Việt Nam đấu Thái Lan vòng loại World Cup: Công Phượng là dấu hỏi của thầy Park

Cập nhật 27/8/2019, 06:08:47

Công Phượng đang mắc kẹt ở Sint Truidense, giống như cái cách anh đã từng ở Incheon United. Liệu rằng ở trận đại chiến với Thái Lan tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, HLV Park Hang Seo có tiếp tục tin tưởng Công Phượng?

Những nguy cơ từ Công Phượng

Chuyến phiêu lưu của Nguyễn Công Phượng tại Sint Truidense vẫn chưa nhận lại những tín hiệu tích cực. Sau vòng 5 giải VĐQG Bỉ – Jupiler Pro League, Công Phượng chỉ mới có 1 lần ra sân và dĩ nhiên thành tích ghi bàn chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Tổng số phút thi đấu của Công Phượng là 20 trong 450 phút tối đa có thể. Nó là sự tiếp nối của 1 năm thi đấu không thành công của Quang Hải, bắt đầu từ thương vụ đến Incheon United theo dạng cho mượn.

Việt Nam đấu Thái Lan vòng loại World Cup: Công Phượng là dấu hỏi của thầy Park - 1

Công Phượng đang gặp khó ở Sint Truidense

Đây rõ ràng là thành tích không tương xứng với những kỳ vọng của NHM Việt Nam trong chuyến xuất ngoại tiếp theo của Nguyễn Công Phượng. Người ta chờ đợi Công Phượng làm được nhiều hơn thế rất nhiều, nhất là với những gì tiền đạo thuộc biên chế HAGL này thể hiện trong hơn 1 năm qua. Mùa trước Công Phượng ghi tới 12 bàn tại V-League cho 24 lần ra sân cùng HAGL. Tiền đạo người xứ Nghệ cũng có một kỳ Asian Cup 2019 đầy thành công.

Thêm nữa, khi có tên trong danh sách chính thức, Công Phượng sẽ không có nhiều thời gian để hội quân cùng các đồng đội. Theo quy định của Ban điều hành LĐBĐ thế giới (FIFA), đối với các trận vòng loại của giải đấu quốc tế, cầu thủ được triệu tập có 4 ngày trở về để chuẩn bị, bao gồm cả ngày thi đấu và 5 ngày nếu CLB đó nằm khác châu lục với ĐTQG triệu tập cầu thủ.

Công Phượng có thể sẽ mất hơn một ngày, nếu tính cả thời gian đi và về. Một chặng bay thẳng từ Bỉ tới Thái Lan sẽ mất trung bình 15 tiếng, nhanh nhất là 11 tiếng. Như vậy, tiền đạo này có thể tập trung cùng đoàn quân của HLV Park Hang Seo vào ngày 2/9.

Nhưng thầy Park là điểm tựa của Công Phượng

Nhưng Nguyễn Công Phượng vẫn thực sự là cái tên đủ gây nên nỗi khiếp đảm cho Thái Lan. King’s Cup 2019 là một ví dụ. Hình ảnh nổi bật nhất ở trận đại chiến giữa chủ nhà Thái Lan với ĐT Việt Nam, đó chính là pha vào bóng ác ý và thô bạo của Pansa Hemviboon đối với Nguyễn Công Phượng. Tình huống ấy xảy ra ở phút 75, tức khoảng 10 phút sau khi Phượng vào sân.

Việt Nam đấu Thái Lan vòng loại World Cup: Công Phượng là dấu hỏi của thầy Park - 2

Thái Lan làm tất cả để ngăn cản Công Phượng, bao gồm cả những hành vi phi thể thao

Dù chỉ vào sân trong nửa sau trận đấu, thế nhưng Công Phượng vẫn chơi đầy xông xáo và thể hiện tương đối nổi bật. Vai trò của Công Phượng – rất rõ ràng, đó là sử dụng tốc độ và sự đột biến của mình, gây sức ép lên hàng phòng ngự Thái Lan, tạo ra cơ hội cho chính anh cũng như các đồng đội.

Muốn biết người Thái e ngại Công Phượng ra sao, hãy xem lại những phát biểu của cựu HLV trưởng ĐT Thái Lan – ông Sirisak Yodyardthai – người mất việc sau thất bại dưới tay ĐT Việt Nam ở King’s Cup 2019. HLV Yodyardthai cho hay: “Việt Nam có nhiều cầu thủ xuất sắc, nhưng Công Phượng vẫn là cầu thủ nguy hiểm nhất. Những cầu thủ khác cũng có chất lượng rất tốt. Chúng tôi sẽ không thể đánh giá thấp mà phải phân tích kỹ lối chơi của tuyển Việt Nam, trong đó Công Phượng luôn là trọng tâm”.

Trên thực tế, Công Phượng tịt ngòi ở Sint Truidense hay Incheon United chủ yếu xuất phát từ lối chơi của hai đội bóng này. Họ thi đấu theo kiểu thuần bóng đá Anh trong quá khứ. Đó là lối chơi bóng dài, thuần tạt cánh đánh đầu. Và khi phải tranh chấp bóng bổng với những đối thủ cao trên 1m80, thậm chí trên 1m90, thì việc Công Phượng tịt ngòi là dễ hiểu.

Công Phượng chỉ cao 1m68. Điều này gây bất lợi cho anh khi phải thi đấu ở một môi trường đòi hỏi quá nhiều đến nền tảng thể hình và sức mạnh thể chất như giải VĐQG Bỉ hay Hàn Quốc. Nhưng với lối chơi nhỏ, bóng ngắn mà HLV Park Hang Seo xây dựng cho ĐT Việt Nam hứa hẹn sẽ tạo ra bệ phóng cho những cá nhân như Công Phượng tỏa sáng.

 24h.

Lượt xem: 8

Trả lời