Nguyễn Hải Dương: ‘Cướp tiền chỉ để trả ơn cho Tiến’

Cập nhật 17/12/2015, 14:12:30

Lần thứ hai Dương thừa nhận mục đích đột nhập vào nhà đại gia ngành gỗ ở Bình Phước là để giết người, cướp tiền chỉ để trả ơn cho Tiến đã giúp hắn thực hiện kế hoạch.

Sáng 17/12, TAND tỉnh Bình Phước đưa Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại ra xử lưu động ở bãi đất trống 4 hecta ở Trung tâm hành chính huyện Chơn Thành. Ba bị cáo bị truy tố tội Giết người, Cướp tài sản khi đã giết 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ hồi tháng 7. Hơn 300 cảnh sát được huy động để bảo vệ phiên tòa.

 
  •  
  • 13h45icon

    Luật sư Hoàng Kim Vinh – bào chữa cho Dương – tham gia hỏi thân chủ. Một lần nữa Dương khẳng định mục đích chính khi thực hiện hành vi phạm tội là giết người. "Cướp tài sản chỉ nhằm có tiền trả ơn cho Tiến", Dương nói.

    Trả lời luật sư bào chữa cho Tiến, Dương cho biết: "Tiến là người trầm tính, ít nói nên bị cáo nghĩ Tiến có thể giúp mình khi Thoại từ chối". Dù Tiến có can ngăn ngay từ lúc giết bé Vỹ nhưng hắn vẫn ra tay sát hại nhằm mục đích là để bịt đầu mối. Về việc kêu người dì đi chung trong lần đến nhà ông Mỹ thăm dò trước khi ra tay, Dương nói để nếu bị công an kiểm tra dễ đối phó.

    "Trinh đã nhiều lần giữ hung khí giúp bị cáo và cùng đến nhà ông Mỹ, có lần nào nghi ngờ?", luật sư hỏi. "Đến khi xảy ra vụ án, dì mới nghi ngờ", Dương đáp.

    duong-ok-9908-1450336021-1491-1450336254

    Dương không tránh né các câu hỏi của những người tham gia tố tụng.

    Còn Tiến cho biết khống chế nạn nhân để Dương truy nơi cất tiền chứ không phải để giết người. "Bị cáo có rất nhiều lần để nghĩ lại và thay đổi ý định cùng Dương phạm tội, tại sao lại tiếp tục làm", luật sư hỏi. Tiến im lặng một lúc, nói: "Cái chết của nạn nhân là rất oan uổng. Nếu phải nhận mức án cao nhất bị cáo chỉ 'ức chứ không oan' vì tất cả là do Dương dụ dỗ".

    Trả lời VKS, Dương cho biết việc mua súng, roi điện là do Thoại hướng dẫn. Ngay sau đó Thoại được gọi lên đối chất. Bị cáo này thừa nhận chỉ Dương cách mua và sử dụng súng, roi điện, song thời điểm đó Dương chưa nói đến kế hoạch giết người. "Nghe Dương nói trên đường đi Tây Ninh về hay gặp cướp nên bị cáo mới chỉ cho Dương cách mua và sử dụng để phòng thân", Thoại khai.

     

     
  • 13h35icon

    Tham gia xét hỏi, đại diện VKS chất vấn Dương về những hành vi cho thấy sự quyết tâm thực hiện tội ác đến cùng của bị cáo. Dương thừa nhận tự mình nghĩ ra cách thức sát hại các nạn nhân chứ không ai chỉ bảo. 

    "Bị cáo có đe dọa Tiến không?", công tố viên hỏi. Dương đáp: "Không đe dọa nhưng có cử chỉ khiến Tiến sợ".

    VKS liền gọi Tiến lên, phân tích: "Bị cáo có rất nhiều cơ hội để dừng lại, có thể chuyển sang việc đứng về phía ông Mỹ chống lại Dương, thì sự việc đã không đến như thế này". 

