Phát triển bền vững ngành hàng rau quả, xây dựng chuỗi giá trị

Cập nhật 26/3/2024, 08:03:34

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm nay ngành hàng rau quả sẽ tiếp tục đón nhận những kỷ lục mới với khả năng tăng trưởng từ 15% đến 20% so với năm ngoái. Nguồn nông sản dồi dào không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước mà còn gia tăng giá trị nhờ việc xuất khẩu.

3 tháng qua xuất khẩu rau quả tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số so với năm ngoái với liên tiếp các đơn hàng xuất khẩu đã giúp ngành hàng này thu về hơn 815 triệu USD, tăng 45,1% so với cùng kỳ.

Theo các chuyên gia, dư địa ngành rau quả còn rất lớn do nhu cầu của các thị trường tiếp tục tăng trong khi giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam mới chiếm từ 2% đến 3% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của thế giới. Với chất lượng, mẫu mã và đa dạng chủng loại, rau quả Việt Nam đã và đang có mặt ở hầu hết các thị trường lớn như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu (EU)…

Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho rằng, rau quả thiết lập các kỷ lục về sản xuất cũng như xuất khẩu nhờ tổ chức sản xuất theo định hướng lấy các cụm liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ làm động lực tăng trưởng cho các địa phương và nâng cao giá trị nông sản.

Nếu tận dụng tốt được cơ hội từ các thị trường cũng như tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay dự kiến có thể vượt qua con số 5,6 tỷ USD của năm ngoái.

“Nếu như chỉ sản xuất đơn lẻ, tạo ra một loại sản phẩm thì nhu cầu về sản phẩm ấy có thể thay đổi. Phải cùng nhau xây dựng chuỗi giá trị thì sản phẩm mới bền vững. Chuỗi giá trị bền vững được áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ và các yếu tố đầu vào từ các khâu: trồng trọt, chăm sóc, đặc biệt là liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp sơ chế bảo quản và chế biến sẽ nâng cao được giá trị và sản phẩm vươn tới các thị trường một cách bền vững hơn” – ông Lê Quốc Thanh nói.


Lượt xem: 4

Trả lời