Doanh nghiệp tăng cường chuyển đổi số và phục hồi xanh để phát triển thị trường

Cập nhật 29/1/2024, 08:01:13

Nước ta có trên 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, lực lượng này hiện đang gặp thách thức đó là khả năng ứng dụng công nghệ, tính sẵn sàng đổi mới sáng tạo để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi từ các FTA.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng trong bối cảnh tình hình thế giới còn nhiều biến động, khó lường, doanh nghiệp tăng cường chuyển đổi số và phục hồi xanh để phát triển thị trường.

Hiện nay, nước ta tham gia nhiều các Hiệp định thương mại tự do (FTA), vì vậy đã mở ra những cơ hội, nhưng cũng đem đến cả thách thức cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các doanh nghiệp lớn bên ngoài về năng suất, chất lượng và phát triển thị trường.

Bà  Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa VCCI cho biết cho biết: “Tăng chất lượng sản phẩm giúp đáp ứng các nhu cầu và yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng trong và ngoài nước, đặc biệt là khi Việt Nam đã gia nhập với thế giới thông qua ký rất nhiều các hiệp định thương mại. Tham gia vào các hiệp định này, chúng ta cũng sẽ gặp những rào cản, đặc biệt là các rào cản kỹ thuật mà các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu để đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng chứng nhận đối với các nước nhập khẩu”.

Theo ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng Ban nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, những thách thức đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi vẫn còn gập ghềnh; sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến thương mại, đầu tư. Do đó cho rằng, để vượt qua thách thức, doanh nghiệp cần tận dụng Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và thu hút FDI, các FTA, tăng cường chuyển đổi số và phục hồi xanh để phát triển thị trường.

“Đối với các Hiệp định thương mại tự do, các đối tác vẫn có quyền ban hành các quy định mới liên quan đến phát triển bền vững, giúp cho tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa và rộng hơn các quy định liên quan ngoài thuế quan đối với xuất nhập khẩu hàng hóa, trở nên đa dạng phức tạp hơn rất nhiều. Đó là các tiêu chuẩn về giảm phát thải, tiêu chuẩn phát triển bền vững – các đối tác yêu cầu nhiều hơn, tiêu chuẩn nhiều hơn. Do đó, doanh nghiệp cũng phải có sự thích ứng” – ông Nguyễn Anh Dương nhấn mạnh.

Các ý kiến chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm và phát triển thị trường, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cần tìm cách tham gia chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp FDI, chuỗi sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, đồng thời cung ứng cho nhà đầu tư trong nước.

Doanh nghiệp cũng cần có tinh thần luôn luôn sáng tạo, nâng cao năng lực quản trị và cung cấp hàng hóa Made in Vietnam, Made by Vietnam; thúc đẩy đổi mới sáng tạo; phát triển thương mại điện tử.


Lượt xem: 1

Trả lời