Bóng đá thực dụng lên ngôi ở Asian Cup

Cập nhật 10/1/2019, 08:01:23

Sau những màn trình diễn từ ngày khai cuộc Asian Cup cho thấy không hẳn cứ mạnh được, yếu thua.

Chưa có đội bóng nào gây thất vọng lớn, ngoại trừ tuyển Thái Lan bất ngờ ngã ngựa nặng nề 1-4 dẫu ở thế kèo trên so với Ấn Độ. Duy nhất HLV Rajevac buộc phải bị mất chức mà người ta nghi ngờ các tuyển thủ Thái Lan “đá bay ghế” của ông thầy lão luyện. Sự chủ quan và thiếu toan tính đã làm tuyển Thái sụp đổ khi đối diện với một Ấn Độ dưới cơ nhưng cách chơi biết mình biết người, còn báo chí Thái gọi đấy là trận thua nhục.

Bóng đá thực dụng lên ngôi ở Asian Cup - 1

Hình ảnh ấn tượng nhất kể từ đầu giải, Jordan kiên cường quật ngã Úc 1-0. Ảnh: AFC NEWS

Vòng khởi động của các đội bóng châu Á mùa này không cho thấy có khoảng cách quá lớn, trừ mỗi ứng viên số một Iran nghiêm túc đá cho đội lót đường Yemen “lên bờ xuống ruộng”. HLV Carlos Queiroz tiết lộ chính nhờ sự tập trung và tôn trọng đối thủ đã giúp các học trò của ông đại thắng 5-0 đội yếu Yemen đá bóng không suôn sẻ trong cuộc nội chiến ở quê nhà.

Đáng chú ý nhất cho đến thời điểm này là đương kim vô địch Úc bị một Jordan ngổ ngáo biến thành những chú hề kệch cỡm với cái thua 0-1. Thói khinh địch đã làm hại tuyển Úc, trong lúc Jordan dù trình độ chỉ ngang ngửa Việt Nam (hòa cả hai trận ở vòng loại Asian Cup 2019) nhưng đã rất thành công với thế trận phòng ngự phản công hiệu quả.

Vòng chung kết Asian Cup mới qua loạt trận đầu tiên cũng cho thấy không phải cứ đội mạnh hơn là dễ dàng giành chiến thắng và đội yếu hơn không phải không có cơ hội. Ngay như đội chủ nhà UAE suýt bẽ mặt trước đội chiếu dưới Bahrain nếu trọng tài không biếu cho họ một quả phạt đền phút cuối trận để gỡ hòa 1-1. Hay tuyển Syria cao ngạo bị Palestine chân chất dạy cho một bài học về thế trận phòng ngự với một trận hòa không bàn thắng.

Đại diện Đông Nam ở đấu trường châu Á lâu nay thường bị xem là lót đường dễ thương nhưng sau trận Philippines suýt thủ hòa ứng viên vô địch Hàn Quốc đã buộc người ta phải nghĩ lại. Các học trò Eriksson đã chơi quá kiên cường khiến ông lớn Hàn Quốc rất chật vật mới thắng sít sao 1-0 vào nửa cuối hiệp 2. Thậm chí người Philippines dù mới thua tuyển Việt Nam trong hai trận bán kết AFF Cup vẫn có quyền nuối tiếc khi các chân sút bỏ lỡ rất nhiều cơ hội ghi bàn vào lưới đại diện mạnh của Nam Á.

Tương tự, đại gia Trung Quốc phải toát mồ hôi hột với Kyrgyzstan khi bị dẫn trước và nếu không có sai lầm của thủ môn phá lưới nhà thì không chắc họ chịu thua ngược 1-2.

Sự thực dụng với những bài bản chiến thuật khoa học của các HLV giàu kinh nghiệm ở vòng chung kết Asian Cup 2019 sẽ dần khiến cuộc chơi nóng lên và hấp dẫn, bởi không phải cá lớn dễ nuốt cá bé.

24h.


Lượt xem: 31

Trả lời