“Không lo tiêu cực ở đội U-23 tại SEA Games 28”

Cập nhật 16/5/2015, 06:05:16

Đó là khẳng định của ông Trần Đức Phấn, phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT kiêm trưởng đoàn thể thao VN tại SEA Games 28, về những lo lắng thường trực với bóng đá VN.

 

prevnext12

Vào đến chung kết vẫn là mục tiêu của U-23 VN ở SEA Games 28 – Ảnh: Nam Khánh

 

Để đảm bảo công tác an ninh của đoàn thể thao VN (TTVN) và đội tuyển U-23 VN, sẽ có hai cán bộ từ A87 Bộ Công an đi cùng đến SEA Games 28. Đó là những chia sẻ của ông Trần Đức Phấn với Tuổi Trẻ trước khi đoàn TTVN lên đường tham dự SEA Games 28.

* Lo ngại lớn nhất của ông khi làm trưởng đoàn là gì, áp lực phải hoàn thành chỉ tiêu huy chương, tiêu cực trong bóng đá hay VĐV dính doping…?

– Thành tích của đoàn TTVN tại SEA Games là vấn đề tôi quan tâm nhất. Chỉ tiêu của đoàn TTVN tại SEA Games 28 là giành 56-65 HCV, đứng trong top đầu và tốt nhất là đứng trong top 3. Huy chương của đoàn TTVN được tính toán và đăng ký rất sát với những gì mình đang có. Tuy nhiên, khó khăn lớn mà đoàn TTVN phải đối mặt tại SEA Games 28 chính là việc chuyển nhượng VĐV ở một số đoàn dự SEA Games khiến việc dự báo thành tích có khả năng bị ảnh hưởng. Chẳng hạn ở Asiad 2014, nếu không có chuyện một số VĐV được nhập quốc tịch thì điền kinh VN đã có hai HCV ở cự ly 400m nam và nhảy xa nữ. Tại SEA Games 28 cũng thế, chủ nhà Singapore là một trong những quốc gia có VĐV nhập tịch rất nhiều, nhất là môn bóng bàn.

Đoàn TTVN sẽ tham dự SEA Games với 28/36 môn thi, trong đó 16-18 môn đặt chỉ tiêu có HCV. Các môn được giao chỉ tiêu giành nhiều huy chương nhất là điền kinh (10 HCV), bơi lội (8 HCV)… Ngoài việc hoàn thành chỉ tiêu số lượng huy chương, mục tiêu của đoàn TTVN tại SEA Games 28 còn là nâng cao trình độ, thành tích của các môn Olympic.

* Tiêu cực trong bóng đá tại những giải đấu quan trọng như SEA Games luôn là câu hỏi được người hâm mộ đặt ra, bởi lịch sử cho thấy đội tuyển VN thường chơi thất thường ở những trận quyết định?

– Ngoài hai cán bộ an ninh đi theo đoàn, chúng tôi cũng đang tính toán đến việc có cần thiết phải có thêm cán bộ an ninh đi theo đội bóng đá nam bởi các đại hội trước bóng đá nam thường có cán bộ an ninh đi theo. Tuy nhiên theo quan điểm của tôi, việc có cán bộ an ninh đi cùng chỉ là để tạo thêm niềm tin chứ tiêu cực trong bóng đá không phải quá lo ngại. Chúng tôi không đặt nặng vấn đề tiêu cực trong bóng đá tại SEA Games 28 bởi lẽ phải tạo niềm tin cho VĐV khi thi đấu. Lãnh đạo đoàn TTVN sẽ quán triệt đến từng bộ môn, từng VĐV phải thi đấu đẹp, hết mình vì màu cờ sắc áo  Tổ quốc.

* Thời gian qua có nhiều lùm xùm liên quan đến quần vợt, bóng bàn làm ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị của đoàn TTVN cho SEA Games?

– Đây là những sự cố đáng tiếc mà TTVN cần phải rút kinh nghiệm về công tác chuẩn bị của mình. Những sự cố không đáng có đến từ công tác tuyển chọn VĐV đi SEA Games ít nhiều ảnh hưởng gián tiếp đến công tác chuẩn bị của đoàn TTVN. Sau SEA Games 28, tổng cục sẽ quyết liệt chỉ đạo bóng bàn xây dựng để ban hành quy định tuyển chọn VĐV tập trung và thi đấu quốc tế để tránh xảy ra kiện cáo.

* Mới đây, Bình Dương – đơn vị chủ quản tay vợt Lý Hoàng Nam  – cho biết kế hoạch tập trung của Tổng cục TDTT cho SEA Games ở môn quần vợt quá bị động, làm ảnh hưởng đến kế hoạch của Nam, khiến anh khó có thể tham dự SEA Games 28?

– Nói như vậy chưa hẳn đúng vì đội tuyển quần vợt đã tập trung từ lâu để chuẩn bị SEA Games và kế hoạch này Tổng cục TDTT thông báo cho các đơn vị. Ngày 26-4, đội tuyển quần vợt giải tán để VĐV về địa phương dự giải trong nước, sau đó tập trung trở lại cho SEA Games. Với chủ trương trẻ hóa đội quần vợt, Lý Hoàng Nam được coi là VĐV số 1 của quần vợt VN. Vì Hoàng Nam là VĐV chuyên nghiệp nên ngoài các giải đấu làm nhiệm vụ quốc gia như SEA Games, Hoàng Nam có kế hoạch tham gia các giải đấu quốc tế như giải Roland Garros là bình thường. Nếu Hoàng Nam giành thành tích, tăng thứ hạng tại những giải đấu hàng đầu thế giới thì đó là vinh dự rất lớn cho quần vợt VN. Ngoài tham dự các giải đấu chuyên nghiệp của quần vợt, là VĐV tài năng và chủ lực của quần vợt VN, không có cớ gì Hoàng Nam không phụng sự đội tuyển quốc gia. Theo kế hoạch thì sau khi dự giải Roland Garros tại Pháp, Hoàng Nam sẽ  về Singapore dự SEA Games 28. 

* Mặc dù là môn quan trọng nhất nhưng bóng đá lại được giao chỉ tiêu thấp nhất chỉ vào đến bán kết?

– Vẫn có những môn không đăng ký chỉ tiêu huy chương như bóng rổ (đi bằng kinh phí xã hội hóa). Bóng đá là môn thể thao chứa nhiều yếu tố bất ngờ cả chủ quan và khách quan, vì vậy tổng cục tôn trọng ý kiến của HLV Miura nhận nhiệm vụ vào đến bán kết. Tuy nhiên hơn ai hết, HLV Miura, Liên đoàn Bóng đá VN, Tổng cục TDTT và người hâm mộ cả nước muốn đội tuyển U-23 phải giành thành tích tốt nhất tại SEA Games 28. Vì thế tuy chỉ tiêu vào đến bán kết, nhưng mục tiêu của đội tuyển U-23 VN là phải vào đến trận chung kết SEA Games.

Theo Tuổi trẻ thể thao


Lượt xem: 27

Trả lời