Công nghiệp chế biến, chế tạo Việt Nam “hút” đầu tư FDI rất mạnh

Cập nhật 27/3/2024, 08:03:41

Vốn đầu tư FDI vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo năm 2023 của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh khi đạt 23,5 tỷ USD, chiếm tới 64,2% tổng vốn đăng ký cấp mới so với các con số tương ứng của năm 2022 là 16,8 tỷ USD và 60,6%.

Tiếp nối thành công của Báo cáo thường niên FDI năm 2021 và 2022, sáng 26/3, Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Lễ công bố Báo cáo thường niên FDI năm 2023 với chủ đề “Trước thách thức và cơ hội mới – Thu hút FDI chất lượng hơn, hiệu quả hơn”.

Tăng niềm tin của các nhà đầu tư FDI vào Việt Nam

Một số nội dung đáng lưu ý được Báo cáo thường niên FDI năm 2023 chỉ ra gồm, dòng vốn FDI toàn cầu sau khi giảm 12% vào năm 2022 đã tăng 3% trong năm 2023 đạt mức 1.370 tỷ USD, tập trung vào lĩnh vực tăng trưởng xanh tại các nước đang phát triển tăng tới 37% so với năm 2022. Riêng dòng vốn FDI của Mỹ có sự chuyển dịch đáng kể khi nhiều DN Mỹ giảm hoạt động tại Trung Quốc; Dòng vốn FDI từ các nước đang phát triển tiếp tục tăng nhanh hơn FDI từ các nước phát triển, hiện chiếm 6% tổng FDI toàn cầu.

Đáng chú ý là năm 2023, vốn FDI đăng ký tại Việt Nam tăng mạnh, đạt 36,61 tỷ USD, tăng 32,1% so với năm 2022. Tuy nhiên, vốn FDI thực hiện chỉ tăng 3,5%, đạt mức 23,18 tỷ USD. Vốn đầu tư FDI vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo năm 2023 tiếp tục tăng mạnh khi đạt 23,5 tỷ USD, chiếm tới 64,2% tổng vốn đăng ký cấp mới so với các con số tương ứng của năm 2022 là 16,8 tỷ USD và 60,6%. TP.HCM dẫn đầu về thu hút FDI năm 2023 với tổng vốn đăng ký 5,85 tỷ USD; tiếp theo là Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Bình. TP.Hà Nội 2 năm liền không nằm trong Top 5 về thu hút FDI.

“Các khu công nghiệp – Khu kinh tế Việt Nam tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư FDI năm 2023 khi thu hút được 27,7 tỷ USD. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng so với năm trước. Nhiều địa phương đã chú trọng chuyển KCN truyền thống sang KCN sinh thái”, báo cáo chỉ ra.

Trong số các nước và Vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam năm 2023, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đăng ký 6,8 tỷ USD chiếm 18,6% tổng vốn FDI đăng ký; Nhật Bản đứng thứ hai với tổng vốn đăng ký 6,6 tỷ USD chiếm 17,9%. Đáng chú ý là Hong Kong vươn lên vị trí thứ ba với tổng vốn đăng ký 4,7 tỷ USD; Trung Quốc đứng thứ tư với tổng vốn đăng ký gần 4,5 tỷ USD.

“Theo đánh giá của Kocham, Jetro, Eurocham và Amcham, niềm tin của các nhà đầu tư vào Việt Nam có xu hướng tăng và lạc quan. Tuy nhiên, các tổ chức này cũng chỉ ra những hạn chế về môi trường đầu tư Việt Nam cần sớm khắc phục, như thủ tục hành chính chưa minh bạch, thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư vẫn còn dài làm tăng chi phí đầu tư kinh doanh; cơ sở hạ tầng vẫn còn những bất cập, nhất là việc ổn định cung cấp điện; thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao; tiến trình chuyển đổi xanh vẫn còn chậm…”, báo cáo nêu.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của môi trường đầu tư

GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch VAFIE – Chủ biên báo cáo cho biết, báo cáo năm nay ra đời trong bối cảnh nhiều nước phát triển thực hiện chính sách sàng lọc, hạn chế FDI vào một số ngành, lĩnh vực có liên quan đến an ninh quốc gia, khuyến khích chuyển nhà máy từ Trung Quốc về nước, sang quốc gia lân cận hoặc nước thứ ba. Các FTA thế hệ mới đòi hỏi sản xuất và xuất khẩu sản phẩm xanh, sử dụng năng lượng tái tạo, bảo đảm quyền lợi của người lao động…

“Trong quá trình soạn thảo Báo cáo lần này, Tổ biên tập của VAFIE đã tiến hành khảo sát, lấy ý kiến từ nhiều Hiệp hội DN trong và ngoài nước như Jetro, Kotra, Amcham và Eurocham; Hiệp hội Điện tử, Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội Gỗ và Hiệp hội Năng lượng; các chuyên gia kinh tế, Công ty kiểm toán quốc tế… để có được những ý kiến đánh giá khách quan về môi trường đầu tư, thành quả cũng như cơ hội và thách thức đối với Việt Nam trong quá trình thu hút FDI chất lượng cao”, GS.TSKH Nguyễn Mại thông tin.

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực VAFIE, Tổ trưởng Tổ biên tập, Báo cáo thường niên FDI năm 2023 cập nhật thông tin về FDI trên thế giới và khu vực, cung cấp cho các nhà đầu tư và các cơ quan nghiên cứu, hoạch định chính sách bức tranh toàn cảnh và đánh giá khách quan về hoạt động FDI, cũng như môi trường đầu tư Việt Nam. Từ đó khuyến nghị giải pháp hoàn thiện cơ chế chính sách và cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh của môi trường đầu tư.

“Cùng với các báo cáo về FDI của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Báo cáo thường niên FDI năm 2023 do VAFIE xây dựng và công bố, sẽ là tài liệu hữu ích cho các nhà đầu tư, các cơ quan nghiên cứu và hoạch định chính sách, các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước”, TS. Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

 VOV.

Lượt xem: 3

Trả lời