An Khê – Người dân còn ngần ngại với dịch vụ bưu chính công ích

Cập nhật 06/12/2019, 07:12:59

Bưu chính công ích là dịch vụ tiện ích tham gia cải cách hành chính được triển khai trên địa bàn tỉnh gần 2 năm nay ở hầu hết các Bộ phận một cửa tuyến huyện, thị, thành phố. Tuy nhiên, vì một số lý do nhất định, nhiều nơi dịch vụ này hầu như vẫn chưa được người dân tiếp cận để sử dụng.

Ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, UBND thị xã An Khê, mỗi ngày có hàng trăm hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết thuộc 7 lĩnh vực, gồm: giao dịch đảm bảo, đất đai, cấp giấy phép kinh doanh, hộ tịch…. Tổng số hơn 16.300 hồ sơ được tiếp nhận từ đầu năm đến nay, cho thấy lượng thủ tục hành chính (TTHC) giao dịch của các tổ chức cá nhân tại địa phương là khá lớn. Tuy nhiên, ngoài lĩnh vực cấp đổi chứng minh nhân dân được Công an thị xã quy định chuyển trả qua đường Bưu điện, thì hầu như không có hồ sơ nào tự nguyện tham gia dịch vụ công ích.

Ông Hồ Thanh Việt – Phó Chánh Văn phòng UBND thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: “Ngành chức năng của thị xã cũng đã phối hợp với bưu điện triển khai đến người dân. Cán bộ công chức khi giải quyết hồ sơ đều có tư vấn đến người dân. Tuy nhiên do tâm lý người dân chủ yếu còn ngại, sợ các thủ tục sẽ bị thất lạc, hơn nữa, địa bàn thị xã cũng gần, người dân muốn tự đến lấy để yên tâm”.

Lãnh đạo phụ trách bộ phận một cửa thì cho rằng việc tuyên truyền, phổ biến đến công dân cũng đã làm, nhưng không có hồ sơ tham gia, việc bố trí cán bộ Bưu cục ngồi tại chỗ là điều không cần thiết!. Ngoài ra, do địa bàn tập trung, cùng với tâm lý muốn tự tay nhận kết quả thủ tục hành chính, là những thủ tục quan trọng, có giá trị đối với gia đình nên đa phần người dân chưa tham gia dịch vụ Bưu chính công ích.

Tuy nhiên, đây lại là ý kiến của một số người dân khi được hỏi về dịch vụ Bưu chính công ích.

Ông Dương Ngọc Hùng, phường Tây Sơn, Tx. An Khê, Gia Lai cho biết: “Khi tôi đi đổi bằng lái trên Gia Lai đã tham gia trả kết quả qua bưu điện, rất nhanh. Còn ở đây mới quá nên người dân chưa biết. Nếu mà có thì tốt quá, sẽ giảm bớt rất nhiều cho người dân. Chúng tôi thỉnh thoảng mới đến nên chưa nghe tuyên truyền”.

Ông Nguyễn Hữu Hùng, xã Tú An, thị xã An Khê, Gia Lai nói: “Tôi cũng mới nghe dịch vụ bưu chính công ích. Nếu có dịch vụ này thì cũng gọn nhẹ cho bà con. Nếu có thì tốt quá. Đỡ phải đi lại”.

Đến nay Bưu điện tỉnh cũng đã ký kết hợp đồng cung cứng dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đến 11 huyện, điểm bưu điện văn hóa xã. Dịch vụ bưu chính công ích đến 100% địa phương. Dịch vụ này đã phát huy tác dụng rất tốt, giúp tiết kiệm thời gian và công sức của các tổ chức, công dân. Tuy nhiên, nếu không có sự quan tâm, đầu tư thực hiện một cách bài bản hơn từ các cấp chính quyền, việc tuyên truyền, hướng dẫn chưa được thực hiện thường xuyên, thì chắc chắn, nhiều công dân vẫn còn ngần ngại với dịch vụ tiện ích này./.

Minh Lý, Viễn Khánh


Lượt xem: 100

Trả lời