An cư nhờ Chương trình cho vay nhà ở xã hội

Cập nhật 12/6/2022, 09:06:49

Nhiều trường hợp, với mức thu nhập thấp, chỉ từ 5 – 7 triệu đồng/ tháng thì thật khó để có được một khoản tiền lớn xây một căn nhà kiên cố, ổn định chỗ ở. Tháo gỡ khó khăn này, Chương trình cho vay nhà ở xã hội được Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai với mức lãi suất ưu đãi, đã giúp nhiều gia đình giải quyết bài toán về nhà ở.

Sau bao năm khó khăn, vất vả thì đến nay ước mơ có một ngôi nhà mới khang trang của vợ chồng anh Nguyễn Được ở phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa đã trở thành hiện thực. Anh Được chia sẻ: Với lương giáo viên hàng tháng thì chỉ đủ để vợ chồng anh trang trải sinh hoạt hàng ngày và nuôi con nhỏ, nên một lúc không thể kiếm đâu ra vài trăm triệu đồng để làm nhà mới. Vì vậy, khi biết có Chương trình cho vay nhà ở xã hội, vợ chồng  anh đã làm hồ sơ đăng ký vay 450 triệu đồng để xây nhà và đến nay ngôi nhà mới khang trang của vợ chồng anh đã hoàn thành như mơ ước.

 Anh Nguyễn Được, Phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai cho biết: “Dự định làm nhà từ lâu nhưng không có kinh phí với mức sống viên chức cũng khó khăn, nhờ nguồn vốn này đã giúp gia đình xây dựng nhà tương đối ổn định, Nếu không thì gia đình cũng khó để thực hiện được ngôi nhà mơ ước. Lãi suất thấp, dài hạn chứ vay bình thường thì trả không nổi. Đây là chính sách tốt”.

Ngôi nhà đang trong giai đoạn xây dựng của vợ chồng chị Phan Thị Mỹ Ly ở phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa cũng được vay từ Chương trình cho vay nhà ở xã hội. Đối với nhiều gia đình trẻ, điều kiện kinh tế chưa có thì nguồn vốn vay ưu đãi với lãi suất 4,8%/năm, thời hạn vay tối thiểu là 15 năm, tối đa là 25 năm dành cho những người có thu nhập thấp thì Chương trình cho vay nhà ở xã hội thật sự ý nghĩa để họ yên tâm an cư, lập nghiệp.

Chị Phan Thị Mỹ Ly, Phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai cho biết: “Với thu nhập hàng tháng thì không đủ nên nhờ nguồn vốn vay nên gia đình cũng đỡ áp lực tài chính.  Nhờ có vốn vay này nên gia đình có điều kiện làm được ngôi nhà khang trang. Món vay này 1 tháng trả tầm 2,5 triệu. Với thu nhập của 2 vợ chồng là 6 triệu thì đảm bảo, thời gian kéo dài 20 năm cũng được”.

Sau 3 năm triển khai, đến nay trên địa bàn thị xã Ayun Pa đã có hàng chục ngôi nhà được vay vốn từ Chương trình cho vay nhà ở xã hội. Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ayun Pa đã tích cực đồng hành cùng với nhiều gia đình để từ đó niềm vui cứ nối tiếp niềm vui theo thời gian….

Nguyễn Thị Hoa, PGĐ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ayun Pa cho biết: “Thực hiện cho vay nhà ở xã hội theo NĐ 100 và 49, 6 tháng đầu năm 2022, Phòng giao dịch NHCSXH thị xã AyunPa được giao 5 tỷ đồng. Kế hoạch đến 30.6 sẽ giải ngân hết với 12 hộ đăng ký vay.  Chương trình nhà ở xã hội triển khai từ 2019 đến nay dư nợ đạt 9,8 tỷ, đã giải ngân được 25 khách hàng. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát nhu cầu của người vay để đăng ký vốn nhằm tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn”.

Theo Nghị định 100 của Chính phủ, Chương trình cho vay nhà ở xã hội ưu tiên cho các trường hợp là: Công chức, viên chức thu nhập thấp, Người có công; Người thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo ở khu vực đô thị; Người lao động trong các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; Sỹ quan, hạ sỹ quan, công nhân trong lực lượng vũ trang và công an. Đây thật sự là một chương trình rất thiết thực, ý nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi cho người thu nhập thấp được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ để cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong cộng đồng dân cư.

Hồng Uyên, Ksor Tuối


Lượt xem: 7

Trả lời