Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết

Cập nhật 04/11/2017, 17:11:09

Những năm qua, chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo đã được Mặt trận các cấp thị xã Ayun Pa quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực, giúp nhiều hộ nghèo có nhà ở kiên cố, an cư, lạc nghiệp, vươn lên thoát nghèo.

Thuộc diện hộ nghèo, trước đây vợ chồng chị Ksor H’Yer ở Bôn Phu Ama Nher 1, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa sinh sống trong ngôi nhà ván được dựng lên tạm bợ. Trời mưa thì dột nước, trời nắng thì gió lùa. Trước hoàn cảnh đó, thông qua Ủy ban MTTQ xã Ia Rtô, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Phố núi, phòng giao dịch tại thị xã Ayun Pa hỗ trợ gia đình 30 triệu đồng; Quỹ “ Vì người nghèo” thị xã hỗ trợ 10 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà kiên cố. Chị Chị Ksor H’Yer phấn khởi cho biết.

Chị H’Yer nói: “Hồi xưa nhà mình ở rách nát, đi chăn bò sợ mưa dột nước. Giờ nhà nước làm cho mình nhà tôn, nhà xây, to nữa. Giờ đi chăn bò yên tâm rồi, gia đình tôi cảm ơn nhà nước”.

Còn đối với gia đình anh Ksor Nơm, ở xã Ia Rbol, niềm vui như được nhân đôi khi được nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết; gia đình, dòng họ đóng góp thêm đã làm được ngôi nhà sàn truyền thống của người địa phương.

Anh Ksor Nơm chia sẻ¨ “ Trước kia gia đình cũng khó khăn, vừa qua, gia đình cũng tích góp ít trụ từ 2011 đến 2016, có một phần hỗ trợ tiền của nhà nước, một phần của gia đình góp nữa, để xây dựng nhà khang trang như thế này”.

Ông Ksor Tuân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa cho biết:  “Công tác tuyên truyền vận động người dân xóa nhà tạm bợ, dột nát, từ đó, nhà nước hỗ  trợ một phần và người dân tự đóng góp để làm nhà. Đối với nhà xây thì người dân không có tiền một lúc, mà làm nhà sàn là theo phong tục của người Jrai và thứ hai là vốn góp họ vận động từ bà con, dòng họ để giúp đỡ để làm nhà”.

Để có được nguồn quỹ hỗ trợ cho các hộ nghèo xây dựng nhà ở, hàng năm, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” của thị xã đã tích cực tuyên truyền về  phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết bằng nhiều hình thức phong phú, khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình ủng hộ, mang lại nhiều kết quả thiết thực.

Tính riêng năm 2016 quỹ “Vì người nghèo” của thị xã đã vận động, tiếp nhận  hơn 634 triệu đồng; hỗ trợ xây 10 ngôi nhà Đại Đoàn Kết ở xã Ia Rtô, xây nhà vệ sinh cho hộ nghèo, trợ 32 triệu đồng cho người nghèo đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu; trao tặng 63 con dê lai Bách Thảo, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế…

Ông Ksor Jă, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN thị xã Ayun Pa cũng cho biết: “Vừa rồi Ban vận động thị xã tiếp tục vận động các công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn thị xã cũng như các ban ngành, đoàn xã, để làm cho người nghèo có cuộc sống ổn định. Hiện nay đời sống bà con từng bước phát triển, đã nhận thức về áp dụng khoa học kỹ thuật, thứ hai về cây trồng cũng thường xuyên thâm canh để phát triển về kinh tế”.

Xây dựng nhà Đại đoàn kết là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng đối với người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Điều đó không những giúp người nghèo được an cư mà còn giúp họ hăng hái lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bích Thủy – Minh Trung


Lượt xem: 125

Trả lời