Miền Trung – Tây Nguyên: Khó khăn về cung ứng điện trong mùa khô

Cập nhật 17/5/2023, 07:05:34

Tại khu vực miền Trung- Tây Nguyên, các thủy điện A Vương, Sông Tranh, Sông Bung 4, Ialy… cũng trong tình cảnh thiếu nước, phát điện cầm chừng. Tổng Công ty Điện lực miền Trung đang triển khai nhiều giải pháp đảm bảo nguồn điện, đồng thời khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng điện vào các khung giờ cao điểm.

Tổng Công ty Điện lực miền Trung ghi nhận công suất cực đại là hơn 3.500 MW vào ngày 21/4, tăng 10,21% so với cùng kỳ năm 2022; ngày 6/5 có công cực đại là hơn 3.600MW, tăng 13,42% so với cùng kỳ 2022. Dự báo trong các ngày nắng nóng sắp tới, công suất cực đại còn tiếp tục tăng cao.

Trong khi đó, sản lượng điện từ các nguồn thủy điện tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên chiếm khoảng 38%. Do đó, hệ thống điện sẽ khó khăn về nguồn điện khi mực nước tại các hồ thủy điện lớn giảm sâu, đặc biệt trong các tháng 5, 6, 7 và nhất là vào các giờ tiêu thụ điện cao điểm. Nếu tình trạng hạn hán diễn ra nghiêm trọng trên diện rộng thì tình hình cung cấp điện càng thêm khó khăn.

 

Trước tình hình này, Tổng Công ty Điện lực miền Trung yêu cầu các Công ty Điện lực nhanh chóng xây dựng và triển khai phương án đảm bảo cấp điện mùa khô; các đơn vị khi có công tác sửa chữa, bảo dưỡng, thi công các công trình lưới điện phải rà soát kỹ phương án tổ chức thi công, bố trí thời gian cắt điện phù hợp, tăng cường áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng để hạn chế tối đa gián đoạn cung cấp điện. Tổng Công ty Điện lực miền Trung khuyến cáo người dân sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm trưa và tối. Người sử dụng điện chú ý sử dụng điều hòa nhiệt độ hợp lý (từ 26 – 27°C trở lên, kết hợp quạt) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

“Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã chỉ đạo các Công ty Điện lực thực hiện phương án đảm bảo cung ứng điện phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của bà con trên địa bàn khu vực miền Trung- Tây Nguyên được đảm bảo. Rà soát, sửa chữa lưới điện trước mùa nắng nóng. Đồng thời trong quá trình nắng nóng thì sẽ có những biện pháp cấp điện hết sức linh hoạt. Mục tiêu cuối cùng đó là đảm bảo việc cung ứng điện phục vụ cho việc sản xuất cũng như đảm bảo sinh hoạt của bà con ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên” – ông Lê Hoàng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho biết./.


Lượt xem:

Trả lời