An Khê –Thúc đẩy kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững.

Cập nhật 14/5/2021, 15:05:31

Nghị quyết số 10- NQ/TU ngày 11/11/2019 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về phát triển sản xuất rau, hoa và cây ăn quả được triển khai đúng vào thời điểm Gia Lai đang tập trung quy hoạch, phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, phù hợp với xu hướng hội nhập. Nhiều địa phương đã dựa trên yêu cầu đặt ra, kết hợp nguồn lực, khởi động chương trình thực hiện Nghị quyết gắn với thực tế địa bàn.

Gần 2 năm nay, ông Nguyễn Minh Đệ cùng với 5 hộ dân khác ở khu Rẫy Dồng, thôn An Điền Nam, xã Cửu An đã liên kết cùng nhau trồng 6 ha cây ăn quả có múi. Đây là diện tích đất được chuyển đổi từ đất trồng cây mía, mì kém hiệu quả, cũng là mô hình nằm trong Dự án xây dựng vùng chuyên canh cây ăn quả có múi theo tiêu chuẩn Viet Gap tại xã Cửu An. Những nông dân lần đầu hợp tác đều thấy được lợi ích trong liên kết sản xuất nông nghiệp, cùng trải qua những khó khăn như lựa chọn giống, nguồn vốn đầu tư, thuê nhân công, phương tiện sản xuất…

Ông  Đệ cho biết: “Rẫy này trước đây chúng tôi dùng trồng mì, gần đây chúng tôi liên kết trồng cây có múi. Đây cũng là nhờ mô hình của Thị xã hỗ trợ một phần để trồng cây theo tiêu chuẩn Việt Gap. Trung tâm dịch vụ cũng tập huấn, hỗ trợ về kĩ thuật để trồng cây có múi. Chúng tôi liên kết thế này thì có sự hỗ trợ nhau. Trao đổi kinh nghiệm với nhau”.

Toàn thị xã An Khê hiện có hơn 2100 ha các loại rau, hoa, cây ăn quả, trong đó gần 2000 ha rau, với sản lượng gần 50 ngàn tấn mỗi năm, hơn 5 ha hoa trồng theo thời vụ, còn lại là diện tích cây ăn quả. Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, nguồn nước thích hợp để phát triển nhiều loại cây trồng, nhất là rau, hoa, cây ăn quả, Thị xã An Khê xác định đây là nhóm cây trồng tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển nông nghiệp. Bên cạnh tăng cường các hình thức liên kết trong sản xuất, Cấp uỷ, chính quyền thị xã tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách của TW, của Tỉnh về khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thực hiện chính sách về phát triển rau hoa quả gắn với phát triển du lịch nông nghiệp để tạo sự đồng thuận, chung sức và quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện Nghị quyết số 10 của BCH Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XV.

Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Cửu An, Tx An Khê cho biết: “Đối với Nghị quyết 10, được sự chỉ đạo trực tiếp của thị uỷ An Khê, cấp uỷ địa phương đã quán triệt đến cán bộ đảng viên và Nhân dân biết về chính sách từ Nghị quyết này. Tiếp tục phát huy những kết quả trước đây kết hợp các nguồn kinh phí, nội lực địa phương để bám sát và định hướng”.

Ông  Nguyễn Hùng Vỹ, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND thị xã An Khê cũng cho biết:  “Ban Thường vụ Thị uỷ cũng đã chỉ đạo đến cấp uỷ, các đơn vị sự nghiệp về kinh tế hợp đồng với các viện nghiên cứu thực hiện đánh giá chất lượng đất để hình thành các vùng chuyên canh. Trên cơ sở mục tiêu xác lập các quy hoạch, cần thiết là quy hoạch đúng các vùng nông nghiệp trong đô thị, làm định hướng cho toàn hệ thống chính trị các chính sách để không chỉ sản xuất rau, hoa quả mà còn có những dịch vụ nông nghiệp đi kèm, đặc biệt liên kết được 4 nhà”.

Với sự vào cuộc của cấp uỷ, hệ thống chính trị, An Khê đang từng bước đưa Nghị quyết về phát triển rau, hoa quả sớm đi vào thực tiễn, góp phần khẳng định ý nghĩa thực tế, cần thiết của một chủ trương sát, đúng với mong đợi, nguyện vọng của người dân trên địa bàn thị xã. /.

Minh Lý, Ksor Tuối


Lượt xem: 13

Trả lời