Việt Nam đang trở thành cứ điểm chiến lược R&D của Samsung

Cập nhật 16/4/2024, 07:04:07

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Samsung Việt Nam (SRV) đang hiện thực hóa kế hoạch của Samsung, trong việc đưa Việt Nam trở thành cứ điểm chiến lược về nghiên cứu và phát triển của tập đoàn này.

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Samsung Việt Nam (SRV – Tây Hồ Tây, Hà Nội) được khánh thành và đưa vào hoạt động từ tháng 12/2022, sau 34 tháng thi công với tổng vốn đầu tư khoảng 220 triệu USD. SRV đang hiện thực hóa kế hoạch của Samsung, trong việc đưa Việt Nam vượt qua vai trò là cứ điểm sản xuất toàn cầu, trở thành cứ điểm chiến lược về nghiên cứu và phát triển của tập đoàn.

Kỹ sư Việt Nam đảm trách nhiều dự án quan trọng

Tính đến nay, SRV đã chính thức đưa vào vận hành được khoảng 1 năm 4 tháng. Với tổng nhân lực khoảng 2.400 kỹ sư, hiện SRV đang đảm đương trọng trách phát triển phần mềm điện thoại, Note – PC và Phát triển/kiểm thử trang thiết bị Network.

Ông Đỗ Đức Dũng, Giám đốc Bộ phận Phát triển phần mềm của SRV cho biết, từ chỗ chỉ tập trung phát triển các giải pháp phần mềm công nghệ cho ĐTDĐ, đến nay phạm vi này đã được SRV mở rộng, không chỉ cho thiết bị di động, mà còn với Note PC và thiết bị viễn thông.

“Bộ phận Phát triển phần mềm hiện đang nỗ lực chuyển mình từ tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm đơn thuần sang nghiên cứu phát triển chuyên sâu, đặc thù. Từ năm 2022, chúng tôi đã và đang chọn lĩnh vực Multimedia và Security là 2 lĩnh vực tập trung nghiên cứu chuyên sâu và đang tập trung đào tạo nhân lực. Ngoài ra, khi quy mô phát triển của lĩnh vực phần cứng mở rộng trong 2 mảng Note PC và thiết bị viễn thông, chúng tôi sẽ tập trung đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn ở phần thiết kế phần cứng”, ông Dũng cho biết.

Điều đáng ngạc nhiên là với số lượng kỹ sư tại SRV hiện khoảng 2.400 người, nhưng trong số này chỉ có vỏn vẹn 10 kỹ sư người Hàn Quốc. Các kỹ sư người Hàn Quốc được cử sang SRV đóng vai trò là cầu nối công nghệ, giúp chuyển giao công nghệ và vận hành trung tâm. Hài lòng về vấn đề chuyển giao công nghệ, ông Đỗ Đức Dũng cho biết, hàng năm SRV đều nhận được sự chuyển giao công nghệ từ trung tâm nghiên cứu và phát triển khác của Samsung trên toàn cầu, cũng như từ Hàn Quốc cho từng lĩnh vực phụ trách.

“Từ năm 2023, bằng việc chuyển giao AI – là công nghệ tiên tiến nhất và quan trọng nhất của tập đoàn cho Việt Nam, Samsung đã giữ đúng lời hứa với Chính phủ Việt Nam khi quyết tâm đưa Việt Nam vượt qua vai trò là cứ điểm sản xuất để trở thành cứ điểm chiến lược về R&D của Samsung trên toàn cầu”, ông Dũng thông tin.

SRV hiện đang đảm nhận nhiều dự án quan trọng của Tập đoàn Samsung. Trong đó, lần đầu tiên SRV nhận nhiệm vụ phát triển toàn diện cho sản phẩm Note PC cấp cơ sở, từ cơ khí đến phần cứng và phần mềm là nền tảng để phát triển nhiều mẫu Note PC sau này. Ngoài ra, SRV cũng đã bắt đầu nhận các dự án phát triển cho các sản phẩm mạng viễn thông Network; tiếp nhận chuyển giao 2 mảng hoạt động chiến lược từ Hàn Quốc, bao gồm tính năng đa phương tiện và tính năng bảo mật trên điện thoại Samsung. Các kỹ sư người Việt Nam tại SRV luôn được tập đoàn đánh giá cao về năng lực, đặc biệt là lực lượng nòng cốt trong việc nghiên cứu tính năng AI trong dòng điện thoại mới Galaxy S24.

