Người mang án chung thân được tạm tha sau 10 năm kêu oan

Cập nhật 06/11/2013, 09:11:22

Nguyễn Thanh Chấn, phạm nhân lĩnh án chung thân vì tội "giết người", đã liên tục kêu oan, "chỉ ra" thủ phạm thực sự đang bị các cơ quan tố tụng bỏ lọt.




Sau 10 năm ngồi tù oan vì bị kết tội giết người, ông Chấn lại được ra mộ thắp hương cho người cha liệt sĩ, gặp lại mẹ già và ăn bữa cơm cùng gia đình.

chan-250.jpg

Hôm nay, phạm nhân Chấn đã được trở về nhà. Ảnh: Việt Dũng

Sáng nay, ông Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã được tạm đình chỉ thi hành án tại trại giam Vĩnh Quang (Bộ Công an) trong lúc chờ TAND Tối cao mở phiên tái thẩm theo kháng nghị của VKSND Tối cao.

10 năm trước tại huyện Việt Yên, chị Nguyễn Thị Hoan bị giết chết tại nhà riêng. Ông Chấn bị tình nghi vì "bàn chân trái gần đúng với vết chân bỏ lại hiện trường" và có những dấu hiệu bất minh trong ngày xảy ra vụ án.

Ngày 30/8/2003, Chấn bị Công an huyện Việt Yên triệu tập và bị khởi tố về tội Giết người. Tháng 3/2004, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên án tù chung thân với Chấn. 4 tháng sau, TAND Tối cao bác kháng cáo kêu oan, tuyên y án sơ thẩm. Tại hai phiên xử, Chấn được cho rằng "không nhận tội" dù tại cơ quan điều tra đã thú nhận.

Theo bản án, chiều 15/8/2003, Chấn lẻn vào nhà chị Hoan trong xóm đòi quan hệ tình dục nhưng không được chấp nhận. Ôm ghì từ phía sau, Chấn bị nạn nhân cầm vỏ chai bia chống cự. Trong lúc vật lộn, Chấn "thò vào túi quần quần rút ra một con dao bấm đâm nhiều nhát vào bụng, mặt và sườn" của người phụ nữ.

Theo nguồn tin của VnExpress, từ khi bị bắt, ông Chấn có nhiều đơn kêu oan, cho rằng thủ phạm vụ án là Lý Nguyễn Chung, trú cùng thôn. Đơn đã được Ban giám thị trị giam chuyển tới các cơ quan tố tụng. Vụ án sau đó được VKSND Tối cao tổ chức điều tra lại. Ngày 25/10, Chung ra đầu thú, khai là thủ phạm giết chị Hoan vào tối 15/8/2003 nhằm cướp tài sản.

Đầu tháng 11, Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã kháng nghị tái thẩm bản án. Viện cũng ra quyết định tạm đình chỉ thi hành án với phạm nhân này. Với các quyết định trên, TAND sẽ xét lại bản án đã có hiệu lực pháp luật theo trình tự tái thẩm do xuất hiện tình tiết mới làm thay đổi bản chất vụ án.

VKSND Tối cao cho biết, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đồng ý với đề xuất của lãnh đạo liên ngành cần xem xét giải quyết lại vụ án theo đúng pháp luật; chỉ đạo nếu thực tế có oan thì phải khôi phục lại các quyền lợi công dân và xử lý trách nhiệm cá nhân trong quá trình giải quyết vụ án.

Dự kiến phiên tái thẩm sẽ mở ngày 6/11.

vnexpress


Lượt xem: 60

Trả lời