Đặt tiêu chí phát triển bền vững cho hàng hóa thâm nhập các thị trường lớn

Cập nhật 28/2/2024, 08:02:04

Để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu hàng hoá, thời gian tới các DN phải nắm vững các quy định về phát triển bền vững để không bị lỡ cơ hội thâm nhập vào các thị trường lớn.

Trong bối cảnh thương mại quốc tế toàn cầu đang thay đổi, ngày càng chú trọng việc đặt tiêu chí phát triển bền vững lên hàng đầu. Do đó, để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu hàng hoá, thời gian tới các DN phải nắm vững các quy định này để không bị lỡ cơ hội thâm nhập vào các thị trường lớn.

Theo ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), các DN cần nắm vững những quy định về phát triển bền vững của các quốc gia, đối tác để đẩy mạnh việc xuất khẩu trong tương lai. Theo đó, với một sản phẩm không phải chỉ quan tâm về giá, về chất lượng, mà còn phải đạt được những tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn của thị trường về phát triển xanh.

“Thị trường EU hiện nay ban hành rất nhiều yêu cầu, từ báo cáo phát triển bền vững của DN, báo cáo về thẩm định hay những cơ chế và chống phá rừng… Các điều kiện, quy tắc đều là rào cản cho các quốc gia và đánh giá chủ yếu trên hàng hóa. Điều quan trọng nhất là cần phải có cơ chế để tạo cho các DN Việt Nam có thể nắm vững được những quy định, từ đó mới có thể tiếp tục xuất khẩu được vào thị trường lớn trong tương lai”, ông Minh cho biết.

Thực tế cho thấy, đẩy mạnh sản xuất xanh, phát triển bền vững đang là xu hướng phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới, để có được tăng trưởng kinh tế, trong khi vẫn duy trì sự bền vững về môi trường. Do đó, nhiều DN Việt cũng xác định, để đáp ứng được các tiêu chí này buộc phải thay đổi, tái cơ cấu trong sản xuất hàng hoá và các hoạt động của mình chú trọng đến tăng trưởng xanh.

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, DN đang xác định sẽ là một nhà sản xuất xanh, dùng năng lượng và nhiên liệu xanh, dùng các sản phẩm có nguồn gốc từ xanh. Ví dụ như những sản phẩm từ hữu cơ hoặc những sản phẩm từ sợi tái chế. Cùng với đó là việc sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng tự nhiên bằng việc chuyển dần những lò đốt than sang lò đốt bằng những viên sinh khối.


Lượt xem: 1

Trả lời