Xuân này trên “Ốc đảo” Kon Pne.

Cập nhật 27/1/2014, 15:01:37

Trước kia khi nói đến Kon Pne, huyện Kbang, là người ta sẽ nghĩ đến ngay những cái nhất của vùng đất này: xa nhất, đi lại khó khăn nhất, nghèo đói nhất… Nhưng nay những “cái nhất” ấy đã lùi dần vào quá khứ và thay vào đó là một Kon Pne với nhiều diện mạo mới. Một mùa Xuân nữa lại về trên “ốc đảo” Kon Pne với tràn đầy sức sống của một vùng đất đang vươn mình trỗi dậy. 

 

Trung tâm xã Kon Pne, Kbang.

 

Để có được sự khởi sắc như ngày hôm nay thì cùng với sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương đã không ngừng nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành; đồng thời tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức trong nhân dân từ nếp nghĩ đến cách làm để từng bước vươn lên.

 

Trước kia thì bà con chủ yếu lên núi đi phát nương, rẫy; sau này thì Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư thuỷ lợi để cho dân làng sản xuất lúa nước; bây giờ thì mình tập trung trồng lúa nước năng suất hơn lúa rẫy. Trước đây lúa rẫy thì thu hoạch được ít, nhưng giờ thì dân áp dụng kỹ thuật trồng lúa nước nên ăn, ở ổn định, ấm no, hạnh phúc hơn, có cơm ăn áo mặc. Anh Đinh Hving-Làng Kon Tonh tâm sự.

Cánh đồng lúa ở xã Kon Pne, Kbang.

 

Với lợi thế về đất đai, trong những năm gần đây, xã Kon Pne đã đẩy mạnh việc sản xuất cây lúa nước với nhiều loại giống năng suất, chất lượng cao được đưa vào trồng thay thế cho các loại giống địa phương; bên cạnh đó, người dân cũng đã biết thâm canh, tăng vụ và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; nhờ đó mà tình trạng đói giáp hạt gần như không còn. Cùng với đó, địa phương đã  đưa một số loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Đặc biệt là cây bời lời đỏ được xem là cây trồng mũi nhọn, không chỉ giúp người dân thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu. Cùng với phát triển kinh tế, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư cũng được người dân quan tâm, chú trọng. gười dân nơi đây đều cảm thấy vui mừng trước sự đổi thay của địa phương.

 

Trong niềm vui phấn khởi Ông Đinh Khyơr-Làng Kon Kring, xã Kon Pne thổ lộ: Trước đây đời sống của bà con rất khó khăn, thiếu cơm ăn, áo mặc; đến bây giờ Nhà nước đầu tư điện, đường, trường, trạm, bà con rất phấn khởi.

 

Tuy đã có nhiều thay đổi song địa phương vẫn còn gặp không ít khó khăn, nhất là tỷ lệ hộ nghèo tương đối cao, hơn 65%; trình độ dân trí của người dân không đồng đều; đường xá đi lại khó khăn… điều này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân và sự phát triển đi lên của xã; một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng ủy xã đề ra để đưa Kon Pne ngày càng phát triển là tập trung chuyển dịch mạnh trên lĩnh vực kinh tế.

Qua trò chuyện Ông Trương Văn Tư-Bí thư Đảng ủy xã Kon Pne, huyện Kbang cho biết: Trước hết là tập trung thay đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi; trong đó chú trọng phát triển cây bời lời; đẩy mạnh công tác chăn nuôi theo hộ gia đình, tập trung ở những vùng có lợi thế về đồng cỏ để chăn nuôi bò, dê; đồng thời đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các loại giống mới có năng suất cao vào sản xuất; hướng dẫn cho bà con thâm canh, tăng dần diện tích cây trồng sản xuất hàng hoá chất lượng cao để mà tăng thu nhập cho người dân.

 

Một mùa Xuân nữa đã về, những sắc màu tươi sáng đang tràn ngập trên “ốc đảo” Kon Pne. Từ những đổi thay đáng mừng này, tin rằng với sự quan tâm của các cấp và tinh thần vượt khó vươn lên của người dân, rồi đây những cái khó, cái khổ sẽ không còn mà thay vào đó là một Kon Pne với diện mạo của vùng nông thôn mới.                    

Đức Hải (Đài TT-TH Kbang)


Lượt xem: 93

Trả lời