Hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 trên nền tảng số

Cập nhật 14/3/2024, 08:03:33

Ngày 12/3, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế và trên trang fanpage Facebook của Tổng cục Thuế. Chương trình hỗ trợ diễn ra trong 2 ngày về quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Công tác quyết toán thuế năm 2023 có 2 hình thức hỗ trợ trực tuyến trên Trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế và Livestream trên fanpage Facebook của Tổng cục Thuế. Cụ thể, đối với chương trình Hỗ trợ trực tuyến trên Trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế: người nộp thuế truy cập Trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế tại địa chỉ https://www.gdt.gov.vn để gửi câu hỏi và được Tổng cục Thuế giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế năm 2023. Đối với chương trình livestream trên fanpage Facebook của Tổng cục Thuế: người nộp thuế truy cập vào trang fanpage Facebook của Tổng cục Thuế tại địa chỉ https://www.facebook.com/truyenthongtongcucthue, để theo dõi trực tiếp buổi livestream.

Trong hai ngày 12/3 và 14/3, người nộp thuế được lưu ý và giải đáp một số vướng mắc thường gặp khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Hướng dẫn người nộp thuế là cá nhân thay đổi thông tin đăng ký thuế; hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile. Tính đến cuối ngày 12/3, chương trình hỗ trợ quyết toán thuế trên nền tảng số, ngành thuế đã nhận được hơn 1.000 câu hỏi từ doanh nghiệp, người nộp thuế, trong đó, chủ yếu về những khoản được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế doanh nghiệp.

Về các trường hợp không phải phân bổ số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp, bà Phạm Thị Hồng, Vụ Chính sách, Tổng cục thuế cho biết, để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, trong Luật quản lý thuế cũng quy định những trường hợp không phải phân bổ số thuế phải nộp cho các địa phương. Đó là trường hợp thứ nhất là đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh của người nộp thuế là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trường hợp thứ hai là đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh có thu nhập được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.  Trường hợp này DN xác định riêng số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của hoạt động được hưởng ưu đãi thuế để nộp cho địa phương nơi có đơn vị được hưởng ưu đãi khác tỉnh.

“Nếu doanh nghiệp nộp HSKT theo phương thức điện tử, trên mỗi Phụ lục ưu đãi kèm theo tờ khai 03/TNDN cần xác định thông tin ưu đãi là khác tỉnh, thông tin cơ quan thuế quản lý nơi người nộp thuế có đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh khác tỉnh để hệ thống của cơ quan thuế tự động chuyển thông tin kê khai cho các cơ quan thuế quản lý cơ sở được ưu đãi”, bà Phạm Thị Hồng nói.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá cao sự chủ động, đồng hành cùng doanh nghiệp của ngành Thuế trong suốt thời gian qua. Từ việc hỗ trợ tốt cho người dân và doanh nghiệp, qua đó, giúp doanh nghiệp, người dân hiểu đúng, hiểu trúng và thực hiện tốt chính sách pháp luật.

“Sự tương tác đó rất có ý nghĩa, chúng tôi mong muốn, cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế trong quá trình sản xuất kinh doanh của mình, chủ động phát hiện ra điểm nghẽn có thể có hoặc là gợi mở những ý nghĩ có thể có để cùng với ngành thuế làm tốt công tác quản lý và tuyên tuyền hỗ trợ người nộp thuế. Đồng thời, chúng ta có thể bổ sung, chỉnh sửa, khắc phục những điểm nghẽn nếu có trong gói chính sách đã và đang có, kể cả trong sác Luật để ngành thuế đại diện trình cấp có thẩm quyền xem xét và xử lý. Trong suốt quá trình đồng hành cùng doanh nghiệp thì ngành Thuế đã chủ động và thực hiện tốt sự chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về các gói hỗ trợ người nộp thuế mà gói hỗ trợ đó rất quý giúp cho cộng đồng doanh nghiệp phục hồi, tạo điều kiện cho họ khắc phục được khó khăn hiện tại”, ông Hoàng Quang Phòng cho biết.

Ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế nhấn mạnh, trong tháng cao điểm đồng hành cùng người nộp thuế quyết toán thuế 2023, đồng loạt 63 Cục thuế tổ chức nhiều hình thức khác nhau hỗ trợ người nộp thuế.

“Tổng cục thuế tổ chức tháng đồng hành hỗ trợ người nộp thuế trong việc thực hiện quyết toán thuế và thực hiện buổi l hôm nay cũng như trên nển tảng web của Tổng cục thuế. Chúng tôi mong muốn tiếp cận với thật nhiều doanh nghiệp người nộp thuế để qua đó nắm bắt được khó khăn vướng mắc của quý vị và hỗ trợ quý vị trong việc thực hiện công tác quyết toán thuế. Ngoài tháng đồng hành này, ngành Thuế luôn luôn đồng hành với doanh nghiệp, người nộp thuế trong việc thực hiện chính sách pháp luật thuế. Bất kể khoảnh khắc thời gian nào, chúng tôi có cổng thông tin để tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc đó, để kịp thời cùng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc nếu doanh nghiệp, người nộp thuế gặp phải trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật thuế”, Ông Mai Sơn khẳng định.

Trong nhiều năm qua, ngành Thuế đã thực hiện tốt các chức năng quản lý, đặc biệt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế đã được thực hiện tốt bằng nhiều hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông đại chúng để đưa chính sách vào cuộc sống, tới người dân, doanh nghiệp. Các giải pháp đó đã giúp người dân, doanh nghiệp hiểu và đồng thuận thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế.

Đã thành thông lệ, trong những kỳ quyết toán thuế hàng năm, tất cả các cục thuế trên cả nước đều tổ chức Tháng hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức khác nhau, giúp các tổ chức cá nhân kê khai nộp thuế sát với hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngành Thuế cũng tiếp tục nghiên cứu và cải cách tối đa nhưng thủ tục hành chính có liên quan để doanh nghiệp có thể tin tưởng, dồn toàn bộ sức lực vào hoạt động sản xuất kinh doanh và đóng góp ngày càng nhiều hơn cho ngân sách nhà nước.


Lượt xem: 2

Trả lời