Phát huy vai trò của già làng, người uy tín trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc

Cập nhật 02/11/2019, 09:11:50

Nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực tuyên truyền vận động đồng bào các dân tộc thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các già làng, người uy tín ở Gia Lai ngày càng khẳng định vai trò của mình là lực lượng nòng cốt, là cầu nối giúp chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân cũng như phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào đến với Đảng, chính quyền. Họ còn là những nhân tố tham gia tích cực trong giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; góp phần giữ vững ổn định chính trị, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ở địa phương. Hướng tới đại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Gia Lai lần thứ 3-2019 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11/2019.

Với kinh nghiệm của gần 20 năm làm công tác phụ nữ, bao lần tuyên truyền vận động chị em cũng như bà con ở làng thực hiện nếp sống văn hóa, xây dựng buôn làng, khu dân cư lành mạnh, đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển sản xuất; khi được dân làng tin tưởng bầu làm người uy tín, vẫn niềm tin tuyệt đối vào Đảng, Nhà nước, bà Puih Phyim ở làng Doch Tung xã Ia Tô, huyện biên giới Ia Grai lại trở thành điểm tựa cho bà con ở địa phương trong mọi vấn đề. Từ hướng dẫn làm kinh tế với trồng cà phê, làm ruộng, đến hòa giải những mâu thuẫn, xích mích trong làng; hầu như chuyện gì có sự giúp sức của bà Phyim cũng đều tốt đẹp. Đóng góp cho phát triển kinh tế – xã hội, giữ gìn an ninh chính trị ở địa phương và là trụ cột “nói dân nghe, làm dân làm theo”, tiếng nói cũng như những việc làm của già Phyim giờ đây như cán cân để điều chỉnh các mối quan hệ trong cộng đồng làng.

Bà Puih Phyim – Người uy tín làng Doch Tung, xã Ia Tô, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Khi dân bầu lên thì mình phải gương mẫu đi đầu, phải chấp hành nghiêm, những gì mình nói là phải đi đôi với làm. Nói thì bà con nhìn thực tế, mình làm được thì dân làm được; đừng để cho bà con học những cái gì không hay. Muốn cho hay, cho bà con thì tôi vẫn luôn luôn tuyên truyền; tuyên truyền về pháp luật, tuyên truyền về phong tục tập quán; giải quyết các vụ việc phải dựa vào phong tục và pháp luật”.

Góp phần tích cực vào các phong trào, hoạt động ở địa phương; những già làng và người uy tín ở Gia Lai đang là chỗ dựa vững chắc và là hạt nhân quan trọng, có sức thuyết phục lớn trong cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Đặc biệt từ khi triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới, các già làng và người uy tín ở nhiều địa phương luôn là những hạt nhân gương mẫu vùng với gia đình, dòng họ trong việc thực hiện; từ đó vận động bà con nhân dân cùng làm theo, tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng công trình công cộng… Làng Brel nhiều năm liền đạt danh hiệu “Làng văn hóa” và hiện là làng Nông thôn mới kiểu mẫu của xã Biển Hồ, TP.Pleiku; và kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của già làng uy tín Hmrik. Đó cũng chính là vinh dự, tự hào, là động lực để ông tiếp tục góp sức mình cho sự phát triển của địa phương.

Già làng HMrik – Làng Brel, xã Biển Hồ, TP.Pleiku, Gia Lai chia sẻ: “Luôn luôn gần dân, bám dân, sát dân; hiểu những tâm tư, nguyện vọng của dân để nêu lên cấp trên giải quyết. Bản thân tôi được nhân dân tin tưởng và nói dân nghe, dân tin, làm dân làm theo. Tôi rất vinh dự, rất tự hào về vai trò trách nhiệm của già làng; tuy rằng có khó khăn đến mấy nhưng mà có sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, tôi rất vinh dự, tự hào và sẽ cố gắng phát huy tốt vai trò trong những năm tới”.

Bức tranh của những thôn, làng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Gia Lai hôm nay đã có nhiều đổi thay; và cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, sự đóng góp của những già làng, người uy tín trong cộng đồng dân cư ở các thôn, làng đồng bào DTTS là điều đáng ghi nhận. Tất cả vì sự bình yên của các buôn, làng; vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân./.

Mỹ Tiến- Minh Trí – CTV Đức Thành (Tỉnh đoàn)


Lượt xem: 45

Trả lời