An toàn thực phẩm ngày Tết – Vẫn khó kiểm soát

Cập nhật 16/1/2017, 05:01:15

Càng gần đến Tết Nguyên đán, thị trường thực phẩm càng trở nên nhộn nhịp. Việc bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm các mặt hàng phục vụ tết đang là vấn đề quan tâm hàng đầu đối với người tiêu dùng cũng như các cơ quan chức năng.

 Bởi ngoài các nguồn hàng thực phẩm sản xuất, chế biến tại địa phương, đa phần là sản phẩm được nhập từ các tỉnh khác về tiêu thụ. Chính vì thế việc bảo đảm an toàn thực phẩm các mặt hàng phục vụ Tết đang là vấn đề được cơ quan chức năng và người tiêu dùng đặc biệt quan tâm.

Ngày 6.1.2017, ngày đầu tiên Đoàn Liên ngành An toàn Vệ sinh Thực phẩm của tỉnh ra quân triển khai kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố Pleiku. 6 cơ sở được kiểm tra thì có đến 5 cơ sở vi phạm các điều kiện về ATVSTP. Là loại thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng là mở gói, ăn liền, không qua bất kỳ công đoạn nấu nướng nào nữa, thế nhưng cách thức sản xuất những loại thực phẩm này không khỏi làm người tiêu dùng ớn lạnh. Tại cơ sở sản xuất cơm cháy của hộ kinh doanh Lương Thị Lệ ở 127 Lê Đại Hành phường Thống Nhất thành phố Pleiku,  mỗi ngày chế biến khoảng 7 tạ gạo, thế nhưng vấn đề ATVSTP ở cơ sở này lại bị xem nhẹ, khu sản xuất không đảm bảo, cơm cháy thành phẩm để lẫn lộn cùng cơm sấy thải loại….

Không chỉ thực phẩm được bảo quản trong bao bì, có thời hạn sử dụng nhiều ngày vi phạm các điều kiện về ATVSTP mà ngay cả các loại thực phẩm sử dụng trong ngày như bún, bánh hỏi…. cũng xảy ra nhiều vi phạm. Nhìn vào cách sản xuất bánh hỏi của hộ kinh doanh Bùi Thị Kim Phượng ở tổ 4 phường Ia Kring thành phố  Pleiku tin chắc rằng sẽ không còn ai dám dùng đến món bánh hỏi nữa. Khu sản xuất từ ngâm gạo, xay, ủ bột và kể cả khi ra thành phẩm tất cả đều mất vệ sinh đến đáng báo động. Vi phạm ở cơ sở này  nghiêm trọng đến độ đoàn đã phải lập biên bản buộc đình chỉ hoạt động.

Ở một cơ sở sản xuất bánh hỏi khác là cơ sở của bà Nguyễn Thị Sen- 309 Sư Vạn Hành thành phố Pleiku, dù có quy mô sản xuất khá đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tuy nhiên toàn bộ thành phẩm sản xuất ra lại không được bảo quản, che đậy để tránh côn trùng.

Bà Nguyễn Thị Sen-Chủ cơ sở sản xuất bánh hỏi-309 Sư Vạn Hạnh thành phố Pleiku cho biết: “Đợt này cơ quan tới kiểm tra tôi vi phạm về việc không bảo quản sản phẩm đúng cách. Tôi sẽ khắc phục ngay. Việc đoàn tới kiểm tra, tuyên truyền về việc sản xuất phải đảm bảo ATTP giúp chúng tôi ý thức hơn trong sản xuất để tuyệt đối không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”.

Không chỉ tập trung vào thực phẩm không cần qua chế biến, Đoàn Kiểm tra liên ngành VSATTP cũng tiến hành kiểm tra các cơ sở chế biến cà phê. Theo đó, trong đợt này đoàn đã kiểm tra lập biên bản xử phạt cơ sở chế biến cà phê bột Ngọc Thành do ông Ngô Ngọc Thành ở 61 Bế Văn Đàn, phường Hội Phú, thành phố Pleiku làm chủ. Tại đây, đoàn đã tiến hành kiểm tra nơi chế biến cà phê bột và phát hiện một số sai phạm trong sản xuất, cụ thể là môi trường làm việc không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ phụ gia sử dụng trong chế biến cà phê. Đáng lưu ý là  trong số cà phê thành phẩm  khoảng 150kg bị thu giữ  được cho là kém chất lượng bởi thành phần chủ yếu là bột đậu nành.

Còn tại Công ty TNHH cà phê Hoàng Nguyên, do ông Nguyễn Văn Tải làm giám đốc, địa chỉ 152/22 đường Lạc Long Quân, Tp.Pleiku. Tại thời điểm kiểm tra đoàn ghi nhận khu vực xưởng chế biến có nguyên liệu cà phê nhân và cà phê bột thành phẩm. Tại khu vực bên hông nhà xưởng cũng đã phát hiện 60 can nhựa các loại như: can màu đường thắng 5A loại 20 lít, can hương cà phê cho thực phẩm loại 5kg, can hương sữa đục loại 5kg,…Ngay thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý liên quan đến các loại vỏ can đựng phụ gia thực phẩm nói trên.

Như vậy chỉ từ ngày 6.1.2017-13.1.2017, riêng đoàn Đoàn Kiểm tra liên ngành VSATTP đã kiểm tra được 15 cơ sở trong đó có 9 cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm hành chí 9 cơ sở với tổng số tiền 31 triệu 600 ngàn đồng. Đình chỉ hoạt động 3 cơ sở; tiêu hủy  150 kg cà phê , 98 kg cơm cháy không đảm bảo ATTP, tịch thu và tiêu hủy 8,4kg cam thảo, 15 kg hành phi, 12 kg hạt kỷ tử…… /.

Vân Anh, Thanh Sáng


Lượt xem: 62

Trả lời