Bóng đá Việt Nam 2019: Khi tiềm năng dân tộc được đánh thức

Cập nhật 31/12/2019, 07:12:37

Bóng đá Việt Nam 2019: Khi tiềm năng dân tộc được đánh thức

019 là năm thành công của bóng đá Việt Nam ở các cấp độ. Ở cấp câu lạc bộ, Hà Nội FC gây tiếng vang khi lọt vào chung kết liên khu vực AFC Cup. Ở cấp độ đội tuyển, U23 Việt Nam giành vé dự VCK U23 châu Á 2020. U22 Việt Nam, ĐT nữ Việt Nam giành HCV SEA Games 30. Trong khi đó, ĐT Việt Nam cũng thi đấu ấn tượng tại VCK Asian Cup 2019 và vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Phóng viên Báo điện tử VOV (VOV.VN) có cuộc phỏng vấn chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải để tìm hiểu sâu hơn về những nguyên nhân giúp bóng đá Việt Nam gặt hái thành công và hướng đi tiếp theo để bảo vệ được thành quả.

 PV: Bóng đá Việt Nam gặt hái được những thành công lớn trong năm 2019 ở cả cấp câu lạc bộ cũng như ĐTQG. Đặc biệt là ở SEA Games 30, chúng ta giành 2 tấm HCV ở môn bóng đá nam và bóng đá nữ. Ông đánh giá như thế nào về bức tranh toàn cảnh của bóng đá Việt Nam 2019?

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải: Tôi thích những vai diễn mang lại cho mình nhiều thử thách. Có thể mọi người sẽ nói Isaac không biết lượng sức mình vì lúc nào cũng muốn đóng vai khó. Song xét lại tất cả những vai diễn Isaac từng đóng, từ “Tấm Cám, chuyện chưa kể” cho tới “Song Lang” đều là những thử thách lớn. Tôi không thích làm những chuyện nhàm chán. Cảm giác được chinh phục điều vượt ngoài khả năng của mình rất sướng. Xu hướng tôi chọn vai diễn cho mình cũng như vậy. Đó là những vai bắt buộc tôi phải học để nâng cao bản thân.

HLV PARK HANG SEO TÌM RA TIỀM NĂNG CỦA NGƯỜI VIỆT

PV: Bóng đá Việt Nam gặt hái được những thành công lớn trong năm 2019 ở cả cấp câu lạc bộ cũng như ĐTQG. Đặc biệt là ở SEA Games 30, chúng ta giành 2 tấm HCV ở môn bóng đá nam và bóng đá nữ. Ông đánh giá như thế nào về bức tranh toàn cảnh của bóng đá Việt Nam 2019?

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải: Tôi nghĩ rằng trong năm 2019 riêng về bóng đá thì chúng ta đã gặt hái nhiều thành công, điều này thể hiện đội tuyển chúng ta đạt kết quả tốt, điểm nhấn là tấm HCV SEA Games 30, vòng loại U23 châu Á 2020 cũng rất thành công.

Từ những thành công đó đã tạo nên niềm tin cho người hâm mộ, kích thích được sự phát triển của V-League. Chúng ta có giải đấu thể hiện tương đối tính cạnh tranh quyết liệt và “sạch sẽ” hơn các mùa giải trước.

PV: Từ năm 2018 đến nay, bóng đá trẻ cũng như các ĐTQG đều có thành tích tốt ở sân chơi châu lục. Có nhiều yếu tố để cấu thành nên thành công này, theo ông, yếu tố nào là quan trọng nhất?

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải: Theo tôi, từ khi HLV Park Hang Seo dẫn dắt có nhiều điều tích cực tới các đội tuyển, làm thay đổi hẳn bộ mặt của bóng đá Việt Nam. Đó là một trong những nguyên nhân quan trọng. Thành công của HLV Park Hang Seo ở Thường Châu (Trung Quốc) đã tạo cảm hứng rất lớn, từ đó người ta nhìn ra tiềm năng của bóng đá Việt Nam. Dường như ông Park đã tìm được cái đó, thúc đẩy bóng đá Việt Nam đi đúng hướng.

THÀNH CÔNG NHỜ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO TRẺ VÀ THẦY PARK

PV: Dưới triều đại của HLV Park Hang Seo, ĐT Việt Nam, U23 Việt Nam hay U22 Việt Nam có nhiều trận thắng hú vía. Ông có cho rằng, bóng đá Việt Nam thành công dựa trên yếu tố may mắn hay không?

