Alphonso Davies: Từ cậu bé tị nạn đến sao trẻ của Bayern Munich

Cập nhật 11/5/2020, 07:05:37

Alphonso Davies hiện đang là một trong những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới nhưng trước khi có được ngày hôm nay, anh đã từng là cậu bé tị nạn.

Alphonso Davies sinh ngày 2/11/2000, dù chưa đầy 20 tuổi nhưng cầu thủ mang quốc tịch Canada đã đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong đội hình của CLB Bayern Munich – đội bóng hàng đầu nước Đức.

Ngay trong mùa giải thứ 2 thi đấu tại đội chủ sân Allianz, Alphonso đã là sự lựa chọn số 1 ở vị trí hậu vệ trái. Với tốc độ cực tốt cùng nền thể lực sung mãn, Davies đã tạo nên dấu ấn cực kỳ mạnh mẽ trong trận đấu ở vòng 1/8 Champions League với Chelsea và thu hút được sự chú ý đặc biệt của người hâm mộ.

alphonso davies: tu cau be ti nan den sao tre cua bayern munich  hinh 1
Những trẻ em tại trại tị nạn ở Ghana, nơi Alphonso Davies sinh ra và sống những năm tháng đầu đời. (Ảnh: Liên Hiệp Quốc)

Dù cũng trải qua những khó khăn để có được ngày hôm nay như đa phần cầu thủ trẻ khác nhưng câu chuyện về Alphonso lại đặc biệt hơn bởi anh từng là cậu bé vô gia cư phải sống trong tại những trại tị nạn, nơi mà cơ hội được tiếp cận với bóng đá đỉnh cao hay những lò đào tạo danh tiếng là vô cùng khó khăn.

Trở về thời điểm đầu những năm 2000, cuộc nội chiến lần thứ 2 ở Liberian khiến gia đình Alphonso Davies phải đi tị nạn. Cả nhà phải đi hàng trăm km qua Tây Phi, trú ẩn ở trại tị nạn Buduburam, quận Đông Gomoa, Ghana. Đây cũng là nơi mà cầu thủ của Bayern Munich được sinh ra và lớn lên.

Ông Debeah, cha của Alphonso, chia sẻ về những ngày khốn khó thời điểm con trai ông mới được sinh ra: “Chúng tôi được an toàn, không bị ảnh hưởng bởi chiến tranh khi ở trong trại tị nạn nhưng cuộc sống thật sự thiếu thốn. Rất nhiều người chết đói ở đó, chúng tôi hầu như thiếu ăn và không thể ngủ được, Alphonso cũng vậy, khi đó nó còn nhỏ nên chúng tôi phải ưu tiên thức ăn cho nó”.

Đến năm Alphonso 5 tuổi, vận may đã mỉm cười khi gia đình ngôi sao Bayern Munich vượt qua cuộc phỏng vấn của chương trình hỗ trợ tái định cư và di dân sang Edmonton, Canada.

Tại đây, gia đình Alphonso dần có cuộc sống tốt hơn và càng lớn, niềm đam mê bóng đá càng cháy bỏng. Tài năng bóng đá của chàng trai sinh năm 2000  dần hình thành và phát triển thông qua chương trình bóng đá dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mang tên: Free Footie. CLB Vancouver Whitecaps (đội bóng thi đấu ở giải bóng đá nhà nghề Mỹ MLS) phát hiện khả năng chơi bóng ấn tượng của Davies ở tuổi 15 và nhanh chóng thu nạp anh vào đội dự bị.

alphonso davies: tu cau be ti nan den sao tre cua bayern munich  hinh 2
Alphonso Davies giờ đây đã là một trong những cầu thủ trẻ được đánh giá cao nhất thế giới. (Ảnh: Getty).

Đến thời điểm này, sự nghiệp của Davies tiếp tục thăng tiến khi anh thế hiện được năng lực và dần tỏa sáng trong những trận đấu tại MLS. Sau những trận đấu thành công liên tiếp ở cả giải VĐQG Canada, MLS và cả Champions League khu vực CONCACAF, Alphonso Davies được gọi lên ĐT Canada vào Hè năm 2017 để tham dự Cúp Vàng CONCACAF.

Những trận đấu xuất sắc trong màu áo ĐT Canada của Alphonso với 3 bàn thắng đã thu hút sự chú ý của nhiều đội bóng châu Âu. Đến ngày 25/7/2018, Davies đạt thỏa thuận gia nhập Bayern Munich và chính thức ra mắt “gã khổng lồ” nước Đức vào ngày 12/1/2019.

Đến nay, chỉ sau 1 năm rưỡi thi đấu cho đội bóng xứ Bavaria, Alphonso Davies đã có gần 40 trận đấu đỉnh cao trong màu áo Bayern Munich và được định giá lên đến 45 triệu euro. Anh cũng đã được Bayern tưởng thưởng bằng bản hợp đồng mới có thời hạn đến năm 2025.

Câu chuyện của Alphonso Davies một lần nữa nhắc cho chúng ta về việc vượt qua những khó khăn để đi đến thành công. Nếu có được sự nỗ lực không ngừng cộng thêm một chút may mắn, bạn sẽ đạt được những thành quả mà chúng ta có thể không bao giờ nghĩ đến trước đó./.

Theo VOV


Lượt xem: 91

Trả lời