     
  • 13h30icon

    Tòa tiếp tục thẩm vấn Dương: "Bị cáo có nghĩ đến việc sẽ bị gia đình ông Mỹ phản ứng lại khi khống chế không?". Dương đáp: "Chỉ có mình ông Mỹ là đàn ông, lớn tuổi, nên không sợ".

     

    Thân nhân gào khóc khi nghe nhóm bị cáo khai giết 6 người
    Nghe các bị cáo khai từng chi tiết giết 6 người thân, gia đình ôm di ảnh các nạn nhân vật vã gào khóc, đòi xông lên nhưng bị ngăn lại.

     
  • 11h20icon

    Trời nắng gay gắt, hàng nghìn người im phăng phắc nghe tòa thẩm vấn người liên quan, làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo. 

    Tòa mời bà Đoàn Thị Cẩm Loan – người đầu tiên phát hiện án mạng – lên thẩm vấn. Bà này cho biết giúp việc cho nhà ông Mỹ được 4 năm, chỉ làm ban ngày, tối về nhà riêng ngủ. Thỉnh thoảng khi bé Na ốm mới ở lại ban đêm.

    "Hôm đó tôi đến làm như mọi ngày thì phát hiện cả gia đình ông chủ bị sát hại. Sau đó tôi có nhắn tin thông báo cho Dương biết vụ việc vì nghĩ anh ta là bạn trai của Linh. Dương còn hỏi vì sao và nói 'ai lại giết cả nhà ông Mỹ' như vậy", chị này khai.

     

    Một nhân chứng ở gần khu vực cho tòa biết, đêm xảy ra án mạng thấy 2 thanh niên đứng ngó nghiêng ở cửa nhà ông Mỹ. Anh này có dừng lại, Dương nói "nhìn gì mà dữ vậy". "Tôi nghi chúng có thể là trộm chó hay gì đó. Nhưng cũng có thể chỉ là người đi đường, dừng xe", anh này cho biết.

    HĐXX mời anh Nguyễn Lê Hưng, em trai bà Nga lên thẩm vấn. Giọng nghẹn ngào, anh Hưng thuật lại việc đêm đó nhận được điện thoại của Linh nhưng cô không nói gì. Khi anh Hưng gọi lại hỏi bà Nga xem có chuyện gì thì chị gái nói "không có gì đâu, chắc bị cấn máy". Vì thế anh không biết gia đình chị mình đang gặp nạn dù chỉ ở cách đó 200 m. 

    Được hỏi ý kiến, đại diện gia đình bị hại đồng ý với lời khai của các bị cáo nhưng không đồng ý với lời khai của Trinh – dì Dương. anh Hưng cho rằng, Trinh không biết hành vi của Dương là "không hợp lý cần làm rõ".

    Tòa hỏi về yêu cầu bồi thường, gương mặt anh Hưng căng cứng, nói: "Nỗi đau, mất mát này không gì có thể bù đắp được". Tuy nhiên, gia đình cũng yêu cầu bồi thường 480 triệu đồng tượng trưng.

    Tòa tạm nghỉ đến 13h.

     
  • 11h00icon

    11h10, tòa chuyển qua hỏi Trinh (dì ruột của Dương). Chị này cho biết, Dương có để túi đồ ở nhà mình nhưng không biết bên trong có hung khí. Trong lần Dương rủ đi "lấy đồ nhà người bạn", chị tưởng đi Tây Ninh nhưng cuối cùng lại đến Bình Phước. "Trên đường tôi có hỏi Dương đi đâu nhưng nó không nói", chị này khai.

    Theo chị này, hôm xảy ra vụ án, Dương có mượn áo khoác, 2 chiếc nón bảo hiểm và xe máy nhưng không biết đi đâu.

     
  • 10h50icon

    HĐXX chuyển qua thẩm vấn Trần Đình Thoại. Bị cáo khai nhận được Dương rủ đi cướp tiền của ông Mỹ do ông này vay tiền làm ăn nhưng không trả. "Bị cáo nói vay thì đòi, sao phải cướp. Dương bảo đây là tiền làm ăn, không có giấy tờ, cướp tiền rồi xử luôn", Thoại kể.

    thoai-1-2041-1450325182.jpg

    Thoại mua dao cho Dương gây án.

