TP.HCM: Bánh trung thu “đổ bộ” xuống phố

Cập nhật 31/8/2013, 08:08:49

 Còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ đến Tết trung thu nên thời điểm này cũng là lúc hàng trăm điểm bán bánh trung thu “đổ bộ” xuống phố. Điểm bán hùng hậu là vậy nhưng lượng khách đến mua khá thưa thớt, có chăng cũng chỉ ghé vào tham khảo giá cả, mẫu mã.

Những ngày cuối tháng 7 âm lịch, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố bắt đầu xuất hiện những sạp bán bánh trung thu trên vỉa hè. Có nơi, hàng chục quầy bán nối dài với nhau trưng bày đủ các loại bánh trung thu. So với năm trước, mâu mã năm nay tương đối phong phú, đa dạng.

Ghi nhận tại tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh, CMT8 (quận Tân Bình) có hàng chục điểm bán bánh trung thu được mở ra. Trong đó phải kể đến khu vực trước Trung tâm triển lãm quận Tân Bình, các gian hàng bán bánh trung thu được quây thành hình chữ U, với những màu sắc đặc trưng, rất bắt mắt người đi đường.

 

 

Tại khu vực đường Thành Thái, Bắc Hải, Lý Thường Kiệt (quận 10) những điểm bán bánh trung thu được nối dài thành từng dãy. Hay nhiều tuyến đường khác tại quận 5,6, khu vực trung tâm thành phố cũng xuất hiện khá nhiều quầy bánh trung thu…

Bánh trung thu năm nay có giá bình dân từ 35.000 đồng – 120.000 đồng/cái. Trong khi đó loại bánh cáo cấp có gái từ vài trăm đến vài triệu đồng/hộp. Ngoài những loại bánh trung thu truyền thống như: bánh nhân hạt sen, trứng muối, đậu xanh thì nhiều hãng sản xuất còn tung ra các loại bánh nướng nhân đậu chè xanh, đậu đỏ, mè đen, khoai môn…

 

Thị trường bánh trung thu năm nay có nhiều chuyển biến
Thị trường bánh trung thu năm nay có nhiều chuyển biến

 

Dù phong phú đa dạng nhưng qua khảo sát thực tế lượng khách đến mua bán trung thu ở thời điểm hiện tại khá thưa thớt cả ngày và ban đêm. Sức mua vẫn còn yếu, khách hàng đến chủ yếu là tham khảo giá cả, mẫu mã. Theo lý giải của các nhân viên bán hàng thì đây chưa phải là thời điểm thích hợp và một phần là do sự e dè của người dân trước những thông tin về nhiều mặt hàng bánh trung thu của Trung Quốc tràn qua Việt Nam.

So với năm ngoái, đại đa số các thương hiệu lớn đều tăng sản lượng bánh từ 10%-15%. Giá bán bánh trung thu năm nay cũng tăng bình quân từ 5% trở lên.

Khi bánh trung thu “đổ bộ” xuống phố, ngoài vấn đề giá cả thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được người dùng quan tâm. Hiện Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã thành lập ba đoàn kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2013 tại 9 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, TP.HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên-Huế), hoạt động kiểm tra sẽ bắt đầu từ ngày 26/8 đến 25/9.

Theo đó, các đoàn sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm, trong đó tập trung chủ yếu các sản phẩm được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết Trung thu, đồng thời, lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm theo quy định.

 

Một dãy sạp bán bánh trung thu mọc lên trên đường Thành Thái (Q.10)
Một dãy sạp bán bánh trung thu "mọc" lên trên đường Thành Thái (Q.10)

 

Tại TP.HCM, ngày 27/8, Đoàn đã kiểm tra hai cơ sở sản xuất bánh Trung thu có trụ có ở tại quận Bình Thạnh, tại thời điểm kiểm tra, các cơ sở này đã cung cấp đầy đủ các giấy tờ về nguồn gốc nguyên liệu, giấy phép kinh doanh và điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, kiểm tra nhà chế biến của một trong hai cơ sở trên, Đoàn kiểm tra phát hiện một số chất phụ gia đựng trong bịch nhỏ không có nhãn phụ tiếng Việt. Lý giải về số phụ, đại diện công ty cho biết, số chất phụ gia này được Bộ Y tế cấp phép sử dụng, được chiết ra các bịch nhỏ nhằm tiện sử dụng (!) và nhân viên chưa được tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm theo định kỳ.

Theo Dân Trí


Lượt xem: 127

Trả lời