Ấn tượng đẹp từ Lễ sạ lúa của dân tộc Chu Ru

Cập nhật 02/12/2018, 20:12:57

Đối với người Chu Ru – là những cư dân trồng lúa nước – những nghi lễ nông nghiệp luôn được coi trọng và trải dài suốt quá trình canh tác, từ lễ cúng đầu mùa, cúng sạ lúa cho đến lễ rửa chân trâu, lễ mừng lúa trổ…Với việc phục dựng gần như nguyên bản lễ sạ lúa của người Chu Ru, đoàn nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng đã đem đến cho du khách một bức tranh rõ nét, chân thực của nghi lễ cúng thần cùng ấn tượng khó phai của tiếng hát ơ ri nhẹ nhàng, sâu lắng.

Lễ sạ lúa thường được các gia đình người Chu Ru tổ chức vào khoảng tháng 4, tháng 5 dương lịch, để xin cho từng hạt lúa sạ xuống sẽ được thần đất, thần núi, thần nước bảo vệ cho đến khi trổ bông, chín đều. Trước khi nghi lễ diễn ra, ngoài các lễ vật, cây nghi lễ là phần được chuẩn bị công phu nhất, bởi người Chu Ru quan niệm đây là nơi thần linh về dự, nhận lễ vật, lời khấn và ban phước lành cho gia đình, dòng họ. Sau phần lễ, lúa được gieo sạ, người dân trở về nhà cùng nhau quây quần bên ché rượu, múa và hát cho nhau nghe những điệu ơ ri ngọt ngào sâu lắng nhất.

Anh Bùi Mai Thiện – Du khách đến từ Nha Trang nói: “Tiếng cồng chiêng, tiếng kèn tiếng trống quyện vào nhau rất là hay,những vũ điệu rất là cuốn hút người xem, lần đầu tiên mình được xem điệu múa này, thật sự cảm xúc và rất là thích”.

 Không bị sân khấu hóa, đoàn nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng gần như phục dựng đầy đủ, chi tiết mọi nghi thức lễ sạ lúa của người Chu Ru. Không chỉ giúp du khách cảm nhận một cách chân thực, rõ nét, mà quan trọng hơn là phần hồn của nghi lễ không bị mất đi và để lại ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.

Tiếng chiêng, tiếng trống và tiếng hát ơ ri theo quan niệm của người Chu Ru là hình thức giải bày cảm xúc chân tình và hiệu quả nhất giữa người với người và cao hơn nữa là con người với thần linh

Giữa tiếng chiêng, tiếng trống của đại ngàn Tây Nguyên, tiếng hát ơ ri trong Lễ sạ lúa của dân tộc Chu Ru đặc biệt để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách về tham gia Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018 tại Gia Lai./.

Trương Trang, R’Piên


Lượt xem: 353

Trả lời