Tòa tuyên phạt Đông Phương, Thiên Lý cùng 3 năm tù

Cập nhật 20/1/2014, 13:01:15

Trưa 20-1, tại phiên tòa lưu động của TAND quận Thủ Đức (TP.HCM) xét xử hai bảo mẫu hành hạ trẻ mầm non, HĐXX đã tuyên phạt hai bị cáo Lê Thị Đông Phương và Nguyễn Lê Thiên Lý mỗi người 3 năm tù cùng về tội "hành hạ người khác".

Sáng nay 20-1, TAND Q.Thủ Đức (TP.HCM) đã mở phiên tòa lưu động xét xử hai bảo mẫu hành hạ trẻ em tại Cơ sở mầm non Phương Anh (Q.Thủ Đức) gây phẫn nộ dư luận thời gian qua.Tuy chủ tọa đã tuyên bố khai mạc nhưng 8g40 phiên tòa mới có thể bắt đầu vì rất đông người dân phấn khích, tỏ ra căm phẫn trước hành vi đày đọa trẻ mầm non mà hai bảo mẫu gây ra.

Hai "bảo mẫu" Lê Thị Đông Phương và Nguyễn Lê Thiên Lý đứng trước vành móng ngựa trong trang phục áo sơ mi, thái độ khá bình thản.

 

Chủ cơ sở mầm non Phương Anh – Lê Thị Đông Phương (áo trắng) tại phiên tòa

 

Khi được HĐXX hỏi "đã từng vi phạm gì chưa?", bị cáo Lê Thị Đông Phương trả lời từng bị xử lý vì hành vi kinh doanh trái phép (Đông là chủ cơ sở mầm non Phương Anh).

Hành vi các bị cáo gây bất bình trong dư luận xã hội, cần phải xử nghiêm

11g10. Thẩm phán Vũ Tất Trình – chủ tọa phiên tòa thay mặt hội đồng xét xử đọc bản kết luận và tuyên án xử phạt bị cáo Lê Thị Đông Phương 3 năm tù giam, Nguyễn Lê Thiên Lý 3 năm tù về tội hành hạ người khác (thời hạn tù bắt đầu từ ngày bắt giam hai bị cáo là ngày 17-12-2013). Tòa cũng buộc bị cáo Lê Thị Đông Phương bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình hai bé N.T.H và L.T.K số tiền 20 triệu đồng.

Theo hội đồng xét xử, quá trình thẩm vấn tại phiên tòa cho thấy hành vi phạm tội của hai bảo mẫu Phương và Lý đúng như cáo trạng truy tố.

Bị cáo Phương và Lý đã có hành vi tát vào mặt, dọa nạt, quát tháo các cháu khi cho ăn. Hành động này đã gây đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần cho các bé, phạm vào tội hành hạ người khác mà người hành hạ lại là trẻ em. Hành vi các bị cáo đã xâm phạm quyền được bảo vệ, chăm sóc, yêu thương của các trẻ em, gây bất bình trong dư luận xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành giáo dục cần phải xử nghiêm.

Tuy nhiên, tòa cũng xem xét một số tình tiết giảm nhẹ và tuyên phạt các bị cáo mức án trên.

Đông Phương và Thiên Lý cùng "mong án thấp nhất"

11g: Hội đồng xét xử tuyên bố vào nghị án.

Trước đó, trong khi nói lời sau cùng, Lê Thị Đông Phương nói: "Bị cáo ăn năn hối hận về việc làm của bị cáo. Cũng vì sự cầu toàn, nóng nảy mà bị cáo đã đánh mất toàn bộ ước mơ cuộc đời của bị cáo. Bị cáo cũng xin lỗi gia đình vì thời gian qua chịu nhiều điều tiếng, xin lỗi thầy cô và bị cáo mong hội đồng tuyên phạt bị cáo mức án thấp nhất để sớm về phụng dưỡng cha mẹ già, cùng chồng nuôi dạy con cái nên người.

 

Lê Thị Đông Phương khóc trong khi nói lời sau cùng

 

Nguyễn Lê Thiên Lý nói: "Bị cáo hồi nhỏ ham chơi. Khi gia đình kêu học ngành này bị cáo không thích. Trong thời gian qua nằm trong trại giam bị cáo rất hối hận, suy nghĩ rất nhiều về hành vi của mình nên bị cáo mong được tuyên phạt với án thấp nhất để sớm về báo hiếu cha mẹ".

 

Nguyễn Lê Thiên Lý: "Tôi rất hối hận"

 

Trước đó, trong phần bào chữa, luật sư của bị cáo Lê Thị Đông Phương nêu một số tình tiết xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Phương. Thứ nhất, khi UBND quận ra hình thức xử phạt thì bị cáo đã đóng phạt. Điều nói có thể nói là bị cáo đã chấp hành pháp luật. Thứ 2 khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông thì bị cáo Phương đã tỏ ra, ăn năn hối lỗi rất cao và đã xin lỗi các phụ huynh.

Về bồi thường, thì bị cáo Phương chưa được trao đổi trước với các phụ huynh có con là bị hại. Ý chí khắc phụ hậu quả của bị cáo Phương là có. Bị cáo Phương có chồng là người dạy nhạc, gia đình lao động chân chính, nhân thân tốt. Luật sư đề nghị tòa phán xét bị cáo Phương 2 năm tù là đủ sức răn đe bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị hại (các trẻ bị hành hạ) cho rằng hành vi của các bị cáo với các bé là sẽ ảnh hưởng rất lâu dài về thể xác và tinh thần các bé về sau. Trong vụ việc này, rõ ràng hành động của Lê Thị Đông Phương tiếp tay cùng với Nguyễn Lê Thiên Lý hành hạ tàn ác các bé. Luật sư yêu cầu xử lý nghiệm hai bị cáo theo quy định của pháp luật.

Về phần bồi thường, luật sư đồng ý và đề nghị hội đồng xét xử xử lý theo nguyện vọng của các bị hại.

Tranh luận lại, Đại diện VKS cho rằng bị cáo Phương chưa chấp hành nghiêm chỉnh quy định, xử phạt của UBND Q.Thủ Đức. Điều này, thể hiện trước đó UBND phường Hiệp Bình Phước nhiều lần (ít nhất 2 lần), nhắc nhở liên hệ yêu cầu làm giấy phép kinh doanh nhưng bị cáo không làm. Điều tiếp theo về việc khắc phụ hậu quả, hôm nay tại phiên tòa bị cáo chưa khắc phục bồi thường thiệt hại nên không được xem xét tình tiết giảm nhẹ.

Về việc gia đình có nhân thân tốt thì trong phần luận tội đã có tình tiết phạm tội lần đầu, tình tiết này bao hàm cả việc gia đình có nhân thân tốt nên cũng không được xét tình tiết giảm nhẹ.

 

Hai bảo mẫu cùng hành hạ trẻ ngồi chờ tòa nghị án

Theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 23

Trả lời