Anh Đoàn Trọng Điển – Tiên phong về trồng cây ăn quả ở Ia Blứ

Cập nhật 09/10/2019, 09:10:52

Từ thực tế cây tiêu đã chết hàng loạt do chịu tác động xấu từ mưa kéo dài và do bị bệnh, nhiều nông dân trên địa bàn xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh đã mạnh dạn đầu tư chuyển sang trồng các loại cây ăn quả có nhiều tín hiệu khả quan. Anh Đoàn Trọng Điển ở thôn Phú Vinh, xã Ia Blứ là một trong những nông dân tiên phong và có những đóng góp về thực hiện mô hình trên ở địa phương.

 

Trước đây, gia đình anh Đoàn Trọng Điển đầu tư hơn 1 tỷ đồng để trồng tiêu trên 1,6 ha đất này nhưng tiêu đã chết rụi, sau đó trồng bơ cũng thất bại. Không nản lòng nhụt chí và với quyết tâm làm giàu, gia đình anh trồng cây na Thái trên toàn bộ diện tích này và đang tiến triển rất tốt. Cây na Thái rất thích nghi với điều kiện thời tiết, đất đai, nhất là ở nhiều diện tích đất sỏi ở nơi đây.

Anh Đoàn Trọng Điển,Thôn Phú Vinh, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Sau khi đi tham quan, học tập từ Đồng Nai, tôi đầu tư trồng na Thái, sinh trưởng và phát triển tốt. Tôi áp dụng kỹ thuật trồng na Thái để thu hoạch trái vụ vì trái vụ giá bán cao hơn. Giá mỗi kg na Thái bán tại vườn là 70 nghìn đồng, bán rất “chạy”, nhiều người đến hỏi mua”.

Na Thái cho thu hoạch 02 vụ/năm. Với 1,6 ha, mỗi năm gia đình anh Điển thu được hơn 200 triệu đồng (sau khi trừ chi phí). Không chỉ làm giàu cho gia đình mình mà anh Điển còn thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ nhiều nông dân ở địa phương về kỹ thuật trồng các loại cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại nặng do cây tiêu chết hàng loạt trong năm 2017 và năm 2018.

Ông Hồ Hữu Ngọc, Công chức Địa chính – Nông nghiệp xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Mô hình trồng cây na Thái của anh Điển rất hiệu quả. Học tập kinh nghiệm, kỹ thuật từ anh Điển, đã có nhiều nông dân trong xã trồng các loại cây ăn quả trên những diện tích đất trước đây trồng tiêu nhưng đã chết. Mô hình trồng cây ăn quả rất phù hợp với điều kiện về đất đai, khí hậu ở địa phương”.

Ngoài ra gia đình anh Điển còn đầu tư trồng mít với giống mới, đạt hiệu quả cao. Từ sự lan tỏa mô hình của anh Điển và một số nông dân khác, phong trào trồng cây ăn quả trên diện tích tiêu đã chết ở xã Ia Blứ đang phát triển mạnh mẽ. Toàn xã có hơn 400 ha cây ăn quả, đây là hướng đi mới về thoát nghèo và vươn lên làm giàu của nhiều nông dân nơi đây./.

 Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 33

Trả lời