HLV Miura trả lời phỏng vấn trực tuyến VnExpress

Cập nhật 03/4/2015, 06:04:35

15h ngày 3/4, HLV tuyển Olympic Việt Nam đã trao đổi với độc giả về thành công tại vòng loại giải U23 châu Á vừa qua và kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games 28. 

Sau khi HLV Hoàng Văn Phúc từ chức vì thất bại tại SEA Games 2013 (U23 Việt Nam bị loại ngay vòng bảng), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam VFF quyết định trở lại với phương án dùng thầy ngoại, trong đó ưu tiên số một là HLV người Nhật Bản. "VFF muốn có kế hoạch phát triển bóng đá Việt Nam lâu dài nên đã ký kết hợp tác toàn diện với Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản. Chúng tôi chọn Nhật Bản, bởi đây là nền bóng đá hàng đầu châu Á, có nhiều điểm tương đồng với bóng đá Việt Nam và cũng đi lên từ khó khăn. Liên đoàn bóng đá Nhật Bản sẽ giới thiệu cho VFF một HLV chất lượng để dẫn dắt đội tuyển Việt Nam", Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng lý giải.

Miurra-2-3918-1427967998.jpg

Bị ngờ vực lúc mới nhậm chức, nhưng HLV Miura đã chứng tỏ khả năng bằng cách thổi một luồng sinh khí mới vào các đội tuyển bóng đá Việt Nam tại các giải quốc tế một năm qua. Ảnh: Đức Đồng

Toshiya Miura sau đó vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để trở thành chiến lược gia dẫn dắt đội tuyển quốc gia, đội Olympic và đội U23 Việt Nam. Hợp đồng giữa VFF và chiến lược gia người Nhật Bản được ký vào ngày 10/5/2014. Theo chia sẻ của lãnh đạo VFF lúc ấy, điểm ấn tượng nhất ở HLV Miura là khả năng giúp các đội bóng tầm trung thể hiện được hết sức mạnh, đạt thành tích tốt, đồng thời phát hiện, nâng tầm các cầu thủ trẻ, tiềm năng thành ngôi sao thực thụ.

Chủ tịch Lê Hùng Dũng cho biết VFF ký hợp đồng với HLV Miura cho mục đích lâu dài, vì vậy không đặt nặng thành tích với ông trong các giải đấu cuối năm 2014. Tuy nhiên, điều bất ngờ là dù mới chân ướt chân ráo tới Việt Nam cầm quân, thuyền trưởng sinh năm 1963 đã lập tức gặt hái thành công. Tại ASIAD 17, dưới sự dẫn dắt của HLV Miura, Olympic Việt Nam gây chấn động trong ngày ra quân khi đánh bại ứng viên vô địch Olympic Iran 4-1, tiếp đó hạ Olympic Kyrgyzstan 1-0 để lần đầu tiên lọt vào vòng đấu knock-out một kỳ Á vận hội với tư cách là đội đầu bảng. Tại vòng đấu loại trực tiếp, Olympic Việt Nam chỉ thua sát nút 0-1 trước Olympic UAE.

Sau ASIAD 17, HLV Miura tiếp tục tạo ra những điểm nhấn tại AFF Cup 2014. Đội tuyển Việt Nam từ chỗ bị nghi ngờ không thể vượt qua vòng bảng đã tiến vào vòng knock-out với ngôi đầu bảng A. Dù không thể tiến tới trận chung kết, thầy trò HLV Miura cũng đã tạo được dấu ấn lớn khi lội ngược dòng đánh bại tuyển Malaysia 2-1 ngay tại “chảo lửa” Shah Alam với sức chứa trên 80.000 CĐV trong trận bán kết lượt đi.

Ngoc-Hai-4335-1427967998.jpg

Dưới sự dìu dắt của HLV Miura, các cầu thủ trẻ Việt Nam không còn thi đấu dè dặt, tự ti khi gặp các đối thủ lớn như Nhật Bản hay Iran. Ảnh: Đức Đồng.

Cuối tháng 3 vừa qua, HLV Miura tiếp tục tạo ra cột mốc lịch sử cho bóng đá Việt Nam khi giúp đội Olympic lần đầu tiên giành vé dự vòng chung kết U23 châu Á. Thầy trò chiến lược gia người Nhật Bản lội ngược dòng đánh bại chủ nhà Olympic Malaysia 2-1, khiến "ông kẹ" Olympic Nhật Bản chật vật mới có được chiến thắng 2-0 và ở loạt trận cuối thắng đậm Olympic Macau 7-0 để trở thành đội nhì bảng có thành tích tốt thứ ba trong 10 bảng đấu, giành vé tới Qatar năm 2016.

HLV Miura cũng đưa nhiều cầu thủ trẻ tiềm năng của bóng đá Việt Nam bước ra ánh sáng. Huy Hùng, từ chỗ chỉ là cầu thủ thi đấu mờ nhạt ở giải Hạng Nhất đã trở thành nhân tố chủ chốt ở khu vực giữa sân của Olympic Việt Nam (tại Asiad 17) và đội tuyển quốc gia (tại AFF Cup 2014). HLV Vương Tiến Dũng, Nguyễn Thành Vinh, Hoàng Văn Phúc đều lên tiếng cho rằng Huy Hùng xứng đáng được coi là phát hiện của bóng đá Việt Nam trong năm 2014.

Công Phượng, dưới bàn tay Miura, cũng đã “lột xác” hoàn toàn. Thi đấu mờ nhạt ở V-League 2015 (ghi cú đúp trong trận ra mắt gặp Khánh Hòa nhưng bảy trận sau chỉ có được thêm hai bàn), nhưng khi cùng Olympic Việt Nam dự vòng loại U23 châu Á, anh thi đấu bùng nổ với bốn bàn và hai pha kiến tạo cho đồng đội lập công chỉ sau ba trận. Đội trưởng Quế Ngọc Hải "bật mí" chính HLV Miura đã kích thích tinh thần chiến đấu của Công Phượng bằng việc cất anh trên băng ghế dự bị, để rồi cầu thủ này chạm tự ái, đá bùng nổ trên đất Malaysia.

Miura-3-1244-1427967998.jpg

Miura nghiêm khắc, nhưng cũng giàu tình cảm với các học trò. Ảnh: Đức Đồng.

"Có ba điều HLV Miura đã làm được khi tới Việt Nam. Thứ nhất, ông ấy giúp các cầu thủ có nền tảng thể lực sung mãn, đá với cường độ cao trong trọn trận đấu. Thứ hai, thổi vào các cầu thủ tinh thần chiến đấu máu lửa. Dưới sự dẫn dắt của Miura, đội bóng có thể thua về mặt tỷ số nhưng không bao giờ thua về mặt tinh thần, cầu thủ thủ luôn đá hết mình cho tới khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Thứ ba, HLV Miura đã khiến các cầu thủ có kỷ luật chiến thuật, luôn tuân thủ những gì mà ban huấn luyện đã đề ra", Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Hà Nội Phan Anh Tú chia sẻ vớiVnExpress.

Các cầu thủ từng làm việc với HLV Miura như Công Vinh, Ngọc Hải, Huy Toàn… cũng khẳng định ông đã thổi một luồng gió mới vào bóng đá Việt Nam.

 

theo VNExpress


Lượt xem: 52

Trả lời