    Thoại thừa nhận có mua cho Dương một con dao vì trước đó được bạn gọi điện nhờ. "Bị cáo không đi cùng Dương sao lại mua dao?", chủ tọa hỏi.

    Thoại nói rằng mua dao cho Dương để dễ từ chối. "Bị cáo mua dao nhưng không đi thì Dương cũng sẽ không đi được", Thoại lập luận.

    Trả lời HĐXX về việc thấy thế nào khi bi truy tố về tội Giết người. Thoại lầm lũi, đáp: "Bị cáo không hiểu rõ pháp luật, chỉ mong tòa xử theo đúng tội". Lập tức luật sư bảo vệ Thoại có ý kiến phản đối, cho rằng "cách hỏi của thẩm phán mang tính chất mớm cung".

    Nhóm thảm sát 6 người bình tĩnh trước ngày hầu tòa
    Dương và đồng phạm bày tỏ mong muốn được gặp cha mẹ nhưng vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng nên các bị can chỉ được gặp người thân sau phiên xử.

     
  • 10h10icon

    Tiến bị thẩm vấn, thừa nhận lời khai của Dương là đúng. "Hôm bị cáo đang đi làm thì Dương gọi điện, nói có phi vụ cần bị cáo giúp", Tiến nói.

    Vu-Van-Tien-1-8124-1450322729-7023-14503

    Tiến: "Thấy Dương cầm dao, bị cáo sợ".

    "Vì sao sau khi thấy Dương đâm Vỹ, bị cáo nói quay về nhưng lại không về?", chủ tọa hỏi. "Thấy Dương cầm con dao, bị cáo sợ". 

    Tòa cho rằng, về hình thể, Tiến và Dương đều tương đương "làm sao lại nói là sợ Dương giết mình nên phải làm theo?". "Lúc đó Dương cứ cầm dao lăm lăm nhìn thẳng vào mặt bị cáo nên bị cáo không còn cách nào khác", Tiến nói.

     

    Được hỏi về những tang vật gây án được trưng trước tòa, Tiến nhận ra súng điện, dao… mà Dương dùng gây án. 

    Bị cáo khai ra hành vi giúp Dương trói tay, bịt miệng các bị hại, sau đó khống chế. Trước khi vào nhà Tiến được Dương cho biết vị trí của các nạn nhân ở các phòng để chuẩn bị tâm lý thực hiện. "Dương yêu cầu bà Nga mở két sắt lục tìm tiền nhưng không có nhiều. Chỉ có chút tiền đô rơi xuống", Tiến cho hay.

     
  • 9h50icon
     

    Hàng nghìn người im phăng phắc khi Dương rành rọt thừa nhận tội. Nhiều người thỉnh thoảng lại chặc lưỡi, hướng ánh mắt đầy thương cảm về phía gia đình nạn nhân.

    Dương cho biết, sau khi giết bé Vỹ đã cùng Tiến đeo khẩu trang tiếp tục đột nhập vào nhà ông Mỹ. Cả hai khống chế vợ chồng, con trai ông Mỹ bằng súng điện, trói rồi tra hỏi nơi để tiền nhưng không được sau đó lần lượt dùng dao đâm những người này.

    "Cả 6 người trong gia đình ông Mỹ đều do chính tay bị cáo giết?", chủ tọa hỏi lại.

    "Đúng", Dương đáp nhanh. Anh ta cũng cho biết thêm, khi sát hại các nạn nhân, bé Na – con út ông Mỹ –  đang ngủ nên cũng không biết hay phản ứng gì. Trước khi rời khỏi hiện trường, Dương thấy bé gái khóc nên quay lại dỗ cho ngủ tiếp.

    "Vào nhà ông Mỹ mục đích để giết người là chính, hay cướp tài sản là chính", chủ tọa hỏi. Dương trả lời: "Giết người".

