Ấm áp tình làng nghĩa xóm

Cập nhật 19/4/2017, 08:04:01

Trong cuộc sống, xung quanh chúng ta vẫn còn nhiều mảnh đời bất hạnh và họ đang cần lắm những tấm lòng biết yêu thương và chia sẻ. Tình làng nghĩa xóm là điều chúng tôi muốn nói đến ở một nơi có đầy ắp tình người khi họ biết chia sẻ với những người gặp cảnh hiểm nghèo. Đó là câu chuyện của những người hàng xóm tốt bụng ở Đội 10, làng Breng 3, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai.

Căn nhà nhỏ của mẹ con chị Lê Thị Thu nằm đơn độc giữa vườn cà phê nay đã thiếu vắng đi người cha, người chồng trụ cột của gia đình.

Nhắc đến hoàn cảnh éo le của mẹ con chị, hàng xóm ai cũng chạnh lòng. 4 năm qua, kể từ ngày chồng chị phát hiện mắc bệnh u não, hoàn cảnh gia đình rơi vào cảnh cùng cực. Căn bệnh hiểm nghèo đã làm cho kinh tế gia đình kiệt quệ.

Niềm an ủi lúc này với gia đình chị chính là hơi ấm từ tấm lòng của những người hàng xóm. Không bà con họ hàng ở đây, nhưng điều chị luôn trân trọng và biết ơn đó là tình cảm của những người hàng xóm láng giềng đã luôn bên cạnh, chung tay sẻ chia cùng gia đình trong những lúc khó khăn, hoạn nạn.

Chị Lê Thị Thu – Đội 10 làng Breng 3, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai cho biết: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn lắm, nhờ có hàng xóm tốt nên mẹ con cũng vững vàng đứng lên. Chồng đi chữa bệnh hàng xóm vừa cho, vừa vay hộ nữa. nhà thiếu cái gì họ giúp cái đấy. Có nhà cho mượn sổ đổ vay cả trăm triệu, nhà cho vay vài chục, gạo thiếu họ hỗ trợ”.

Nhà cách nhà trên 500 m, không tình ruột thịt cũng chẳng phải bà con họ hàng, nhưng những người dân ở đội 10, làng Breng 3 luôn sống với nhau bằng tất cả tấm lòng mỗi khi “Tối lửa tắt đèn”.

Ông Tạ Minh Khuê – làng Breng 3, xã Ia Dêr nói: “Anh em người ta giúp cũng nhiều. Hiện tại sổ đỏ mình vay giúp Thu 2 đợt tổng cộng 130 triệu, xóm quanh đây mọi người vay hộ hết, người chục, người hai chục”.

Chị Trần Thị Nguyệt – Đội 10 làng Breng 3 cũng cho biết: “Trong hoàn cảnh gia đình chị Thu như thế thì mình giúp đỡ được phần nào thì giúp đỡ. Thời gian anh chị đi Sài gòn chữa bệnh, con cái thay nhau gửi 2 nhà, nhà tôi và một nhà nữa, chúng tôi giúp được gì thì giúp, lo cho cháu ăn uống, đưa đi học hàng ngày”.

Chỉ mong có sức khỏe để làm việc trả nợ, nuôi con – đó là điều mong ước lớn nhất của chị Thu lúc này. Khoảng thời gian dài đưa chồng đi chữa bệnh, đứa con gái út 5 tuổi đành phải gửi về quê nhờ ông bà ngoại nuôi. Đứa con gái đầu cũng nhờ hàng xóm thay nhau chăm lo từ việc ăn uống đến học hành, đưa cháu đến trường mỗi ngày. Suốt quãng thời gian qua, nhờ có thầy cô, bạn bè và mọi người bên cạnh động viên, chia sẻ nên em Trịnh Thị Thanh Thảo – lớp 4/1 Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ vẫn đến trường đều đặn mỗi ngày và luôn là một học sinh chăm ngoan, học tốt.

 Trịnh Thị Thanh Thảo – con gái chị Thu nói: “Dù rất buồn nhưng em vẫn luôn cố gắng học tập tốt để mẹ vui”.

Cô Võ Thị Liên – giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Pleiku cho biết: “Khi biết được hoàn cảnh em Thảo như thế, thầy cô, phụ huynh đã đến nhà em thảo để thăm, và có những quan tâm, khích lệ cho em, giúp đỡ sách vở, bút cho em bước vào năm học. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn thiếu sự quan tâm của mẹ như thế nhưng em vẫn đến lớp đều đặn, lên lớp đều học thuộc bài”.

Hơn 1 ha cà phê – tài sản duy nhất của gia đình đã phải bán để trang trải tiền chữa bệnh cho chồng. Giờ chị Thu phải ở nhờ, làm thuê trên chính căn nhà và mảnh đất của mình và phải chạy ăn từng bữa với số tiền nhờ bà con láng giềng vay mượn lên tới vài trăm triệu đồng. Với chị, khó khăn trước mắt vẫn còn chồng chất, song điều đáng quý hơn cả là sự sẻ chia, chung tay của những người hàng xóm tốt bụng đã góp phần giảm bớt gánh nặng cuộc đời trên vai người phụ nữ chỉ mới 35 tuổi này./.

Kim Châu – Lê Thư – Duy Linh


Lượt xem: 362

Trả lời