Kinh tế quý I giảm nhưng không đáng lo ngại

Cập nhật 03/5/2016, 08:05:49

Lần đầu tiên trong vòng 5 năm, tăng trưởng quý 1 thấp hơn so với mức tăng trưởng cùng kỳ năm ngoái.

Quý I vừa qua, tăng trưởng kinh tế chậm lại, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, điều này không đáng lo ngại nếu điều chỉnh lại một số dự án đầu tư công và biết tận dụng cơ hội do các Hiệp định tự do thương mại mang lại.

Lần đầu tiên trong vòng 5 năm, tăng trưởng quý 1 thấp hơn so với mức tăng trưởng cùng kỳ năm ngoái. GDP chỉ tăng 5,46%, thấp hơn mức tăng 6,12% của cùng kỳ năm 2015.

kinh te quy i giam nhung khong dang lo ngai hinh 0
Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh: “Hiện nay các yếu tố về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam liên quan đến các yếu tố về môi trường cũng như các yếu tố về cơ cấu."

Nguyên nhân là hai lĩnh vực sản xuất công nghiệp và nông nghiệp đang gặp nhiều khó khăn. Số doanh nghiệp phải ngừng hoạt động là 20.352 doanh nghiệp, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái; lạm phát tăng trở lại với mức tăng 0,99%; xuất khẩu có xu hướng tăng chậm, trong khi nhập khẩu giảm 4%…

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, theo diễn biến chung của nền kinh tế Việt Nam, các quý sau thường tăng trưởng cao hơn quý trước. Do đó, từ nay đến cuối năm, về cơ bản kinh tế vẫn tiếp tục tăng trưởng và sự sụt giảm trong quý 1 không phải là điều đáng lo ngại. Nếu tận dụng tốt cơ hội do các Hiệp định tự do thương mại mang lại thì mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% trong năm nay có thể sẽ đạt được.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng: “Hiện nay các yếu tố về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam liên quan đến các yếu tố về môi trường cũng như các yếu tố về cơ cấu. Với những gì mà chúng ta đạt được trong tiến trình tái cơ cấu suốt từ năm 2011 đến năm 2015, tuy chưa hoàn thiện nhưng đó cũng là cơ sở tốt để tiếp tục đẩy mạnh các yếu tố về tăng trưởng kinh tế trong năm 2016”.

“Trong năm nay chúng ta mở cửa hội nhập mạnh, các yếu tố tích cực hay cơ hội liên quan đến hội nhập cũng là yếu tố còn bỏ ngỏ. Nếu tận dụng tốt thì năm 2016, kinh tế, tài chính, thương mại ít nhất vẫn có thể giữ như năm 2015. Rõ ràng đây là yếu tố thuận lợi để chúng ta có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng”./.

Theo VOV


Lượt xem: 47

Trả lời