Lại xảy ra vỡ nợ ở xã Đăk Hlơ, huyện Kbang

Cập nhật 22/6/2015, 14:06:30

Cách đây không lâu, chúng tôi đã phản ánh về một vụ vỡ nợ ở xã Đăk Hlơ, huyện Kbang, thì vừa qua, trên địa bàn xã lại tiếp tục xảy ra vụ vỡ nợ lên đến hàng tỷ đồng. Cũng như vụ vỡ nợ trước, phương thức, thủ đoạn của chủ vay nợ không khác gì mấy nhưng vẫn không ít người vẫn tin tưởng cho vay tiền; để rồi khi chủ vay nợ bỏ trốn thì những người cho vay lại trở nên khốn khổ.

 

Bà Chu Thị Huệ đang cho phóng viên biết vụ việc

Đầu tháng 5 vừa qua, Ban Công an xã Đăk Hlơ đồng loạt tiếp nhận 14 đơn kiến nghị, tố cáo của người dân trên địa bàn và một số địa phương khác liên quan đến việc gia đình ông Hồ Văn Tùng và bà Đỗ Thị Luận (ở thôn 5, xã Đăk Hlơ, huyện Kbang)  vay, mượn tiền chưa trả nhưng đã bỏ trốn khỏi địa phương.  Vẫn là những tờ giấy viết tay đơn giản, chỉ có chữ ký của bên vay mà rất nhiều người đã tin tưởng cho gia đình ông Hồ Văn Tùng và bà Đỗ Thị Luận (ở thôn 5, xã Đăk Hlơ, huyện Kbang) vay với số tiền gần 2,3 tỷ đồng. Trong đó, hộ nhiều nhất là trên 730 triệu, còn lại chủ yếu là từ 100 đến trên 200 triệu; hộ ít thì không dưới 40 triệu. Đến khi ông Tùng, bà Luận bỏ đi khỏi địa phương thì mọi chuyện mới vỡ lẽ.

Bà Chu Thị Huệ – ở cùng thôn với ông Tùng, bà Luận, cho biết: Trước đây, bà Luận cũng đã nhiều lần vay tiền và đều trả đầy đủ, đúng hẹn nên năm 2010 khi bà Luận hỏi mượn để làm ăn thì bà không ngần ngại và cho vay số tiền 255 triệu đồng, với lãi suất 3%/tháng. Ban đầu bà Luận đều trả lãi suất đầy đủ; đến năm 2013 thì xin giảm lãi suất vay xuống còn 1,5%/tháng nhưng đến nay vẫn chưa trả đồng lãi nào thì đã trốn khỏi địa phương. Bà bức xúc nói:Từ năm 2003, 2004 là bà Luận đã đến đây vay tiền rồi nhưng chỉ vay một  năm  là bà trả . Đến năm 2010 bà vay đến 255 triệu,  nói để mua phương tiện vận chuyển mía. Chị em trong xóm, cũng qua lại với nhau, rồi nhiều gia đình cũng đến vay mượn nhưng ai họ cũng trả sòng phẳng; không biết bà này vay nhiều quá hay như thế nào mà bây giờ không trả được nữa và đã trốn khỏi địa phương. Bây giờ gia đình làm đơn báo cáo và gửi lên chính quyền địa phương, Công an giúp đỡ gia đình xem có cách nào để vớt vát được chút nào cho đỡ cực”.

Chị Nguyễn Thị Oanh, Thôn 5, xã Đăk Hlơ, huyện Kbang cũng mong muốn: Nhờ cơ quan, đoàn thể, Công an, chính quyền giúp đỡ làm sao không được toại nguyện hết thì cũng được một phần nào đó.

 Điều đáng nói ở vụ vỡ nợ này là ngoài việc trả lãi suất cao để huy động tiền, ông Tùng, bà Luận còn lợi dụng lòng tin để lừa cả những gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà chủ yếu là bà con cùng thôn, xóm.

Theo thống kê của xã Đăk Hlơ, ngoài số tiền vay của các hộ dân, ông Hồ Văn Tùng và bà Đỗ Thị Luận còn vay của các Ngân hàng gần 500 triệu đồng. Sau khi nghe tin ông Tùng, bà Luận bỏ trốn, có thêm một số hộ dân ở các địa phương khác đã đến Công an xã Đăk Hlơ để trình báo. Như vậy số tiền mà bà Luận vay nợ trước khi bỏ trốn có thể sẽ tiếp tục tăng lên.

 Như vậy chỉ trong vòng 4 tháng trở lại đây trên địa bàn xã Đăk Hlơ, huyện Kbang liên tục xảy ra 2 vụ vỡ nợ với số tiền lên đến hơn 5 tỷ đồng. Điều đáng nói là về phương thức, thủ đoạn của những người huy động vốn không có gì mới lạ; một mặt thì họ vừa tạo lòng tin, mặt khác lại dùng lãi suất để đánh vào tâm lý người dân. Chính vì thế mà rất nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đăk Hlơ và các địa phương khác đã lấy tiền của gia đình và không ít hộ đi vay mượn ở ngoài để cho họ vay, hưởng lãi suất về chênh lệch; Vì thế mà khi các đối tượng huy động vốn vỡ nợ thì những hộ cho vay cũng trở nên khốn khổ.

 Hiện nay, chính quyền địa phương đang tập trung triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.  Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Công an xã Đăk Hlơ, huyện Kbang cho biết:Trong thời gian gần đây xảy ra 2 vụ vỡ nợ liên tục làm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là an ninh nông thôn nổi lên những bức xúc của nhân dân. Ban Công an xã đã tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong xã, vận động tuyên truyền cho nhân dân tránh những đối tượng xấu lợi dụng kích động gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn; Và đã xác lập hồ sơ chuyển cho các cơ quan chức năng, trực tiếp là Công an huyện để xác minh, điều tra, xử lý theo đúng pháp luật”

 Trước sự việc liên tục xảy ra vỡ nợ ở xã Đăk Hlơ, UBND huyện Kbang đã chỉ đạo cho ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương nhanh chóng điều tra, xác minh làm rõ vụ việc để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.                           

Đức Hải ( Kbang)


Lượt xem: 73

Trả lời