Làng miến Giới Phiên vào vụ Tết

Cập nhật 05/1/2017, 13:01:54

Mỗi độ giáp Tết, nhà nhà ở Giới Phiên tất bật sản xuất miến để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Miến Giới Phiên sợi nhỏ, màu xám, dai và không nát khi nấu là một sản vật của tỉnh Yên Bái được khách hàng cả nước ưa chuộng.

lang mien gioi phien yen bai vao vu tet hinh 1
Dù phương thức sản xuất có thay đổi theo từng giai đoạn, nhưng miến Giới Phiên vẫn luôn giữ được chất lượng suốt mấy chục năm qua

Những ngày giáp Tết, tiết trời ở thành phố Yên Bái nắng hanh, rất thuận lợi cho người dân xã Giới Phiên phơi miến. Trên các con đường trong xã, phía nào cũng thấy những mảng màu trắng xóa được tạo nên bởi hàng trăm, hàng nghìn phên miến đang đón nắng. Trên gương mặt đượm mồ hôi trong những ngày Đông nắng ấm của người dân nơi đây, đều ánh lên niềm vui và sự phấn khởi.

Nghề sản xuất miến được du nhập vào xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái cách đây gần 60 năm. Giai đoạn phát triển nhất, cả xã có tới 120 hộ sản xuất miến. Hiện tại số hộ làm miến trong xã có khoảng 70 hộ.
Hiện nay, người làm miến ở Giới Phiên không còn sản xuất thủ công như trước, mà đã cơ giới hóa nhiều bước. Máy ép đã được người dân đưa vào sử dụng, giảm bớt sức lao động; hộp ép miến được bọc bằng thép trắng, bền hơn và đảm bảo vệ sinh hơn. Dù đã sản xuất nhiều công đoạn bằng máy móc, nhưng người dân Giới Phiên vẫn tuân thủ những bí quyết để sợi miến giữ nguyên chất lượng như mấy chục năm qua.

Bà Phạm Thị Đạo ở thôn 6, xã Giới Phiên cho biết: “Đánh nước nhiều, đánh bột chín thì nó sẽ dai, đánh kỹ thì nó sẽ không sạn. Chủ yếu là mình  lọc nhiều, khoắng chín ngon thì nó ngon chứ không có vấn đề gì cả.”

Trung bình mỗi ngày, một hộ ở Giới Phiên làm khoảng 150kg bột tươi, cho ra 100kg miến thành phẩm. Mỗi gia đình làm miến trong 2- 3 tháng Tết có thể thu về 60 – 70 triệu đồng, một khoản lãi không nhỏ đối với những người nông dân vốn chỉ trông chờ vào đồng ruộng.

lang mien gioi phien yen bai vao vu tet hinh 2
Miến Giới Phiên đắt hàng dịp Tết

Chị Hà Thị Tuyên ở thôn 6, xã Giới Phiên nói: Năm nay làm nói chung cũng được. Mỗi tạ bột cũng lãi được mấy trăm nghìn. Vì làm có chất lượng và uy tín nên làm đến đây hết đến đấy.

Cách đây 2 năm, Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên được thành lập. Đầu năm 2016, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm miến đao của Hợp tác xã sản xuất kinh doanh miến đao Giới Phiên, có hiệu lực trong 10 năm. Đây là sản phẩm nông nghiệp thứ hai của tỉnh Yên Bái được cấp nhãn hiệu tập thể, là cơ hội để miến đao Giới Phiên đến được các siêu thị, nhà hàng cao cấp, cũng như xuất khẩu ra nước ngoài…

Ông Bùi Xuân Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái cho biết: Xã tăng cường tuyên truyền, vận động bà con đang sản xuất, chế biến miến đao chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất. Các hộ sản xuất miến đao được tạo điều kiện để tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi của nhà nước để đầu tư sản xuất.

Những ngày này, miến Giới Phiên được các thương nhân thu gom đưa đến nhiều thành phố lớn trong cả nước để phục vụ nhu cầu Tết. Một cân miến ngon tại Giới Phiên có giá khoảng 40.000 đồng, đến các chợ lớn trong tỉnh Yên Bái có giá khoảng 60.000 đồng, đến các thành phố lớn trên cả nước sẽ có giá cao hơn. Những năm gần đây, mỗi năm từ Giới Phiên có khoảng 600 tấn miến được đưa ra thị trường. Dự kiến năm nay sản lượng có thể lên tới 1.000 tấn./.

Theo VOV


Lượt xem: 61

Trả lời