Như chia sẻ của Kỹ sư Trần Tuấn Minh, Trưởng nhóm nghiên cứu Language AI, SRV đã rất tự hào khi được tập đoàn đặt niềm tin, giao nhiệm vụ nghiên cứu phát triển ngôn ngữ Tiếng Việt – là 1 trong 13 ngôn ngữ được hỗ trợ bởi dòng điện thoại Galaxy AI. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, SRV đã gấp rút tập hợp những nhân sự có kinh nghiệm về học máy, học sâu cũng như xử lý ngôn ngữ tự nhiên từ các bộ phận khác nhau để thiết lập nhóm Nghiên cứu Language AI.

“Tôi vẫn nhớ cảm giác vui mừng khi được chọn vào đội AI, vì đây là lần đầu tiên SRV nhận 1 dự án chiến lược liên quan đến AI. Đặc biệt hơn nữa, tôi cảm thấy vô cùng tự hào khi được phát triển ngôn ngữ Tiếng Việt, ngôn ngữ mẹ đẻ của quốc gia mình trên dòng điện thoại hiện đại bậc nhất hiện nay Smartphone Samsung S24”, Kỹ sư Trần Tuấn Minh không giấu nổi cảm xúc.

Đẩy mạnh hợp tác, chuyển giao, đào tạo nhân lực chất lượng cao

Với tham vọng phát triển SRV trở thành trung tâm nghiên cứu và phát triển số 1 toàn cầu, SRV hiện đang hợp tác đào tạo với các trường Đại học những môn học cốt lõi thuật toán ứng dụng và các môn công nghệ chủ chốt của cuộc CMCN 4.0, như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, internet vạn vật, truyền thông đa phương tiện, an toàn thông tin…

Để làm được điều này, tại khu vực đào tạo của SRV gồm 5 phòng học lớn – nhỏ với tổng số 280 chỗ ngồi, được trang bị đầy đủ các phương tiện. Tại đây, SRV liên tục tổ chức các chương trình đào tạo cho nhân viên mới; đào tạo nâng cao năng lực lập trình theo tiêu chuẩn của Samsung toàn cầu; đào tạo kỹ thuật chuyên sâu, kỹ năng mềm… Bên cạnh đó, các kỹ sư SRV cũng được cử đi đào tạo kỹ thuật ngắn hạn và dài hạn tại công ty mẹ tại Hàn Quốc cũng như các trung tâm khác trên thế giới.

Nhằm thu hút nhân lực chất lượng cao đáp ứng được tiêu chuẩn tuyển dụng, SRV còn có các chương trình thực tập cho sinh viên năm 3 và năm 4; chương trình đào tạo sinh viên học bổng STP; đào tạo lập trình cho các ứng viên tuyển dụng, trước khi chính thức trở thành kỹ sư lập trình của SRV.

Không dừng lại ở đó, như khẳng định của ông Choi Joo Ho – Tổng giám đốc Samsung Việt Nam, thời gian tới Samsung sẽ liên tục triển khai các hoạt động hợp tác với 9 trường Đại học có quan hệ hợp tác với tập đoàn. Các trường Đại học này sẽ được Samsung hỗ trợ thiết lập các phòng lab để phục vụ cho việc nghiên cứu của các em sinh viên.

Đồng thời, Samsung Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng các hoạt động đầu tư, xuất khẩu, tuyển dụng và nghiên cứu, phát triển tại Việt Nam. Với sự hỗ trợ không ngừng nghỉ từ phía Chính phủ Việt Nam và chính quyền các địa phương, ông Choi Joo Ho tin tưởng Samsung Việt Nam sẽ có thêm sức mạnh để thực hiện thành công các kế hoạch này.

 VOV.

Lượt xem: 3

Trả lời