VN-Index tiếp tục đi ngang và phân hoá trong phiên cuối tuần

Cập nhật 16/6/2023, 08:06:45

Hôm nay (16/6) là hạn cơ cấu của các quỹ ETF, do đó có thể tác động đến diễn biến chỉ số trong phiên. Do đó, nhà đầu tư chưa nên tham gia giải ngân mới và nâng cao vị thế tiền mặt trong danh mục.

Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục gặp rung lắc

Thị trường đón nhận thông tin FED quyết định tạm dừng tăng lãi suất ở cuộc họp lần này, duy trì lãi suất ở mức 5% – 5,25% đi kèm với dự báo về 2 đợt tăng 0,25% khác vào thời điểm trước cuối năm nay. Đồng thời, phiên 15/6 là phiên đáo hạn phái sinh kỳ hạn tháng 6/2023 dẫn đến tâm lý nhà đầu tư thận trọng. Trong phiên 15/6, VN-Index tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh về vùng 1.110 điểm với thanh khoản ở mức trung bình và bắt đầu phục hồi dần trở lại trước phiên giao dịch ATC khi nhiều mã bắt đầu phục hồi tốt, thanh khoản cải thiện mạnh hơn. Kết phiên giao dịch, VN-Index giảm nhẹ 0,45 điểm (-0,04%) về 1.116,97 điểm. HNX-Index tăng 0,62 điểm (+0,27%) lên mức 229,53 điểm. Độ rộng trên hai sàn niêm yết tiêu cực khi có tổng cộng 385 mã giảm giá (20 mã giảm sàn), 216 mã tăng giá (11 mã tăng trần) và 108 mã giữ giá tham chiếu.

Thanh khoản trên hai sàn niêm yết đạt 14.865,28 tỷ đồng, giảm khá mạnh 22,3% so với phiên trước trong phiên đáo hạn hạn phái sinh, cũng thể hiện áp lực điều chỉnh tương đối bình thường, thanh khoản trung bình ở nhiều mã.

Mặc dù thị trường chịu áp lực điều chỉnh trong hầu hết phiên giao dịch, nhưng nhóm cổ phiếu dầu khí lại có diễn biến nổi bật, tăng điểm mạnh, nhiều mã vượt vùng giá đỉnh cũ với thanh khoản đột biến. Các cổ phiếu nhóm bất động sản khu công nghiệp cũng phục hồi sau áp lực bán mạnh phiên trước với thanh khoản suy giảm, mức độ phục hồi phân hóa với các mã tăng giá như: DTD (+3,03%), VGC (+1,95%), IDC (+0,94%)… trong khi các mã tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh là: D2D (-2,68%), SZC (-1,97%), ITA (-1,29%), TIP (-0,45%)… Nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính, chứng khoán đa số phục hồi tốt, nhiều mã kỳ vọng vượt vùng giá đỉnh cũ thì thanh khoản thị trường vẫn duy trì trên mức trung bình như: VDS (+6,61%), VND (+2,14%), SSI (+1,18%), HCM (+0,96%)…

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), thị trường ghi nhận một phiên giảm điểm nhẹ với giá đóng cửa ở mức cao hơn trung bình trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua và bên bán đang khá giằng co, và đà tăng tiếp tục chững lại. Do đó, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục gặp rung lắc trong phiên hôm nay 16/6, nhất là khi hôm nay là ngày cuối cùng để các quỹ ETF cơ cấu danh mục.

“Trong phiên giao dịch hôm nay 16/6, sự giằng co có thể sẽ diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.110 – 1.115 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.120 – 1.125 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày”, chuyên gia của ASEANSC dự báo.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index đóng cửa bằng cây nến Doji biểu thị sự giằng co giữa phe mua và bán tại vùng giá cao. Điểm tích cực là dòng tiền khối ngoại quay trở lại, góp phần nâng đỡ chỉ số trong bối cảnh áp lực chốt lời ngắn hạn gia tăng từ khối nhà đầu tư cá nhân. Vì vậy, thị trường sẽ tiếp tục đi ngang và phân hoá trong phiên cuối tuần.

“Hôm nay 16/6 là hạn cơ cấu của các quỹ ETF, do đó có thể tác động đến diễn biến chỉ số trong phiên. Do đó, nhà đầu tư chưa nên tham gia giải ngân mới và nâng cao vị thế tiền mặt trong danh mục”, chuyên gia của Agriseco dự báo.

Cùng quan điểm, các chuyên gia của Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong phiên hôm nay 16/6 và thanh khoản có thể tăng mạnh trở lại do các quỹ ETF cơ cấu danh mục. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao, đặc biệt chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại. Ngoài ra, mức hỗ trợ ngắn hạn gần nhất cho nhịp điều chỉnh của chỉ số VN-Index là 1.103 điểm.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu và có thể cơ cấu lại danh mục, nhưng các nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao và chưa nên mua mới trong giai đoạn này”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị./.


Lượt xem: 3

Trả lời