10 Sự kiện Đáng quan tâm tỉnh Gia Lai năm 2014

Cập nhật 31/12/2014, 14:12:07

Gia Lai chia tay năm 2014 và đón chào năm 2015 với những thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực mặc dù vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách của cuộc suy thoái kinh tế chung. Sau đây mời quý vị và các bạn cùng chúng tôi điểm lại 10 sự kiện đáng quan tâm của tỉnh trong năm 2014 do Ban biên tập Đài PTTH Gia Lai bình chọn. 

 

1/ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Gia Lai.

Trong hai ngày 21 – 22/9/2014, tỉnh Gia Lai vinh dự đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác Trung ương đến thăm, làm việc. Sự kiện này tiếp tục khẳng định vị trí địa chính trị của tỉnh Gia Lai nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Làm việc với lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Gia Lai trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, nhờ đó diện mạo của Gia Lai đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt tỉnh đã tập trung lồng ghép nhiều nguồn lực giải quyết đói nghèo. Hệ thống chính trị cơ sở được kiện toàn, công tác đảm bảo quốc phòng an ninh, công tác đối ngoại, nhất là ở các khu vực biên giới…

Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có, Chủ tịch nước cho rằng tỉnh Gia Lai cần chú trọng phát triển kinh tế nông lâm nghiệp, khai thác tốt và đẩy mạnh thu hút đầu tư. Muốn phát triển ngành nông nghiệp có chiều sâu, bền vững phải chú trọng đưa tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tập trung triển khai hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch nước lưu ý với tỉnh về giải quyết đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, phải có kế hoạch riêng thực hiện bài toán xóa đói giảm nghèo và giúp đỡ các thôn, làng đặc biệt khó khăn. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 đã đề ra, đồng thời tập trung triển khai tốt công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng.

 

2. Đại hội đại biểu UBMTTQVN tỉnh Gia Lai lần thứ IX, nhiệm kỳ (2014 – 2019)

Trong các ngày 1 và 2/7, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Gia Lai tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2014 – 2019. Tham dự Đại hội có 310 đại biểu đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân.

Nhiệm kỳ 2014 – 2019, MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai và các tổ chức đoàn thể các cấp tiếp tục tăng cường củng cố và mở rộng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, hướng mạnh về cơ sở, khu dân cư để triển khai các cuộc vận động, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động sức mạnh đoàn kết toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, xã hội và quốc phòng – an ninh, góp phần giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; thực hiện tốt hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân và hiệu quả giám sát, phản biện xã hội góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân…

Đại hội MTTQ tỉnh Gia Lai lần thứ IX đã thống nhất hiệp thương cử 87 vị tham gia Uỷ ban MTTQ tỉnh Gia Lai, khóa IX, nhiệm kỳ 2014 – 2019. Ông Hồ Văn Điềm được tái cử giữ chức Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Gia Lai, khóa IX, nhiệm kỳ 2014 – 2019.

 

3. Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai lần thứ II.

Sáng 30/10, tại Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai lần thứ 2 năm 2014 với chủ đề: “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc thiểu số tỉnh Gia lai trong xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc”. Dự đại hội có 50 đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 600.000 đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh.

Gia Lai là tỉnh miền núi với dân số hơn 1,3 triệu người gồm 34 dân tộc anh em sinh sống trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 45%. Những năm qua, tỉnh Gia Lai đã triển khai có hiệu quả các chính sách của Đảng và Nhà nước, hỗ trợ, phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Điện, đường, trường, trạm đã được đầu tư đồng bộ theo hướng kiên cố, vững chắc.

Đến nay, 100% số xã đã có đường ô tô đến trung tâm, 100% xã có trạm y tế, 95% hộ đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng điện lưới quốc gia. Kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số ngày càng chuyển biến tích cực, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thực hiện tốt chính sách dân tộc và xây dựng khối đoàn kết toàn dân.

 

 

4. Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Đăk Pơ và khởi công xây dựng tượng đài chiến thắng Đăk Pơ.

Ngày 24/6/2014, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng ĐakPơ (24/6/1954 – 24/6/2014). Đây là một trong những chiến thắng vẻ vang, có ý nghĩa quan trọng, góp phần kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trường kỳ của nhân dân ta.

