Everton lại gieo ác mộng cho Man Utd

Cập nhật 21/4/2014, 05:04:19

Man Utd của Moyes thua 0-2 trong trận cầu mà họ không cho thấy bất kỳ biểu hiện nào phải có ở một ông lớn đang cố vớt vát thể diện.

Khó khăn là điều đã được dự báo khi Man Utd hành quân đến Goodison Park, nơi Moyes và Rooney – "khối óc" và "trái tim" của "Quỷ Đỏ" – phải đối mặt với tiếng la ó không ngớt từ các CĐV đội bóng cũ Everton. Tuy nhiên, cách Man Utd chiến bại trong trận đá muộn vòng 35 Ngoại hạng Anh hôm 20/4 lại vượt ra xa ngoài sức tưởng tượng của những ai yêu mến sắc áo đỏ.

Phil Jones được Moyes kéo vào đá cặp trung vệ với Evans, nhưng đáp lại sự tin tưởng đó của ông thầy bằng hai tình huống mắc lỗi khiến Man Utd thủng lưới hai bàn chỉ trong hiệp một. Trong bàn mở tỷ số ở phút 28 của Everton, Jones "đánh bóng chuyền" dẫn tới quả phạt đền mà Baines thực hiện thành công. Sau đó 15 phút, trung vệ của Man Utd lại mắc lỗi vị trí để Mirallas thoát xuống đánh bại De Gea từ góc hẹp, nhân đôi cách biệt.
Mirallas-2944-1398019552.jpg

Hàng thủ Man Utd chơi lỏng lẻo và để Everton dễ dàng ghi hai bàn từ hiệp một.

Nhưng sẽ là một sự bất công lớn, nếu Jones bị quy toàn bộ trách nhiệm khiến đội bóng ngã ngựa ở Goodison Park hôm qua, bởi thực tế cho thấy cả hệ thống của Man Utd có vấn đề. Họ mắc quá nhiều sai sót trong khâu phòng ngự, nghèo nàn ý tưởng trong khâu tổ chức lối chơi, thiếu sự kết dính, máu lửa và có thừa độ hời hợt, nhợt nhạt. Điều đó giải thích vì sao dù có cả hiệp hai để đảo ngược tình thế, Man Utd vẫn không thể ghi được dù chỉ một bàn để gỡ gạc danh dự.

Những gì dàn sao dưới trướng Moyes thể hiện ở Goodison Park cho thấy một sự thật mà có lẽ chẳng người hâm mộ Man Utd nào muốn đối diện. Đó là sau khi bị loại ở tất cả các giải đấu khác và hết hy vọng vào top 4, đội bóng giờ như một tập thể rệu rã, buông thả về tinh thần trong những trận cuối cùng. Ngay cả những cầu thủ bị đe dọa mất chỗ đứng ở Man Utd trong cuộc đại phẫu hứa hẹn diễn ra trong hè này cũng không thể hiện được sự máu lửa và cố gắng cần có.

Ở bên kia chiến tuyến, Everton có động lực rất lớn khi họ rất cần một chiến thắng để xốc lại tinh thần sau cú ngã ngựa bất ngờ dưới tay Crystal Palace và khát điểm để đua tranh vị trí thứ tư với Arsenal. Động lực đó giúp Everton chơi máu lửa ngay từ đầu trận để rồi được đền đáp với quả phạt đền khi cú sút của Lukaku bị Jones vung tay cản lại. Đội trưởng Baines, như mọi khi, không mắc sai sót nào khi đứng trước chấm 11 mét, bình tĩnh hạ De Gea mở tỷ số.

mata-3222-1398019553.jpg

Everton có thừa độ máu lửa, quyết tâm, còn Man Utd thì không.

Giống khi "làm gỏi" Arsenal cách đây một vòng đấu, Everton chơi tấn công đa dạng và rất lợi hại với các tình huống hoán chuyển vị trí, phối hợp giữa bộ tứ gồm Naismith, Mirallas ở hai biên với Barkley, Lukaku từ trung lộ. Bên cạnh đó, việc Lukaku tích cực dạt sang biên phải để Naismith, hoặc Mirallas bó vào trong cũng là một miếng đánh lợi hại, giúp Everton tạo đột biến.

Trong tình huống dẫn tới quả phạt đền mở tỷ số, Lukaku cũng từ biên di chuyển vào trung lộ nhận bóng. Anh này tiếp tục chơi như thế trong tình huống Everton nhân đôi cách biệt khi dạt hẳn ra phải, tạo khoảng trống để Mirallas băng xuống ở trung lộ, nhận đường chọc khe của Coleman, đánh bại De Gea từ góc hẹp ở phút 43.

Mọi cố gắng thay đổi của Moyes, bao gồm yêu cầu các học trò đẩy nhanh tốc độ, đưa Valencia vào thay Nani, tăng cường tiền đạo thứ hai với Chicharito rồi thứ ba với Welbeck đều không mang lại kết quả. Man Utd chẳng những không thể tìm được bàn gỡ mà còn lắm phen thót tim vì các tình huống đánh úp của Everton. Nếu Lukaku, Mirallas rồi Naismith kết thúc khéo léo hơn, Man Utd có thể thua đậm hơn nhiều, chứ không chỉ dừng lại ở tỷ số 0-2.

Rooney-2-1399-1398019553.jpg

Rooney là hiện thân cho hình ảnh thất vọng về Man Utd tại Goodison Park.

Mãi đến 87, Man Utd mới tạo được một cơ hội rõ rệt duy nhất, nhưng sau khi nhận cú chọc khe thông minh của Chicharito, Rooney lại không thắng được thủ môn Tim Howards trong pha đối mặt. Nhưng Man Utd có lẽ cũng chẳng quá tiếc nuối vì pha hỏng này, bởi cách họ chơi rệu rã từ đầu trận cho thấy nếu Rooney có đánh bại Howard, Man Utd cũng chỉ gỡ gạc được chút danh dự, chứ khó có thể làm nên điều thần kỳ, đảo ngược tình thế để kiếm điểm hoặc chiến thắng ít phút còn lại.

Đây mới là lần đầu tiên kể từ mùa 1969-1970, Man Utd thua cả hai lượt trận đối đầu Everton trong khuôn khổ giải vô địch bóng đá Anh.

Theo VN Express


Lượt xem: 29

Trả lời