Ayun Pa chủ động phòng chống lụt bão

Cập nhật 12/6/2018, 14:06:32

Gia Lai đang bước vào cao điểm mùa mưa bão, chính vì vậy để chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ứng phó trước những diễn biến bất thường của thời tiết, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng cũng như tài sản cho người dân. Phóng sự ghi nhận tại thị xã Ayun Pa.

Xã Ia Rtô được xem là trọng điểm thường xuyên xảy ra ngập lụt tại thị xã Ayun Pa mỗi mùa mưa bão. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm nay, địa phương đã tiến hành kiện toàn lại Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã, đồng thời thành lập 3 tổ phản ứng nhanh phụ trách địa bàn để ứng cứu, sơ tán người dân trong trường hợp cấp thiết.

Ông Phan Tấn Sỹ – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa cho biết: “Chúng tôi xác định 4 phương châm hàng đầu của xã, đó là chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, dụng cụ tại chỗ và lương thực tại chỗ để đảm bảo cho người dân. Nếu lụt bão xảy ra thì chúng tôi tiếp tục vận động nhân dân thực hiện tốt các phương án phòng chống lụt bão này”.

Sống ngay gần sông Ba, anh Nguyễn Ngọc Quang cho biết: Cứ đến mùa mưa bão, tình trạng ngập lụt lại diễn ra và rất khó lường trước. Riêng năm 2016, chỉ sau vài giờ mưa lớn ban đêm, nước đã dâng cao đến cả mét và tràn vào nhà. Chính vì vậy, ngoài những nhiệm vụ mà chính quyền địa phương triển khai, bản thân anh cũng như những người dân sống trong vùng thường xuyên ngập lụt tại thôn Đức Lập và buôn Phu Ma Miêng, xã Ia Rtô phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác.

Anh Nguyễn Ngọc Quang – Thôn Đức Lập, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa nói: “Nước lũ tới thì chính quyền địa phương báo lúc nào thì mình đi lúc đấy. Tài sản có gì thì mình di dời vào núi, khi nước rút thì mình mới dọn về lại”.

Cùng với việc thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, thị xã Ayun Pa đã chỉ đạo các địa phương kiểm tra, bảo dưỡng trang thiết bị máy móc, ca nô, xuồng máy và đặt tại những nơi thuận tiện, dễ di chuyển sẵn sàng thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Ông Lê Minh Trí – Trưởng phòng Kinh tế, Phó Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thị xã Ayun Pa cho biết: “Chúng tôi cũng đã cử các đoàn công tác đi kiểm tra toàn bộ 8 xã, phường về các phương tiện phục vụ phòng chống thiên tai trong trường hợp khẩn cấp. Cùng với đó khuyến cáo các địa phương bố trí sẵn sàng các địa điểm di dời dân trong trường hợp cấp thiết”.

Trong điều kiện thời tiết vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp hiện nay, thị xã Ayun Pa chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền các địa phương tổ chức trực ban 24/24 giờ để kịp thời cảnh báo và tham mưu các biện pháp phòng ngừa nhằm ứng phó một cách hiệu quả nhất với bão lũ./.

Đoàn Bình,Thanh Sáng


Lượt xem: 168

Trả lời