Nông dân Cà Mau trồng lúa, nuôi tôm có trách nhiệm

Cập nhật 06/11/2023, 08:11:44

Mô hình sản xuất lúa – tôm có trách nhiệm được thí điểm thành công tại Cà Mau. Các đơn vị liên quan sẽ nhân rộng mô hình không chỉ ở Cà Mau mà còn ở các tỉnh thực hiện được trong vùng ĐBSCL.

Dự án “Phát triển sản xuất lúa – tôm có trách nhiệm” được Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú thực hiện thí điểm Cà Mau với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới tại Việt Nam (WWF Việt Nam) hai năm qua.

Mô hình thí điểm được triển khai tại 17 hộ dân (ở xã Trí Lực, huyện Thới Bình), với diện tích 46 ha. Kết quả, năng suất tôm sú đạt 408kg/ha; năng suất lúa đạt 4,7 tấn/ha; tôm càng xanh đạt 350kg/ha; giúp nông dân tăng lợi nhuận gấp 2,8 lần so với hộ bên ngoài. Đặc biệt, một phần diện tích thí điểm đã được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ASC.

Trong buổi làm việc với các đơn vị liên quan để hỗ trợ phát triển mô hình sản xuất lúa – tôm có trách nhiệm vừa qua, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thể hiện sự ủng hộ chính quyền, khi mô hình thí điểm đã giúp người nuôi tăng lợi nhuận, góp thúc đẩy nghề nuôi tôm bền vững. Mô hình cần được nhân rộng không chỉ ở huyện Thới Bình mà còn ở các vùng lúa – tôm khác của tỉnh.

Trước mắt, trong thực hiện giai đoạn 2 của dự án (từ 2023-2024), các đơn vị liên quan sẽ mở rộng quy mô vùng nuôi ở xã Trí Lực lên 150ha. Về lâu dài, trong giai đoạn 2023 -2032, sẽ triển khai mở rộng vùng nuôi lên 30.000ha tại các tỉnh vùng ĐBSCL.

Dự án “Phát triển sản xuất lúa – tôm có trách nhiệm” thời gian tới, tiếp tục hỗ trợ người dân nâng cao năng lực, nhận thức về sản xuất lúa – tôm có trách nhiệm, an toàn môi trường. Thông qua thực hiện tiêu chuẩn ASC, hộ dân sẽ tăng thu nhập lên gấp 3 so với trước; toàn bộ sản phẩm được bao tiêu đầu ra và lợi nhuận đạt ít nhất 100 triệu đồng/ha/năm.

Tỉnh Cà Mau có diện tích nuôi tôm khoảng 280.000 ha. Trong đó, có khoảng 38.000ha diện tích lúa – tôm. Tỉnh này phấn đấu đến năm 2030, toàn bộ diện tích lúa – tôm đạt chứng nhận ASC hoặc một trong những chứng nhận quốc tế về hữu cơ, sinh thái khác.


Lượt xem:

Trả lời