Ấn tượng từ cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh

Cập nhật 11/1/2019, 08:01:55

Sau 4 năm tổ chức, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật đã trở thành sân chơi bổ ích và ngày càng hấp dẫn hơn với học sinh cấp trung học trong toàn tỉnh, nhất là khi Gia Lai đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận ở sân chơi này kể cả cấp quốc gia và quốc tế. Ở lần tổ chức thứ 5 này, Cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học thực sự để lại nhiều ấn tượng.

 

93 đề tài đến từ 42 đơn vị dự thi trong toàn tỉnh, trong đó có 11 phòng GD- ĐT các địa phương và 31 trường THPT. Quy mô là ấn tượng đầu tiên về Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2018 – 2019. Số lượng các đề tài tăng nhiều, đặc biệt về lĩnh vực khoa học xã hội tăng gấp đôi so với năm học 2017 – 2018. Điều đó chứng tỏ phong trào nghiên cứu KH trong các nhà trường đã được lan tỏa và hưởng ứng rộng, kể cả với những trường ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.

Em Kim Thị Thùy Dung, Trường THCS Quang Trung, huyện Kông Chro chia sẻ: “Ở địa phương em và gia đình em là nuôi lợn, làm nông nghiệp, em muốn tận dụng nguồn sản phẩm nông nghiệp ở địa phương em để có thể ứng dụng vào chăn nuôi, hơn ai hết em muốn tạo ra sản phẩm giúp vật nuôi ăn nhiều lớn nhanh, giúp nâng cao kinh tế cũng như chất lượng của vật nuôi. Và qua môn công nghệ lớp 7 em đã đến với chương trình nhằm đưa ra đề tài thức ăn vi sinh cho chăn nuôi heo’.

Ngoài số lượng, chất lượng cuộc thi đã để lại ấn tượng đậm nét đối với những ai quan tâm đến lĩnh vực này. Các đề tài có sự đồng đều hơn giữa các lĩnh vực, các tác giả, dù là cấp THPT hay THCS cũng đều cho thấy có sự đầu tư theo chiều sâu, nhiều đề tài có hàm lượng khoa học cao, đặc biệt mang tính thời sự của địa phương và nhất là có khả năng ứng dụng vào thực tiễn lao động sản xuất tại. Cuộc thi theo đó ngày càng phát huy được ý nghĩa trong việc khơi dậy sự đam mê sáng tạo của các em ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường và tiệm cận hơn với yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục hiện nay.

Ông Mai Văn Sơn, Trưởng phòng Giáo dục Trung học – Sở GD – ĐT Gia Lai, Phó trưởng ban giám khảo cuộc thi cho biết: “Quy mô cuộc thi  lớn hơn so với năm ngoái, đây là 1 trong những chi nhánh của dự án giáo dục Stem của Bộ GD – tức là ứng dụng sáng tạo khoa học kỹ thuật trong dạy học kể cả chương trình giáo dục sau này của nhà trường là gắn liền với sản xuất kinh doanh. Đây là sự đổi mới, việc phát huy sáng tạo khoa học kỹ thuật trong nhà trường kể cả ở cấp tỉnh, cấp trường, cấp huyện đã mang lại cái nền giáo dục đổi mới”.

Đặc biệt, sự tự tin của chính chủ nhân của cuộc thi, đó chính là các em học sinh cũng là một ấn tượng không thể không đề cập. Dù là học sinh cấp THPT hay cấp THCS, dù là trường vùng thuận lợi có nhiều thành tích hay những trường lần đầu tiên tham gia, các tác giả luôn hào hứng và tự tin giới thiệu về đề tài của mình không chỉ cho giám khảo, các thầy cô, bạn bè mà cả khách tham quan cuộc thi. Theo đó, Gia Lai càng có thêm niềm hi vọng về 9 đề tài xuất sắc ở 6 lĩnh vực được lựa chọn để tham dự cuộc thi KHKT cấp quốc gia tổ chức tại TP.HCM vào tháng 3 tới.

Em Nguyễn Đỗ Quốc Anh, Trường THPT Pleiku, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai bày tỏ: “Trong kỳ thi quốc gia sắp tới thì em sẽ cố gắng hoàn thiện, chỉnh sửa  những điểm còn thiếu sót. Theo em điều quan trọng nhất là đam mê, em cũng đã nghiên cứu ấp ủ dự án này 2 năm rồi. Em thấy việc kiến thức trên ghế nhà trường rất quan trọng như em sử dụng kiến thức hình học phổ thông để tính toán và tìm hiểu đồng học cho ro bot”.

Hòa Giang – Thanh Vui – Minh Vũ – Viễn Khánh


Lượt xem: 183

Trả lời