Ngân hàng Nhà nước đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Cập nhật 29/3/2024, 08:03:29

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều điện.

Đó là nội dung quan trọng được đưa ra tại cuộc họp Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì, diễn ra chiều nay 28/3 tại Trụ sở Chính phủ.

Theo Ngân hàng Nhà nước, cùng với bỏ độc quyền vàng miếng, NHNN sẽ thực hiện cấp hạn mức sản xuất vàng miếng trong từng thời kỳ phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ và sự ổn định kinh tế vĩ mô. Bên cạnh đó, NHNN cũng cho rằng, hoạt động liên quan đến vàng trang sức mỹ nghệ nên coi là hoạt động kinh doanh thông thường và giao cho một Bộ ngành khác để thống nhất quản lý từ khâu nhập khẩu, sản xuất (bao gồm cả nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ) đến khâu lưu thông trên thị trường.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, cần tập trung để quản lý thị trường vàng: “Nói là không độc quyền, nhà nước không độc quyền nữa, nhưng mở ra thì thương hiệu đó ai hưởng, hết sức cân nhắc, miễn sao sát với giá thị trường và thế giới thì lúc đó đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp thu ý kiến các chuyên gia, đề xuất  tiếp tục nghiên cứu, tham khảo thêm để có đề xuất phù hợp tinh thần để phục vụ cho người dân”.

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cũng có những đóng góp, chia sẻ thẳng thắn và đưa ra những giải pháp căn cơ, xoay quanh nội dung về chính sách tài khoá, lạm phát, sửa đổi các thông tư nghị định, triển khai luật tổ chức tín dụng và đặc biệt hỗ trợ triển khai gói 120 nghìn tỷ nhằm tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản.


Lượt xem: 2

Trả lời