Đề xuất trả lương tạm nghỉ việc để “giữ chân” người lao động

Cập nhật 12/10/2021, 16:10:07

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị các công đoàn cơ sở thương lượng với doanh nghiệp trong việc ban hành chế độ, chính sách giữ chân người lao động.

Nhằm góp phần khuyến khích người lao động trở lại doanh nghiệp làm việc sau khi đã rời TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương để về quê vì dịch bệnh, các công đoàn cơ sở có thể thương lượng với doanh nghiệp để ban hành chế độ, chính sách giữ chân người lao động, ví dụ như: trả lương tạm nghỉ việc, hỗ trợ tài chính để người lao động tiếp tục duy trì cuộc sống gia đình… Kiến nghị này vừa được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gửi tới công đoàn địa phương, công đoàn các ngành.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, nếu không có các giải pháp giữ chân người lao động thì nguy cơ thiếu hụt lao động để phục hồi sản xuất, kinh doanh đang hiện hữu.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục bằng nhiều hình thức, cách thức khác nhau để động viên người lao động tiếp tục trở lại doanh nghiệp khi tái sản xuất. Doanh nghiệp phải coi đây là những khoản vốn đầu tư để giữ chân người lao động.

Đề xuất trả lương tạm nghỉ việc để “giữ chân” người lao động - Ảnh 1.

Nếu không có các giải pháp giữ chân người lao động thì nguy cơ thiếu hụt lao động để phục hồi sản xuất, kinh doanh đang hiện hữu. (Ảnh minh họa – Ảnh: PLO)

“Tổng Liên đoàn đã kịp thời ra văn bản đề xuất 5 giải pháp cấp bách nhằm giúp đảm bảo nguồn nhân lực, phục hồi sản xuất kinh doanh sau khi kiểm soát được dịch bệnh. Thứ nhất là tập trung tuyên truyền, động viên, thuyết phục người lao động. Đây cũng là cơ sở để người sử dụng lao động thương lượng, đưa ra các giải pháp.

Người sử dụng lao động tiếp tục hỗ trợ người lao động, giúp họ có đủ điều kiện bám trụ lại; phối hợp với các cấp chính quyền động viên những người lao động đã trở về quê sẵn sàng quay lại doanh nghiệp. Các đơn vị bàn với chính quyền địa phương để hỗ trợ thủ tục cho người lao động có nhu cầu trở lại làm việc một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất. Lúc này, nếu doanh nghiệp nào đi trước, thì có thể giữ chân được người lao động”, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết.

Theo VTV


Lượt xem: 9

Trả lời