Cách đây 60 năm, Trung đoàn 96 phối hợp với bộ đội địa phương mở đợt tấn công truy kích Binh đoàn cơ động 100 cùng một số đơn vị khác của Pháp với lực lượng hùng mạnh, vũ khí tối tân hiện đại. Chỉ trong vòng 7 tiếng đồng hồ, dù lực lượng của ta chỉ bằng một phần năm so với địch nhưng với sự gan dạ, mưu trí, dũng cảm, ta đã giành thắng lợi vẻ vang.

Địch chết khoảng 500 tên, bị thương khoảng 600 tên và bị ta bắt sống 800 tên. Được ví là “Điện Biên Phủ của Liên khu V”, chiến thắng Đakpơ là chiến công chói lọi của quân và dân các dân tộc Tây Nguyên; tạo sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ động viên to lớn đồng thời để lại nhiều bài học quí giá đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau.

Nhân dịp này, tỉnh Gia Lai cũng đã tổ chức lễ khởi công xây dựng Tượng đài Chiến thắng Đăk Pơ nhằm tri ân công lao to lớn của những Anh hùng liệt sỹ, đặc biệt là các cán bộ, chiến sỹ thuộc Trung Đoàn 96, Trung đoàn 120 và quân dân du kích huyện An Khê (nay là huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai) đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.  

 

5. Khởi công dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Pleiku.

 

Ngày 28/9, tại Tp.Pleiku, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã phát lệnh khởi công dự án “Kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đậu máy bay – Cảng hàng không Pleiku”.

Dự án do Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 945 tỉ đồng bằng ngân sách Nhà nước, Quỹ đầu tư phát triển của ACV và nguồn vốn của tỉnh Gia Lai. Mục tiêu của dự án sẽ kéo dài đường băng sân bay Pleiku về phía Tây để đạt chiều dài 2.400m, chiều rộng 45m, xây dựng thêm 2 chỗ đậu để phục vụ khai thác máy bay A320/321, Boing 737 và tương đương.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Phạm Thế Dũng nhấn mạnh: việc khởi công Dự án kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đậu máy bay Cảng hàng không Pleiku và hệ thống giao thông đường bộ sẽ giúp cho Gia Lai và Bắc Tây nguyên gần hơn với các trung tâm văn hóa, chính trị trong cả nước, giúp cho việc đảm bảo an ninh quốc phòng, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư đến với Gia Lai và Bắc Tây Nguyên và là động lực quan trọng trong việc đưa kinh tế – xã hội các tỉnh Bắc Tây nguyên ngày càng phát triển. Dự án được thực hiện trong 18 tháng, dự kiến hoàn thành vào năm 2015.

 

6/ Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vượt kế hoạch đề ra.

Trong bức tranh phát triển chung của nền kinh tế tỉnh Gia Lai năm 2014, điểm nhấn đáng chú ý là kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt và vượt kế hoạch đề ra khi đạt 580 triệu USD, bằng 193,3% kế hoạch, tăng gấp 2,24 lần so với năm 2013.

Đây là kết quả cao nhất mà tỉnh Gia Lai đạt được từ trước đến nay. Thành tựu này có được từ sự tổng hòa nhiều yếu tố, trong đó việc thực hiện chính sách của Nhà nước không thu thuế VAT đối với mặt hàng nông sản đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường và mở rộng thị trường thu mua ngoài tỉnh, qua đó góp phần tăng giá trị xuất khẩu của địa phương.

 

7. Gia Lai hai năm liên tiếp dẫn đầu Tây Nguyên về chỉ số năng lực cạnh tranh.

Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tỉnh Gia Lai hiện đứng thứ 31 toàn quốc và dẫn đầu khu vực Tây Nguyên về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. So với bảng xếp hạng năm 2012, tỉnh Gia Lai đã tăng 1 bậc và đây là năm thứ hai liên tiếp tỉnh ta đứng đầu khu vực Tây nguyên.

Đây là kết quả ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Gia Lai trong việc tạo cơ chế thuận lợi, thu hút, kêu gọi đầu tư vào địa bàn thời gian qua. Sau Gia Lai, các tỉnh Lâm Đồng hiện xếp thứ 36, Đăk Lăk xếp thứ 38, Kon Tum đứng thứ 44 và Đăk Nông đứng thứ 50.

