Đô đốc hải quân Mỹ sắp thăm Trung Quốc sau phán quyết PCA

Cập nhật 16/7/2016, 06:07:17

Sau khi Tòa trọng tài thường trực PCA (La Hay) bác bỏ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc, Đô đốc hải quân Mỹ chuẩn bị lên đường thăm Bắc Kinh.

 

Đô đốc Mỹ John Richardson sẽ thăm Trung Quốc vào tuần tới để bảo đảm sự phối hợp nhịp nhàng khi tàu chiến Mỹ và Trung Quốc đối mặt nhau trên biển.

do doc hai quan my sap tham trung quoc sau phan quyet pca hinh 0
Một vị đô đốc hải quân Mỹ. Ảnh: Flickr.

 

Động thái diễn ra trong bối cảnh hai nước bất đồng về vấn đề chủ quyền ở Biển Đông.

Thông cáo của hải quân Mỹ hôm 14/7 có đoạn: “Mục tiêu của chuyến viếng thăm Bắc Kinh và Thanh Đảo nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau và khuyến khích giao lưu nghiệp vụ giữa lực lượng hải quân hai nước”.

Các cuộc hội đàm giữa Đô đốc Richardson và Đô đốc Tư lệnh Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc Wu Shengli sẽ bao gồm các nội dung về Biển Đông, cuộc tập trận RIMPAC đang diễn ra và cơ hội hợp tác trong tương lai giữa 2 hải quân.

Bắc Kinh đã đưa ra yêu sách “đường 9 đoạn” (còn gọi là “đường lưỡi bò”), tuyên bố sở hữu tới hơn 90% diện tích Biển Đông – một tuyến hàng hải quốc tế quan trọng nơi hơn một nửa vận tải thương mại toàn cầu đi qua.

Trước đó vào hôm 14/7 hai máy bay Trung Quốc đã hạ cánh trên các đảo nhân tạo gần Philippines và ngăn cản một thuyền Philippines đến gần một bãi cạn tranh chấp.

Hành động này của Trung Quốc là hành động thách thức mới nhất của Trung Quốc nhằm vào phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế hôm 12/7, trong đó Tòa tuyên “đường 9 đoạn” của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý.

Mỹ hay tập trận ở Biển Đông với ý định nhấn mạnh đây là vùng biển quốc tế và thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở đây. Điều đó dẫn tới nhiều lần đối đầu căng thẳng giữa tàu chiến Mỹ và Trung Quốc trong khu vực này./.

Theo VOV


Lượt xem: 66

Trả lời