhiều đất nó bạc màu, thoái hóa, đất rất xấu và mang lại hiệu quả kinh tế rất thấp. Đến thời điểm bây giờ chương trình này đã mang lại hiệu quả cho hội viên nông dân.”

Cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, 3 năm qua, thị xã Ayun Pa đã triển khai 9 mô hình sản xuất mới, áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác gắn với xây dựng các sản phẩm OCOP. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị cho ngành Nông nghiệp với tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2021 – 2023 bình quân đạt 7,67%, tăng 1,66% so với giai đoạn 2018 – 2020. Đây là tín hiệu khả quan để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 04 của Đảng bộ thị xã về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Trần Quốc Khánh – Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Ayun Pa trao đổi: “Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của người dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng để hình thành vùng nguyên liệu cung ứng cho các nhà máy. Tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch về các vùng trồng, quy hoạch về cơ cấu các loại cây trồng phù hợp với địa bàn. Đồng thời, xây dựng các chuỗi liên kết và nâng cao vai trò, hiệu quả của các HTX nông nghiệp gắn với tạo các điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp.”

Bên cạnh chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả, thị xã Ayun Pa sẽ duy trì ổn định những loại cây trồng chủ lực ở địa phương, như: Cây mía, cây mỳ, lúa nước… để cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến; gắn với tiêu thụ sản phẩm để nâng cao hơn nữa giá trị trên một đơn vị diện tích, đem về thu nhập ổn định cho người dân.

Đức Hải -Minh Trung – Phi Long


Lượt xem: 2

Trả lời