An Khê: Tổ chức lễ tưởng niệm 224 năm Ngày mất Vua Quang Trung

Cập nhật 31/8/2016, 08:08:11

Sáng ngày 30/8, tại Đình An Lũy, ngôi đình chính trong An Khê Trường, thuộc khu Di tích lịch sử Tây Sơn Thượng Đạo, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã An Khê đã tổ chức Lễ tưởng niệm 224 năm Ngày mất Hoàng Đế Quang Trung (1792-2016).

31.8 ankhe

Tham dự lễ có các đ/c Hồ Văn Điềm – UV BTV tỉnh ủy- Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; A Yun HBut- TUV- PCT HĐND tỉnh; KPa Thuyên – TUV- Phó CTUBND tỉnh; lãnh đạo 3 huyện phía Đông của tỉnh gồm: Đak Pơ, Kong chro, KBang và huyện Tây Sơn tỉnh Bình Định; đại diện Sở VHTT và du lịch tỉnh Đồng Tháp; Thường trực HĐND, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể thị xã, đại diện Đảng ủy, UBND, các bô lão và nhân dân sở tại 2 phường Tây Sơn và An Phú.

Trước khi bước vào buổi lễ, các đ/c lãnh đạo tỉnh, thị xã, và các huyện đã kính cẩn dâng hoa, dâng hương lên tượng đài Vua Quang Trung. Tiếp đó, Ban Nghi lễ của An Khê Đình và An Khê Trường đã đọc bài văn tế ôn lại chiến công hiển hách của Hoàng đế Quang Trung và Tam kiệt Tây Sơn trong lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc.  Hoàng đế Quang Trung sinh năm 1753, quê ở  thôn Kiên Mỹ, ấp Kiên Thành, huyện Hoài Nhơn, phủ Quy Nhơn, nay thuộc xã Bình Thành, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Ông và hai người anh em của ông là Nguyễn Nhạc và Nguyễn Lữ đã có 22 năm lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Tây Sơn, chấm dứt cuộc nội chiến Trịnh-Nguyễn phân tranh giữa hai tập đoàn phong kiến, tạo cơ sở cho việc thống nhất đất nước. Và chiến công hiển hách nhất  của Hoàng đế Quang Trung là đánh bại các cuộc xâm lược Đại Việt của Xiêm La từ phía Nam và Mãn Thanh từ phía Bắc, góp phần bảo vệ  nền độc lập nước nhà. Ông cũng là người đề ra nhiều kế hoạch cải cách tiến bộ xây dựng Đại Việt. Năm 1792, ông đột ngột qua đời trong lúc đại nghiệp còn dang dở.

Tưởng nhớ ngày mất của Vua Quang Trung là hoạt động thường niên nhằm tri ân người Anh hùng “Áo vải cờ đào”, đồng thời qua đó, giáo dục truyền thống lịch sử hào hùng của vùng đất Tây Sơn Thượng Đạo đến các thế hệ hôm nay./.

Mỹ Dung – Ngọc Anh


Lượt xem: 204

Trả lời