    Đang chăm chú nghe lời khai của Dương, Bà Lê Kim Vui (49 tuổi, ở huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương) cho biết đã thức dậy từ 4h30 sáng chạy xe lên huyện Chơn Thành (Bình Phước) để theo dõi phiên xử. "Tôi rất căm phẫn nên lặn lội lên đây để xem mặt chúng ra sao mà ác dữ vậy", bà Vui nói.

     
  • 9h22icon
    Nguyen-Hai-Duong-2-8895-145031-1365-9472

    Dương khá bình tĩnh khi trả lời thẩm vấn.

    Dương thừa nhận hành vi phạm tội như đúng nội dung bản cáo trạng. Trả lời HĐXX về việc bị cáo đã giết bao nhiêu người. Ngập ngừng một lúc, Dương rành rọt: "6 người".

    Tang vật vụ án gồm súng điện, roi điện, dao, ba lô, găng tay… được đặt lên chiếc bàn trước mặt Nguyễn Hải Dương.

    Bị cáo cho biết, trước đó sống chung với Linh ở Thủ Dầu Một, Bình Dương. Đến tháng 3 thì chia tay, từ đó không gặp mặt nữa và nảy sinh ý định giết người. "Do bà Nga ngăn cấm, tuy không nói trực tiếp với bị cáo nhưng thông qua người em họ của Linh. Bà Nga muốn Linh quen người nào giàu có thuận lợi cho việc làm ăn. Vì không tiếp xúc được với Linh nên muốn giết hết cả gia đình", Dương khai.

    Dương nói với Thoại rằng "ông Mỹ nợ tiền làm ăn nên rủ đi cướp lại, sau đó sẽ xử luôn những người này". Lúc đầu Thoại đồng ý đi nhưng sau đó nói bà ngoại bệnh nên không tham gia nữa.

    Do không thực hiện được kế hoạch Dương mượn xe của dì ruột là bà Trinh và rủ người này cùng Dương đến nhà ông Mỹ. "Lúc đó dì Trinh có hỏi đi đâu nhưng bị cáo nói đi đến nhà người bạn lấy đồ, sau này sẽ cho dì biết sau. Lúc đó bị cáo lên gặp Vỹ cho tiền là để thăm dò tình hình", Dương nói.

    Những lần ra khỏi nhà, Dương đều đợi bố và em gái ngủ rồi mới gỡ mái tôn xưởng gỗ, trèo qua tường rồi đến nhà người dì mượn xe đi. Giải thích về việc này, Dương bảo: "Để tránh camera ghi hình ở xưởng gỗ phát hiện". Trước đó, cơ quan điều tra xác định Dương đã tính toán rất kỹ kế hoạch thực hiện âm mưu tội ác, dựng lên hàng loạt chứng cứ ngoại phạm để che giấu hành vi.  

    "Sau khi Thoại từ chối, bị cáo quay sang rủ Tiến tiếp tục thực hiện kế hoạch", Dương khai khi HĐXX đặt câu hỏi để làm rõ quyết tâm thực hiện tội ác của bị cáo.

    Dương kể, rạng sáng 7/7 cùng Tiến đến nhà ông Mỹ. Sau khi nhắn tin cho Vỹ ra mở cửa thì hắn dùng dùng dây siết cổ cậu bé ngất xỉu. "Tiến nói bị cáo thôi về đi thằng nhỏ còn cứu được. Nhưng bị cáo nói ‘không được’ sẽ lỡ hết kế hoạch nên bị cáo đâm Vỹ. Khi Vỹ chết Tiến nói với bị cáo Vỹ chết rồi không ai biết nên về thôi nhưng bị cáo không đồng ý”, Dương thẳng thắn thừa nhận.

    Vu-Van-Tien-8656-1450315732-9283-1450321

    Tiến – người nhiều lần khuyên Dương dừng tay thảm sát.

     
  • 8h25icon jQuery(document).ready(function($) { $.post('https://gialaitv.vn/wp-admin/admin-ajax.php', {action: 'wpt_view_count', id: '80296'}); });
    Lượt xem: 4

    Trả lời