 

8. Gia Lai tổ chức tốt Diễn tập phòng thủ năm 2014 (PT 14).

PT 14 là đợt diễn tập nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp và vận hành cơ chế đồng bộ của cả hệ thống chính trị theo Nghị Quyết 28 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới.

Nâng cao năng lực làm tham mưu của cơ quan Quân sự, Biên phòng, Công an và các Sở, ban ngành, đoàn thể cho cấp ủy, chính quyền địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành xử trí kịp thời, chính xác các tình huống xảy ra, giữ vững ổn định an ninh chính trị, tạo thuận lợi phát triển kinh tế, xã hội…

Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Gia Lai năm 2014 được tiến hành theo  3 giai đoạn: Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ; thực hành tác chiến phòng thủ.

Tại lễ bế mạc, Tư lệnh Quân khu 5 ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, khoa học của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai. Đây là yếu tố quan trọng để triển khai cuộc diễn tập đạt kết quả cao nhất và điều này càng thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh đối với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc ở địa phương.

 

9. Sự cố vỡ đê quây thủy điện Ia Krel 2.

Sáng 1/8, thủy điện Ia Krêl 2, huyện Đức Cơ tiếp tục vỡ lần thứ hai mà nguyên nhân chính vẫn bắt nguồn từ việc thi công ẩu của chủ đầu tư và sự thiếu trách nhiệm trong quản lý, giám sát của các ngành chức năng cấp tỉnh dẫn đến vỡ đê quây.

Sự cố vỡ thủy điện lần thứ hai đã nhấn chìm 28 chòi rẫy của người dân trong nước lũ, hơn 280 hecta cây trồng của 231 hộ dân bị thiệt hại. Rất may trước khi thủy điện bị vỡ, nhiều người dân đã phát hiện thân đập bị nứt, lún nên sơ tán không để xảy ra thiệt hại về người.

Qua hai lần liên tiếp vỡ, người dân đã hứng chịu thiệt hại rất lớn về tài sản, hoa mầu cộng với tâm lý bất an tác động xấu đến sản xuất và ổn định cuộc sống của họ. Do vậy, dư luận đặt câu hỏi liệu dự án này có cần thiết nữa không và đòi hỏi phải xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân, tổ chức liên quan để xảy ra sự cố nghiêm trọng này.

 

10. Học viện bóng đá HAGL gây tiếng vang trên đấu trường khu vực.

Năm 2014, lứa cầu thủ tài năng thuộc khóa 1 Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG đã thi đấu và gặt hái được nhiều thành công trên sân cỏ trong nước và khu vực.

Trong màu áo đội tuyển U19 Việt Nam và U19 HAGL, Công Phượng, Tuấn Anh và các đồng đội đã tham dự tổng cộng 5 giải đấu là Cúp Nutifood tại TP.HCM, Hassanal Bolkiah Trophy tại Brunei, giải U19 ĐNA mở rộng tại Hà Nội, Vòng chung kết U19 châu Á tại Myanmar và giải U21 quốc tế tại Cần Thơ.

Trong đó nổi bật là U19 HAGL đã thắng đậm U21 Thái Lan 3-0 để giành chức vô địch giải bóng đá U21 quốc tế cup Báo Thanh niên năm 2014 tại Tp. Cần Thơ. Bên cạnh kỹ năng đá bóng vượt trội nhờ được đào tạo khoa học, bài bản theo giáo án của nền bóng đá tiên tiến hàng đầu thế giới, các cầu thủ U19 HAGL còn được người hâm mộ và dư luận yêu mến bởi cách ứng xử lễ phép, có lối sống, sinh hoạt lành mạnh.

Ở bất cứ lần xuất hiện nào trước khán giả, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường cùng đồng đội đều gây ra cơn sốt lớn đối với đông đảo người hâm mộ cả nước. Hiện tại CLB HAGL đã quyết định đưa lứa cầu thủ tài năng này lên khoác áo đội 1 tham gia giải bóng đá vô địch quốc gia Vleague 2015./. 

BT: Nhật Thành


Lượt xem: 70

Trả lời