HoREA đề xuất cho doanh nghiệp vay ngân hàng để trả nợ trái phiếu có khả thi?

Cập nhật 28/3/2023, 13:03:43

Thị trường bất động sản hiện nay, tình trạng doanh nghiệp thiếu “dòng tiền”, thiếu “thanh khoản” là nghiêm trọng do đó rất cần thiết bổ sung thêm một số giải pháp về tín dụng.

Theo Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) tại thời điểm hiện nay, khó khăn lớn nhất nổi lên của doanh nghiệp bất động sản là tình trạng thiếu “dòng tiền”, thiếu “thanh khoản” nghiêm trọng.

Nghị định 08/2023/NĐ-CP là cơ sở pháp lý mở đường cho việc thực hiện thỏa thuận đàm phán giữa doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu sắp đến hạn và nhà đầu tư trái phiếu (trái chủ) để cùng nhau tìm kiếm giải pháp tốt nhất.

Điều này bảo đảm hài hòa quyền lợi hợp pháp, chính đáng của “trái chủ” và doanh nghiệp, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu sắp đến hạn có tài sản bảo đảm vượt qua khó khăn hiện nay. Danh nghiệp tái cấu trúc, tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu sản phẩm bất động sản, nhà ở hướng đến nhu cầu thực, để hoàn thành được dự án, tạo được dòng tiền để trả nợ cho “trái chủ” và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Thực tế thị trường hiện nay, tình trạng doanh nghiệp thiếu “dòng tiền”, thiếu “thanh khoản” là nghiêm trọng do đó rất cần thiết bổ sung thêm một số giải pháp về tín dụng và về chuyển nhượng dự án”.

“Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép các ngân hàng thương mại được cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn có tài sản bảo đảm, có dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất được vay tái cấu trúc các khoản nợ trái phiếu sắp đến hạn với khoản vay có thể xem xét không vượt quá 70% giá trị gói trái phiếu. Ngân hàng thương mại được phép nhận thế chấp bằng chính gói trái phiếu này và các tài sản bảo đảm để phát hành gói trái phiếu đó theo phương thức ngân hàng thương mại giải ngân trực tiếp đến các trái chủ” – ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nói.

Một số chuyên gia tài chính cho rằng, đề xuất này chỉ chuyển nợ từ những nhà đầu tư trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản sang hệ thống ngân hàng, điều này không khiến dòng tiền vào các doanh nghiệp bất động sản tăng lên hay nâng tính thanh khoản của các sản phẩm bất động sản. Điều quan trọng hiện nay là doanh nghiệp bất động sản phải cơ cấu lại hoạt động của mình, thậm chí chuyển nhượng bán một phần dự án, tạo ra dòng tiền, hoàn thiện các sản phẩm bất động sản./.


Lượt xem:

Trả lời