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải: Tôi nghĩ rằng, bóng đá có sự may mắn song hành. Tuy nhiên, may mắn chỉ đến với những làm việc tích cực, nỗ lực, làm đúng công việc, hết lòng vì công việc. Bây giờ, chúng ta ở vị thế khác, trình độ được nâng lên. Có thể nói, may mắn là một phần của bóng đá, nhưng không ai may mắn mãi được, đó là câu chuyện của năng lực, thực lực.

Hiện tại, chúng ta đã chuyển mình, ở vị thế khác. Mặc dù chúng ta chưa bằng nước khác khi xuất khẩu cầu thủ như Thái Lan, Thai League cũng nhỉnh hơn V-League, nhưng chỉ hơn kém nhau một chút thôi. Các cầu thủ chúng ta cũng thi đấu nước ngoài, ngoài Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh giờ còn có Văn Hậu nữa.

Điều này liên quan tới công tác đào tạo trẻ của chúng ta. Trước đây, chúng ta có các lò đào tạo trẻ tốt như HAGL, Hà Nội FC, Viettel. Thành công của HLV Park Hang Seo gắn liền với việc đào tạo trẻ, đội ngũ cầu thủ xuất sắc, đồng đều. Hiện tại, chúng ta có ĐTQG vào dạng trẻ nhất thế giới. Đó là thành công của những người đi trước, những người thành lập trung tâm đào tạo trẻ một cách tử tế, dẫn đầu vẫn là ông Đoàn Nguyên Đức.

Mặc dù đội tuyển không còn nhiều cầu thủ HAGL nhưng vai trò và động lực xuất phát từ cách làm của ông Đoàn Nguyên Đức là sự khởi đầu tốt tạo cho vị thế của bóng đá Việt Nam như bây giờ.

PV: Ở SEA Games 30, HLV Park Hang Seo đã giúp bóng đá Việt Nam giải cơn khát vàng, tài năng, vai trò của nhà cầm quân này đã được khẳng định. Theo ông, chìa khóa để HLV Park Hang Seo gặt hái được những thành công ở Việt Nam là gì?

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải: Thành công mà chúng ta có được nguyên nhân chính là tìm được huấn luyện viên giỏi cho đội tuyển. Thắng lợi của đội tuyển tác động lớn đến không khí chung của xã hội và bóng đá nói riêng. Từ tác động đấy, các giải VĐQG, giải trẻ được người hâm mộ quan tâm nhiều hơn. Người ta coi bóng đá là hiện tượng xã hội, nếu thi đấu tốt cũng được Nhà nước và Chính phủ quan tâm đặc biệt, cuộc sống cầu thủ được nâng cao.

Những người trước đây ngại cho con cái theo bóng đá bây giờ đã thay đổi. Phong trào bóng đá bây giờ mạnh, ở đâu cũng có trung tâm đào tạo trẻ, trung tâm bóng đá cộng đồng. Tất cả những cái đó điều đầu tiên là cú hích từ HLV Park Hang Seo, người được ông Đoàn Nguyên Đức mời về Việt Nam làm việc. Đó là một trong những nguyên nhân giúp chúng ta thành công.

THÀNH CÔNG CỦA BÓNG ĐÁ NỮ TẠI SEA GAMES CÓ CÔNG LỚN CỦA HLV MAI ĐỨC CHUNG

PV: Nếu như HLV Park Hang Seo thành công ở bóng đá nam thì HLV Mai Đức Chung đã 4 lần giúp ĐT nữ Việt Nam giành HCV SEA Games góp vào thành công chung của bóng đá Việt Nam trong năm 2019. Nhiều người cho rằng, vai trò của ông Chung không thua kém nhà cầm quân người Hàn, ông đánh giá sao về nhận định này?

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải: HLV Mai Đức Chung là một nhà cầm quân giỏi ở Việt Nam, nhưng so sánh giữa HLV Mai Đức Chung và HLV Park Hang Seo có sự khập khiễng rất lớn. Nói thật, bóng đá nữ ở khu vực Đông Nam Á không cạnh tranh bằng bóng đá nam. Ở khu vực chỉ có Việt Nam, Thái Lan và Myanmar, những nước khác yếu hơn.

 Tài năng của HLV Mai Đức Chung được đánh giá cao, ông xả thân vì công việc. Tôi nghĩ rằng, việc so sánh hai huấn luyện viên là không nên vì hai người khác nhau. Riêng cá nhân tôi, làm bóng đá nam rất khó, cạnh tranh lớn, áp lực lớn. Mặt khác, trên thế giới, châu Á hay Đông Nam Á, bóng đá nữ ít được quan tâm như bóng đá nam, phần nào đó việc đầu tư công sức bóng đá nữ không bằng vì bóng đá nam quyết liệt hơn.

