Thầy trò HLV Troussier và đường đến World Cup còn xa

Cập nhật 20/10/2023, 08:10:01

Sau ba trận giao hữu toàn thua các đối thủ hàng đầu châu Á, đội tuyển Việt Nam đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý giá cho mình và thừa hiểu rằng đường đến World Cup còn xa.

Đội tuyển Việt Nam (VN) ở vòng loại thứ hai World Cup 2026 khai cuộc từ tháng 11 sẽ nằm cùng bảng F với các đối thủ Iraq, Indonesia và Philippines. Các đội thi đấu vòng tròn hai lượt, chọn hai đội nhất và nhì bảng vào giai đoạn 3. Thầy trò HLV Troussier có nhiều cơ hội giành suất đi tiếp trong bảng đấu như một giải Đông Nam Á mở rộng nhưng để chiếm suất dự vòng chung kết cúp thế giới không đơn giản chút nào.

Thầy trò HLV Troussier và đường đến World Cup còn xa - 1

Đá với những đối thủ vượt trội hơn hẳn như Hàn Quốc giúp ông Troussier nhìn rõ hơn về các học trò của mình. Ảnh: YONHAP NEWS

Ba trận thua để biết mình đứng ở đâu

Các tuyển thủ VN đã thua Trung Quốc, Uzbekistan cùng tỉ số 0-2 và thua đậm Hàn Quốc 0-6 nhưng đối thủ có thứ tự trên bảng xếp hạng châu Á là 11 – 10 – 4. Cần biết châu Á có đến 8,5 suất góp mặt tại vòng chung kết World Cup 2026 nên ông thầy người Pháp ao ước rút ngắn vị trí 15 châu Á của đội tuyển VN xuống hạng tám mới mong có cửa ra sân ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Tuy nhiên, ba trận thua trong chuyến du đấu của thầy trò HLV Troussier cho thấy cơ hội đá cúp thế giới không đơn giản dù FIFA đã tăng suất cho châu Á. Ngay sau trận thua Hàn Quốc 0-6, ông Troussier đã trấn an các học trò không buồn vì chơi với các đồng nghiệp có đẳng cấp thế giới như một món quà nhưng vẫn thú nhận trình độ giữa Hàn Quốc và VN chênh lệch quá nhiều.

Ông thầy người Pháp tiếc cho các học trò lẽ ra phải ghi 1-2 bàn vào lưới Hàn Quốc có thể chỉ là một liệu pháp an ủi tinh thần và thực tế là đã có cơ hội nhưng thiếu chút chính xác và may mắn.

Cũng phải thừa nhận các tuyển thủ VN đã rất nỗ lực phòng ngự và thỉnh thoảng có vài pha phản công sáng sủa, hay cú sút phạt của Khuất Văn Khang suýt thành bàn, đặc biệt ở 30 phút cuối hiệp 2 phải chơi thiếu người. Nhưng bấy nhiêu chưa đủ cho một khả năng gây bất ngờ khi những học trò của ông Troussier thua thiệt về mọi mặt so với đối thủ.

HLV Troussier đưa ra một ví von thẳng thắn khi nói các tuyển thủ Việt Nam trưởng thành từ môi trường V-League không giàu tính cạnh tranh đã cho thấy sự khác biệt lớn về thể chất và tốc độ với đồng nghiệp Hàn Quốc.

Khi ông Troussier nhớ về V-League…

Ông thầy người Pháp đã đưa ra một ví von rất dễ hiểu và thẳng thắn khi nói các tuyển thủ VN trưởng thành từ môi trường V-League không giàu tính cạnh tranh đã cho thấy sự khác biệt lớn về thể chất và tốc độ giữa họ với đồng nghiệp Hàn Quốc.

Cầu thủ duy nhất của đội tuyển VN vừa ngồi dự bị mỏi mòn ở CLB Seoul E-land (đang xếp hạng 11/13 tại giải K-League 2) là tiền đạo Văn Toàn phải về lại V-League và khoác áo Nam Định, trong lúc nhiều cầu thủ Hàn Quốc đá các giải lớn châu Âu càng làm rõ hơn nhận định của HLV Troussier. Vì thế, một đội tuyển xuất thân từ V-League vốn không được đánh giá cao thi đấu với các cầu thủ ở nhiều CLB lớn của thế giới cho thấy sự khác biệt lớn.

Dĩ nhiên, các tuyển thủ VN sẽ học hỏi rất nhiều từ những món quà mà ông Troussier không chút bất ngờ khi nói Hàn Quốc vượt trội về thể chất, kỹ thuật, sức mạnh và ý thức chiến thuật.

Không chỉ thua về trình độ chuyên môn, ba trận nhận hai thẻ đỏ dù chiếc thẻ mà Việt Anh nhận trong trận gặp Hàn Quốc là sai lầm trong nhận định của trọng tài người Malaysia cũng nhắc nhở các tuyển thủ VN rút nhiều kinh nghiệm khi ra sân chơi lớn.•

24h.


Lượt xem:

Trả lời