Giá vàng tăng vọt

Cập nhật 05/1/2023, 14:01:47

Hôm nay (5/1), giá vàng thế giới tăng mạnh, trong khi giá vàng trong nước quay đầu giảm nhẹ.

Thời điểm 8h45 ngày 5/1 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đứng ở mức 1.858 USD/ounce, tăng mạnh 17 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. Hôm qua, đã có lúc giá vàng chạm ngưỡng 1.865 USD.

Theo Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa Ole Hansen tại Saxo Bank, thị trường vàng trong năm 2023 sẽ được hỗ trợ bởi suy thoái kinh tế và rủi ro trên thị trường chứng khoán.

Ông nói thêm rằng, lãi suất cuối cùng cũng sẽ sớm đạt đỉnh kết hợp với triển vọng đồng USD suy yếu và lạm phát không quay trở lại dưới 3% vào cuối năm. Tất cả các yếu tố này đều hỗ trợ kim loại quý.

Giới đầu tư hiện đang chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), để có thêm manh mối về kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ của ngân hàng này.

Phần lớn triển vọng năm 2023 đối với thị trường tài chính nói chung và thị trường vàng nói riêng phụ thuộc vào quỹ đạo chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới. Nhiều ý kiến cho rằng, các ngân hàng trung ương lớn sẽ nới lỏng các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ trong năm qua trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại và suy thoái kinh tế có thể xảy ra.

Vàng bắt đầu xu hướng tăng giá từ đầu tháng 11/2022, khi thị trường tài chính thế giới chao đảo.

Vàng được hỗ trợ không chỉ bởi sức cầu lớn hơn từ châu Á, nhiều nước trong khu vực bước vào mùa cao điểm tiêu thụ vàng, mà còn bởi sức cầu từ ngân hàng trung ương các nước trong nhiều tháng qua.

Theo Kitco, Bộ Tài chính Nga cho biết họ đã tăng gấp đôi giới hạn nắm giữ vàng và đồng Nhân dân tệ Trung Quốc trong Quỹ Tài sản Quốc gia (NWF).

Giới hạn nắm giữ tối đa mới được đặt ở mức 40% đối với vàng và 60% đối với Nhân dân tệ, so với mức 20% và 30% trước đây nhằm “đảm bảo tính linh hoạt”.

Giá vàng trong nước

Giá vàng tăng vọt - Ảnh 1.

Sáng nay, giá vàng trong nước có xu hướng giảm. Lúc 8h45, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,45 – 67,27 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,35 – 67,25 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giữ nguyên so với chốt phiên hôm qua.

Dự báo giá vàng

Trong năm 2023, chiến lược gia từ Ngân hàng Saxo cho rằng vàng sẽ tăng mạnh trong bối cảnh kinh tế Mỹ được dự báo suy thoái, rủi ro chứng khoán gia tăng, đồng USD quay đầu giảm và lạm phát vẫn còn ở mức cao.

Vàng được dự báo có triển vọng tích cực, thậm chí đạt đỉnh cao mọi thời đại trong năm 2023, khi ngân hàng trung ương các nước đảo chiều chính sách tiền tệ vào nửa cuối năm. Theo đó, một thị trường uptrend đối với vàng đã bắt đầu và giá vàng có thể vượt quá ngưỡng 2.100 USD/ounce.

Trước đó, chuyên gia Gary Wagner đến từ TheGoldForecast dự báo giá vàng sẽ đạt mức 2.250 – 2.400 USD/ounce trong bối cảnh thâm hụt ngân sách của Mỹ gia tăng.

Theo VTV


Lượt xem: 3

Trả lời