Tất nhiên, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của HLV Mai Đức Chung, ông ấy như vậy là quá giỏi. HLV Mai Đức Chung phải thay khớp háng để tiếp tục huấn luyện ĐT nữ mà ít người biết điều này. Cái này là điều đáng ghi nhận và xứng đáng được Anh hùng lao động.

PV: Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn. Bóng đá Việt Nam đang gặt hái được nhiều vinh quang, để tiếp tục phát huy được điều này, chúng ta cần làm gì?

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải: Tôi nghĩ rằng, chúng ta đã giành chức vô địch Đông Nam Á thì điều đầu tiên là giữ vững được vị trí của mình. Việc chú trọng phát triển, đào tạo bóng đá trẻ, áp dụng đầu tư khoa học kỹ thuật vào bóng đá là điều mà các nước trên thế giới đều làm, chúng ta không thể nằm ngoài. Nếu không nỗ lực, tích cực và thường xuyên thực hiện, chúng ta không có lớp cầu thủ kế cận, lúc đó bóng đá của chúng ta sẽ đi xuống. Do đó, công tác đào tạo lực lượng trẻ, phát triển bóng đá rộng khắp, tạo nên sự yêu mến là điều mà chúng ta phải nuôi dưỡng.

Công tác hoạch định chung, V-League là giải bóng đá quan trọng, là bộ mặt của bóng đá quốc gia. V-League chúng ta đã tiến bộ rồi, nhưng vẫn phải cố gắng tổ chức thật tốt hơn nữa để đáp ứng, tiến gần tới chuyên nghiệp.

GIẤC MƠ WORLD CUP ĐANG ĐẾN GẦN, TUY CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

PV: Với tốc độ phát triển hiện tại, ông có tin bóng đá Việt Nam sẽ xuất hiện ở World Cup 2026 không?

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải: Chúng ta đang hướng tới giấc mơ World Cup, nhưng nó mới đang đến gần thôi. Nói như ông Park là chính xác. Chúng ta tiếp cận World Cup còn khó khăn, xa vời lắm. Nói một cách đơn giản, dễ hiểu World Cup là nơi tập trung những đội bóng hàng đầu thế giới, các nền bóng đá chuyên nghiệp.

Nền bóng đá Việt Nam sau 20 năm xây dựng đâu đã chuyên nghiệp. Tính ra, các câu lạc bộ bóng đá mới chỉ có 4 đến 5 đội đáp ứng yêu cầu của AFC về các tiêu chí. Chúng ta nên nhớ rằng Việt Nam có câu lạc bộ không được tham gia AFC 2020 vì thiếu đội trẻ mà TPHCM đi thay.

HLV Park Hang Seo nói đúng, chúng ta muốn đến World Cup thì nền bóng đá phải tiến dần lên chuyên nghiệp. Giấc mơ World Cup đang đến gần với chúng ta, nhưng để tiếp cận thì tôi nghĩ rằng chúng ta chưa có khả năng dù tiến bộ rất nhanh. Xây dựng bóng đá chuyên nghiệp ở Việt Nam còn nhiều vấn đề. Chúng ta mới chỉ có 4 đến 5 câu lạc bộ đạt AFC còn những câu lạc bộ còn lại thì chưa.

Vấn đề nữa là khâu đào tạo trẻ cần nỗ lực nữa. Vai trò của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) trong công tác chỉ đạo, điều hành cần được đề cao hơn. Nếu như không có HLV Park Hang Seo sang thì VFF còn nhiều vấn đề cần mổ xẻ, chỉ trích, nhưng may có ông Park, các đội tuyển thành công thì mọi chuyện yên ổn và chúng ta tiếp tục làm.

Điều rất là mừng là Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội là những người hâm mộ bóng đá. Chính phủ và Nhà nước quan tâm như vậy cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng để bóng đá chúng ta giành kết quả tốt ở các đấu trường. Theo tôi biết, chưa bao giờ kinh phí dành cho đội tuyển được như bây giờ. Trước đây, chúng ta đi tham gia đội tuyển có 3 đến 4 trợ lý bây giờ có 11 trợ lý cả trong nước và nước ngoài. Đội tuyển đi nước ngoài chi phí không cần tính toán mà có thể thêm thức ăn, đồ quan trọng tăng sức khỏe cho cầu thủ.

Nếu như không có sự quan tâm của Chính phủ, Nhà nước thì khó mà có được kết quả như vậy. Nó có sự tương hỗ lẫn nhau, bóng đá thành công thì Chính phủ vui vẻ và nước ta cũng yên bình, nó đều có liên quan tới nhau.

PV: Xin cảm ơn chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải.

Theo VOV

 

 

 


Lượt xem: 28

Trả lời