CPTPP thúc đẩy thương mại Việt Nam – Canada

Cập nhật 23/3/2021, 13:03:31

Sau 2 năm thực thi CPTPP, kim ngạch thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Canada đã đạt con số kỷ lục 8,9 tỷ USD.

Việt Nam nằm trong top 5 nước xuất khẩu lớn nhất vào Canada với 4,4 tỷ USD

Kết quả này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm qua dịch COVID-19 có nhiều biến động phức tạp. Đây là những nội dung đáng chú ý vừa được công bố tại Hội thảo Quan hệ thương mại Việt Nam – Canada do Đại sứ quán Canada tổ chức sáng nay (23/3) tại Hà Nội.

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Canada đạt 8,9 tỷ USD là một con số ấn tượng, ghi dấu mốc tăng trưởng gần 40% so với trước khi có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Đặc biệt, dù 2020 là năm chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch COVID 19 nhưng thương mại song phương vẫn tăng tới 12%. Đây được xem như con đường cao tốc thương mại giữa Việt Nam với Canada và toàn bộ thị trường Bắc Mỹ.

CPTPP thúc đẩy thương mại Việt Nam - Canada - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội thảo.

Doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng thị trường này với nhiều mặt hàng tăng trưởng mạnh như: điện thoại di động, giày dép, đồ nội thất và may mặc, thủy sản, hoa quả…, qua đó giúp Việt Nam nằm trong top 5 nước xuất khẩu lớn nhất vào Canada với 4,4 tỷ USD.

Tuy nhiên thị phần của các sản phẩm Việt Nam tại Canada vẫn còn tương đối nhỏ, dư địa cho các sản phẩm nông nghiệp còn khá nhiều.

Ở chiều ngược lại, hàng hóa Canada vào Việt Nam có phần khiêm tốn hơn, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên các mặt hàng chất lượng cao như thiết bị máy móc phục vụ cho xuất khẩu, mặt hàng tiêu dùng như: thịt bò, lợn, sữa.. vẫn đang rất tiềm năng với thị trường tiêu dùng mở và năng động của Việt Nam.

Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tỷ lệ doanh nghiệp tận dụng ưu đãi thuế quan CPTPP nhìn chung vẫn thấp khi chỉ chiếm vài %, do vậy vẫn còn rất nhiều cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu và điều này phụ thuộc rất lớn vào sự chủ động tìm hiểu của doanh nghiệp.

Theo VTV


Lượt xem: 16

Trả lời