Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công

Cập nhật 19/9/2023, 06:09:56

Chiều 18/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp kiểm tra, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 với các Bộ, cơ quan Trung ương thuộc tổ công tác số 3. Đáng chú ý có 14/17 bộ, cơ quan tổng mức giải ngân dưới mức trung bình cả nước.

Năm nay, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước Thủ tướng Chính phủ giao cho 17 bộ, cơ quan trung ương thuộc tổ công tác số 3 là trên 43.800 tỷ đồng. Đến hết tháng 8, có 14 bộ, cơ quan có tổng mức giải ngân dưới mức trung bình cả nước (dưới 42%). Trong đó thấp nhất là Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy Ban dân tộc giải ngân 0%. Chỉ có 3 bộ cơ quan trung ương giải ngân đạt trên 48% cao hơn mức trung bình chung cả nước là Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Ban Quản lý lăng Hồ Chí Minh.

Để tăng tỷ lệ giải ngân từ này đến cuối năm, ông Cao Huy – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị: “Văn phòng Chính phủ kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo yêu cầu các bộ, cơ quan địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp so với mức trung bình cả nước cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, xác định rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm và có giải pháp cụ thể, quyết liệt phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân từ 95% kế hoạch vốn năm 2023 đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

Xác định việc giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2023 và ý thức thực hiện nhiệm vụ trong tình hình hiện nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động và thúc đẩy tăng trưởng”.

Các nguyên nhân chậm giải ngân được nêu ra liên quan đến thế chế chưa thế tháo gỡ ngay như pháp luật về đất đai, môi trường, xây dựng, thủ tục đầu tư dự án khởi công mới, năng lực nhà thầu kém… Hoặc do đặc thù các dự án mua sắm thiết bị và phần mềm là thiết bị nhập khẩu, nên công tác giải ngân tập trung vào những tháng cuối năm. Tại cuộc họp 4 đơn vị đề nghị điều chỉnh giảm vốn; 17 bộ, cơ quan trung ương thuộc tổ công tác số 3 đều cam kết giải ngân 100% kế hoạch.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý các bộ, cơ quan cần xem xét thấu đáo khả năng giải ngân, triển khai dự án khi đề xuất dự toán cho kế hoạch sắp tới. Đồng thời nhấn mạnh việc trả lại vốn để tốt hơn cho công tác chung và cho các cơ quan đơn vị, tránh tình trạng trả lại vốn chạy theo thành tích, chỉ để tăng tỷ lệ giải ngân của cơ quan đơn vị mình.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh: “Đề nghị các đồng chí phải tích cực, nỗ lực cố gắng, phần chúng tôi sẽ cố gắng điều chỉnh những quy định, có sự thống nhất chỉ đạo, đặc biệt là việc phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương. Mong các đồng chí quyết liệt hơn bởi vì đây là một nhiệm vụ quan trọng. Thứ hai về mặt kỹ thuật lập kế hoạch chi tiết, sơ đồ từ nay đến cuối năm để dễ theo dõi, việc gì chúng ta giao trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu, đặc biệt có kế hoạch chi tiết thì nó chạy rất đúng”.

Theo VOV


Lượt xem: 3

Trả lời