VinFast sắp mở nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

Cập nhật 09/1/2024, 09:01:07

Công ty VinFast, thuộc Tập đoàn Vingroup, ngày 6/1 đã ký thỏa thuận để thành các nhà máy sản xuất đầu tiên tại Ấn Độ. Đây là bước đi nhằm hiện thực hóa tham vọng thâm nhập thị trường xe hơi lớn thứ 3 thế giới của VinFast.

Trong một thông báo, VinFast và chính quyền bang miền Nam Tamil Nadu, Ấn Độ đã đồng ý hợp tác với khoản đầu tư lên tới 2 tỷ USD, trong đó cam kết dự kiến ​​là 500 triệu USD trong 5 năm đầu tiên của dự án.

Việc xây dựng các nhà máy sản xuất pin và xe điện của dự án sẽ được bắt đầu trong năm nay. Dự án sẽ góp phần tạo ra 3.000 đến 3.500 việc làm tại địa phương.

Trước đó, VinFast đã công bố nhiều kế hoạch xâm nhập thị trường xe điện ở nước ngoài. Hồi tháng 8 năm ngoái, VinFast cũng đã niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) và lần đầu tiên công bố kế hoạch hiện diện tại thị trường Ấn Độ một tháng sau đó.

Thành phố Chennai, thủ phủ bang Tamil Nadu, và các quận xung quanh dự kiến sẽ là nơi đặt cơ sở sản xuất của VinFast tại Ấn Độ. Đây là nơi tập trung nhiều công ty sản xuất phương tiện chạy điện, bao gồm nhà sản xuất xe của Ấn Độ là Ola Electric và Ather hay hãng xe điện BYD của Trung Quốc.

Theo VinFast, dự án tại Tamil Nadu dự kiến ​​sẽ phát triển thành trung tâm sản xuất xe điện hạng nhất trong khu vực, với công suất lên tới 150.000 xe mỗi năm, so với 250.000 xe tại nhà máy chính ở Việt Nam. VinFast cũng có kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý trên toàn Ấn Độ.

Các mẫu xe điện chỉ chiếm khoảng 2% doanh số bán ô tô của Ấn Độ vào năm ngoái. Tuy nhiên, chính phủ nước này đặt mục tiêu 30% phương tiện bán ra sử dụng điện vào năm 2030. Ấn Độ cũng đang triển khai kế hoạch thu hút các nhà sản xuất xe điện trên thế giới.

Chính quyền bang Tamil Nadu cam kết cung cấp quỹ đất sạch cho các cơ sở sản xuất, đảm bảo việc cấp điện liên tục và hỗ trợ các cơ sở hạ tầng khác.


Lượt xem: 11

Trả lời